Sức khỏe

Kết hợp Đông - Tây y trong chẩn đoán, điều trị và chăm sóc người bệnh

Thứ năm, 21/12/2023 | 11:51 GMT+7
Nhằm mang đến góc nhìn toàn diện, nâng cao hiệu quả điều trị cho người bệnh, ngày 20/12, tại Hà Nội, Hội Đông y Việt Nam tổ chức hội nghị khoa học toàn quốc "Kết hợp Đông - Tây y trong chẩn đoán, điều trị và chăm sóc giảm nhẹ bệnh nhân ung thư".

Đông y và Tây y đều có những ưu điểm riêng. Đông y, với hơn 2.000 năm lịch sử, đã phát triển những phương pháp chữa trị tự nhiên như dùng thảo dược, mát xa và các phương pháp truyền thống khác. Trong khi đó, Tây y đưa ra những phương pháp hiện đại như hóa trị liệu, xạ trị và phẫu thuật, để đối phó với ung thư.

Việc kết hợp hai phương pháp này có thể mang lại những lợi ích to lớn, không chỉ tạo ra một hệ thống chăm sóc sức khỏe toàn diện mà còn mở ra những cơ hội mới để nghiên cứu và phát triển. Thông qua kiến thức và kỹ thuật từ cả hai phương pháp, các chuyên gia có thể tìm ra những phương pháp chẩn đoán sớm, điều trị hiệu quả hơn và cung cấp dịch vụ chăm sóc tốt hơn cho bệnh nhân.

Quang cảnh hội nghị

Theo PGS.TS Đậu Xuân Cảnh, Chủ tịch Hội Đông y Việt Nam, ung thư là một trong những thách thức lớn nhất của y học hiện đại. Mặc dù đã có nhiều tiến bộ trong việc chẩn đoán và điều trị, nhưng vẫn cần phương pháp mới để giảm nhẹ tác động của bệnh, cải thiện chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân. Việc tận dụng những kiến thức và kỹ thuật từ cả hai phương pháp Đông – Tây y sẽ giúp tìm ra những phương pháp chẩn đoán sớm, điều trị hiệu quả hơn và cung cấp chất lượng chăm sóc tốt hơn cho bệnh nhân.

Tại hội nghị, các nhà khoa học đầu ngành thuộc chuyên ngành y học hiện đại về ung thư đã cập nhật nhiều kiến thức mới trong sinh lý bệnh cũng như chẩn đoán và điều trị bệnh lý ung thư.

Theo các chuyên gia, gánh nặng bệnh tật do ung thư gây ra tại Việt Nam ước tính đã tăng 3 lần so với 30 năm trước, đặc biệt các ca mắc mới hoàn toàn trẻ hóa. Mỗi năm, cả nước ghi nhận gần 200.000 ca mắc mới ung thư, ước tính hiện có khoảng 353.000 người sống chung với ung thư, số ca tử vong lên đến 82.000 trường hợp. Tỷ lệ tử vong do ung thư tại Việt Nam là 73,5%, trong khi của thế giới ở mức 59,7%.

Hiện nay, các cơ sở Tây y ở Việt Nam đã cập nhật nhiều phương pháp tiến bộ trong phẫu thuật, xạ trị, điều trị toàn thân và điều trị giảm nhẹ. Đông y cũng đã có những kinh nghiệm trong chẩn đoán, điều trị, chăm sóc người bệnh, nổi bật là các nghiên cứu về hiệu quả của y học cổ truyền trong điều trị viêm trực tràng chảy máu sau xạ trị; chăm sóc hỗ trợ, điều trị ung thư bằng Đông - Tây y kết hợp; bài thuốc kinh nghiệm sử dụng chăm sóc giảm nhẹ và điều trị bệnh nhân ung thư…

Đáng chú ý, tại nhiều cơ sở y tế ở nước ta đã có sự kết hợp Đông - Tây y trong hỗ trợ, điều trị bệnh lý liên quan ung thư như: Viện Y dược học dân tộc thành phố Hồ Chí Minh đã sử dụng "liệu pháp 4T" (tinh thần - tâm lý giúp giảm căng thẳng lo lắng, sợ hãi, stress… cho người bệnh; Thực phẩm - khuyến cáo bệnh nhân ăn những thực phẩm lành mạnh, dinh dưỡng cân bằng và tránh các thực phẩm có hại cho sức khỏe; Tập luyện – rèn luyện sức khỏe thường xuyên giúp khí huyết lưu thông, nâng cao sức khỏe thể chất, tinh thần, tăng cường sức đề kháng chống lại bệnh tật…; Thuốc - sử dụng các bài thuốc y học cổ truyền có tác dụng bổ khí huyết, hành khí hoạt huyết, thanh nhiệt giải độc để nâng cao thể trạng, cải thiện chất lượng cuộc sống cho người bệnh, giảm tác dụng phụ do phương pháp của y học hiện đại gây ra như mệt mỏi, nóng trong người, táo bón, tiêu chảy, buồn nôn, tê chân tay, giảm hồng cầu, khô họng (sau xạ trị). Vật lý trị liệu, châm cứu, xoa bóp bấm huyệt… giúp nâng cao sức khỏe, giảm đau, cải thiện các triệu chứng bệnh. Các phương pháp này giúp lưu thông khí huyết, thư giãn cơ bắp, cải thiện tâm trạng và nâng cao thể trạng cho bệnh nhân.

Minh Khang (T/H)