Sức khỏe

Kiểm tra công tác phòng chống dịch tại quận trung tâm Hà Nội

Thứ năm, 16/12/2021 | 15:58 GMT+7
Ngày 16/12, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Mạnh Quyền có buổi kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn quận Hoàn Kiếm.

Tại buổi kiểm tra, lãnh đạo UBND quận Hoàn Kiếm báo cáo, từ ngày 18/7/2021 đến nay, quận ghi nhận 548 ca bệnh nhiễm Covid-19 (F0) và hiện có 306 trường hợp đang điều trị.

Theo rà soát 18 phường trên địa bàn quận, có 3.925 hộ gia đình (10,5%) đủ điều kiện điều trị F0 triệu chứng nhẹ, F0 không triệu chứng và cách ly người tiếp xúc với F0 (F1) tại nhà. UBND quận đã chỉ đạo các phường đưa các trạm y tế lưu động vào vận hành để quản lý, điều trị các ca F0 thể nhẹ, F0 không triệu chứng với những trường hợp không đủ điều kiện điều trị tại nhà.

Bên cạnh duy trì hoạt động trạm y tế lưu động, UBND quận Hoàn Kiếm cũng chỉ đạo UBND 18 phường triển khai các biện pháp theo phương châm “4 tại chỗ” và đồng bộ các khâu, nhiệm vụ phòng, chống dịch; tiếp tục thực hiện nghiêm các giải pháp bảo đảm “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”; siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính; tuyệt đối không chủ quan, lơ là trong mọi tình huống.

Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn kiểm tra công tác phòng chống dịch trên địa bàn thành phố Hà Nội

Tiếp đoàn kiểm tra của ban lãnh đạo thành phố, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà cho biết, địa bàn quận Hoàn Kiếm có nhiều cơ quan Trung ương đóng trụ sở, dân cư đông, nên ngành y tế của quận phải thực hiện các nhiệm vụ với yêu cầu cao. Trước diễn biến phức tạp của dịch, quận đã chủ động thay đổi phương thức tiếp cận cách ly, khoanh vùng, chữa trị… Trong đó, khoanh vùng ca bệnh diện hẹp nhất có thể; chú trọng quản lý F0 có bệnh nền, người già. Với các trường hợp không triệu chứng thì hướng dẫn người dân điều trị tại nhà.

Tại buổi kiểm tra, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Mạnh Quyền đề nghị, quận cần khai thác toàn bộ các cơ sở trên địa bàn có khả năng tham gia điều trị F0 thể nhẹ tại chỗ, F0 không triệu chứng và cách ly F1 tại nhà để tập trung điều trị cho những ca bệnh nặng. Đồng thời, quận cũng lưu ý có hợp đồng, trách nhiệm, quyền lợi, đãi ngộ rõ ràng cho đội ngũ y tế tư nhân để khuyến khích họ tích cực tham gia công tác phòng, chống dịch, nhất là đối với các trạm y tế lưu động. Ngoài ra, ngành y tế cần linh hoạt trong vấn đề xã hội hóa, đặc biệt là thuốc điều trị, làm sao để đáp ứng được yêu cầu phòng, chống dịch ngày càng cao hiện nay.

Đánh giá cao những kết quả đạt được của quận Hoàn Kiếm trong công tác phòng, chống dịch, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn biểu dương và đề nghị, quận cần tiếp tục thực hiện công tác này theo hướng bài bản, thực chất, khoa học, chủ động, linh hoạt. Đặc biệt, quận phải cập nhật ngay chỉ đạo mới của Trung ương và thành phố, rà soát lại các phương án của quận để điều chỉnh phù hợp với thực tế, đồng thời, đưa ra kịch bản chi tiết, sẵn sàng ứng phó mọi cấp độ dịch, đặc biệt phải nâng cao năng lực của y tế cơ sở.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Ngọc Tuấn cũng yêu cầu ngành y tế Thủ đô cần tăng cường hướng dẫn về chuyên môn để lực lượng y tế cơ sở chủ động, sẵn sàng trong mọi tình huống và huy động các lực lượng như Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ… tích cực tham gia phòng, chống dịch. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền sâu rộng để tiếp tục nâng cao ý thức của mỗi người dân; kết hợp với kiểm tra, giám sát xử lý ngay các trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch.

Mộc Trà (T/H)