Năng lượng tái tạo

Hải Phòng xúc tiến đầu tư năng lượng tái tạo trong khu công nghiệp

Thứ tư, 29/6/2022 | 16:17 GMT+7
Ngày 29/6, Ban Quản lý khu kinh tế Hải Phòng phối hợp với Đại sứ Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland, Phòng Thương mại và công nghiệp Anh và đơn vị liên quan tổ chức hội thảo và xúc tiến đầu tư "Năng lượng tái tạo trong khu công nghiệp bền vững".

Theo ông Lê Trung Kiên, Trưởng Ban Quản lý khu kinh tế Hải Phòng, việc phát triển năng lượng tái tạo là xu hướng tất yếu, là yêu cầu bắt buộc của ngành năng lượng hiện nay tại Việt Nam cũng như trên toàn thế giới.

Thành phố Hải Phòng được xác định mục tiêu trở thành thành phố đi đầu cả nước trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa; có công nghiệp phát triển hiện đại, thông minh, bền vững. Với diện tích 22.540 ha, khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải được xác định là một trung tâm kinh tế biển, đa ngành, đa lĩnh vực của vùng duyên hải Bắc Bộ và cả nước, với những cơ chế và chính sách ưu đãi vượt trội đã trở thành điểm đến của nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Theo ông Kiên, hiện nay, Hải Phòng có 13 khu công nghiệp đang hoạt động, thu hút 633 dự án, với tổng vốn đầu tư xấp xỉ lên tới 34,6 tỉ USD. Riêng khu phi thuế quan và khu công nghiệp Nam Đình Vũ I thu hút 48 dự án với tổng vốn đầu tư 1,8 tỉ USD. Trong giai đoạn 2021 - 2025, thành phố dự kiến thành lập thêm từ 10 - 12 khu công nghiệp mới với diện tích gần 6.000 ha.

Các nhà đầu tư ký thỏa thuận hợp tác chiến lược về định hướng phát triển xanh trong khu công nghiệp Nam Đình Vũ

Trong 6 tháng đầu năm 2022, Ban Quản lý khu kinh tế Hải Phòng đã tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư với các doanh nghiệp Hàn Quốc, doanh nghiệp Pháp và các hội nghị đối thoại, gặp gỡ những nhà đầu tư có tiềm năng, quan tâm đến môi trường đầu tư của Hải Phòng. Với định hướng thu hút đầu tư là các ngành công nghiệp mũi nhọn (công nghiệp điện tử, công nghệ cao, công nghiệp ô tô; công nghiệp năng lượng tái tạo...) nên nhu cầu về tái tạo năng lượng của thành phố là rất lớn, là yếu tố bắt buộc nhằm tạo nền tảng phát triển, đặc biệt trong phát triển công nghiệp.

Những nội dung được bàn luận tại hội thảo đã mở ra một hướng phát triển bền vững cho khu công nghiệp Nam Đình Vũ nói riêng và Thành phố Hải Phòng nói chung về việc triển khai sử dụng năng lượng tái tạo tại các khu công nghiệp, đem đến nhiều lợi ích trong quá trình vận hành và hoạt động sản xuất kinh doanh, giảm lượng tiêu thụ điện năng, giảm lượng khí thải CO2, tận dụng nguồn năng lượng tái tạo thân thiện với môi trường và tiết kiệm được chi phí trong quá trình sản xuất.

Trong khuôn khổ hội thảo, Tập đoàn Shire Oak International, Công ty CP Tập đoàn đầu tư Sao Đỏ và Công ty CP Kinh doanh điện Nam Đình Vũ (NDVESCO) đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược về đầu tư năng lượng tái tạo tại khu công nghiệp Nam Đình Vũ; đồng thời, cam kết định hướng phát triển xanh trong khu công nghiệp này giữa Công ty Sao Đỏ với các nhà đầu tư.

Việc hợp tác này để phát triển dự án điện mặt trời áp mái, đem lại nguồn năng lượng sạch, cải tạo môi trường, nâng cao hình ảnh thương hiệu và tạo điều kiện cho các nhà đầu tư được sử dụng nguồn năng lượng sạch.

Khu công nghiệp Nam Đình Vũ có quy mô gần 1.330ha thuộc khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải. Hiện nay, khu công nghiệp này đã hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng khoảng 600ha, thu hút hơn 40 doanh nghiệp, tổng số vốn đầu tư hàng tỉ USD từ các doanh nghiệp FDI.

Trong khi đó, Tập đoàn Shire Oak International là nhà đầu tư phát triển các dự án năng lượng tái tạo quy mô lớn ở các nước đang phát triển và các nền kinh tế mới nổi, đã phát triển nhiều dự án năng lượng tái tạo trên toàn thế giới với giá trị lên đến 2 tỉ USD. Tại Việt Nam, tập đoàn này đang phát triển một danh mục dự án năng lượng mặt trời lớn trên khắp cả nước.

Thanh Trúc