Hoàn thành nâng công suất TBA 110kV An Nhơn (Bình Định)

Thứ ba, 2/11/2021 | 10:51 GMT+7
Ban quản lý dự án điện nông thôn miền Trung (CPCCREB) mới đây đã phối hợp cùng với các đơn vị liên quan tổ chức nghiệm thu đóng điện, đưa vào vận hành an toàn, ổn định dự án nâng công suất trạm biến áp (TBA) 110kV An Nhơn (Bình Định).

Công trình nâng công suất TBA 110kV An Nhơn là dự án năng lượng cấp II, nhóm C do Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) làm chủ đầu tư, CPCCREB chủ trì lập thiết kế và dự toán xây dựng. 

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 29 tỉ đồng, được triển khai bên trong khuôn viên TBA 110kV An Nhơn hiện có tại thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định. Đây là trạm biến áp trọng điểm cung cấp phụ tải cho toàn bộ thị xã An Nhơn, một phần thành phố Quy Nhơn và các phụ tải công nghiệp phía Tây Bắc của tỉnh Bình Định. Trước thời điểm dự án được triển khai, trạm biến áp 110kV An Nhơn được lắp đặt 2 MBA 110/35/24kV (2x25MVA) với tổng dung lượng là 50MVA.

Các đơn vị nỗ lực thi công vào ban đêm để hoàn thành công trình đúng tiến độ

Dự án bổ sung máy biến áp 63MVA cho TBA 110kV An Nhơn. Cùng với đó, dự án còn bao gồm các hạng mục cải tạo hệ thống phân phối phía 110kV, 22kV, hệ thống thiết bị điều khiển, bảo vệ, SCADA, phòng cháy chữa cháy, cải tạo mở rộng phòng phân phối 22kV để bổ sung các tủ lộ tổng sau T2 và tủ xuất tuyến, cùng hệ thống thiết bị đồng bộ, hiện đại và các hạng phục xây dựng theo đúng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về kỹ thuật điện với công nghệ tiên tiến. Toàn bộ hệ thống điều khiển trạm biến áp sẽ được thực hiện bằng máy tính, đáp ứng đầy đủ điều kiện vận hành và quy định an toàn cho trạm ở chế độ tự động hóa cao nhất.

Trong những năm qua, tốc độ đô thị hóa nhanh, cùng với sự mở rộng và phát triển không ngừng của các khu công nghiệp như khu công nghiệp Nhơn Hòa và 10 cụm công nghiệp của thị xã An Nhơn làm cho nhu cầu phụ tải ngày càng tăng cao, dẫn đến TBA 110kV An Nhơn luôn vận hành trong chế độ đầy tải, độ tin cậy trong vận hành không cao và nguy cơ sự cố là hiện hữu nếu không được đầu tư nâng công suất kịp thời.

Bên cạnh đó, dịch bệnh Covid-19 đã gây ra không ít khó khăn cho quá trình triển khai dự án. Với quyết tâm đưa dự án về đích đúng hẹn, CPCCREB đã nỗ lực cung cấp, vận chuyển vật tư thiết bị, đôn đốc nhà thầu, tổ chức chặt chẽ quá trình thi công cải tạo các hạng mục để công trình hoàn thành đúng tiến độ được giao.

Dự án nâng công suất TBA 110kV An Nhơn được hoàn thành sẽ giải quyết căn bản tình trạng quá tải của trạm, đồng thời nâng cao độ tin cậy và chất lượng cung cấp điện năng, đáp ứng tốt nhất nhu cầu phụ tải công nghiệp, dân sinh cho thị xã An Nhơn cùng các vùng phụ cận của tỉnh Bình Định.

Phương Anh