Liên Hợp Quốc cảnh báo mức nhiệt trái đất có thể tăng 3,2 độ C

Thứ ba, 5/4/2022 | 11:55 GMT+7
Ngày 4/4, Ủy ban Liên Chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC) của Liên Hợp Quốc đã công bố báo cáo quan trọng về khí hậu, trong đó dự báo nền nhiệt độ trái đất có thể sẽ tăng mạnh ở mức 3,2 độ C so với giai đoạn tiền công nghiệp.

Cụ thể, IPCC chỉ ra rằng, lượng khí thải toàn cầu vẫn tiếp tục tăng trong thập kỷ qua, đạt mức cao nhất trong lịch sử. Theo đó, lượng khí thải toàn cầu đang trên đà vượt qua giới hạn nóng lên 1,5 độ C được đưa ra trong Thỏa thuận Paris năm 2015 và đạt khoảng 3,2 độ C vào cuối thế kỷ này.

Báo cáo cho biết, nếu các cam kết khí hậu quốc gia hiện tại được ban hành thì vẫn sẽ không thể hạn chế sự nóng lên ở mức 1,5 độ C, thay vào đó đưa thế giới giữ được mức tăng 2,2 độ C nếu không hơn. Theo giới chuyên gia, giữ nhiệt độ nóng lên trong khoảng 1,5 độ C đòi hỏi phải cắt giảm lượng phát thải của tất cả các khí nhà kính gần một nửa vào những năm 2030 và đạt được mức phát thải carbon dioxide ròng bằng không vào những năm 2050.

Điều đó sẽ đòi hỏi sử dụng ít hơn khoảng 95% than, ít hơn 60% dầu và ít hơn 45% khí đốt vào năm 2050. Các lưới điện chạy bằng các nguồn năng lượng tái tạo sẽ cần phải đáp ứng nhiều hơn nữa nhu cầu năng lượng của thế giới. Các thành phố sẽ cần cải thiện hiệu quả sử dụng năng lượng thông qua việc xây dựng các chiến lược tốt hơn để giảm lượng khí thải đô thị.

Trong bản báo cáo, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres cho biết: Chúng ta rời Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu lần thứ 26 của Liên Hợp Quốc (COP26) ở Glasgow với một sự lạc quan ngây thơ về những hứa hẹn và cam kết mới. Nhưng những cam kết về khí hậu hiện tại sẽ (vẫn) đồng nghĩa với việc tăng 14% lượng khí thải. Và hầu hết các nhà phát thải lớn không thực hiện các bước cần thiết để thực hiện những lời hứa này.

Các chính phủ cần tăng cường hơn nữa những cam kết khí hậu để đảm bảo mục tiêu giảm tăng nền nhiệt trái đất

Theo ông Antonio Guterres, tại thời điểm này, chỉ có việc cắt giảm lượng khí thải trên tất cả các lĩnh vực, từ nông nghiệp, giao thông đến năng lượng và các tòa nhà, mới có thể xoay chuyển tình thế. Các chính phủ cũng sẽ cần tăng cường nỗ lực trồng nhiều cây hơn và phát triển các công nghệ loại bỏ khí carbon dioxide đã có trong khí quyển sau hơn một thế kỷ hoạt động công nghiệp.

IPCC khuyến nghị một số biện pháp có thể giúp giảm 40 - 70% lượng phát thải carbon vào năm 2050 như cắt giảm các chuyến bay đường dài, thúc đẩy chế độ ăn dựa trên thực vật, xây dựng các tòa nhà có khả năng chống chịu biến đổi khí hậu, cắt giảm nhu cầu năng lượng...

Các chính phủ cần ban hành chính sách nhằm thay đổi lối sống và hành vi của người dân như khuyến khích làm việc tại nhà để giảm việc đi lại, giảm sử dụng ô tô để đi xe đạp và đi bộ...

Thực tế là ngày càng có nhiều công nghệ thân thiện với khí hậu và môi trường. Trung bình một đơn vị năng lượng mặt trời hiện có giá thấp hơn 85% so với năm 2010, trong khi năng lượng gió hiện rẻ hơn 55%. Giá thành của pin lithium-ion được sử dụng trong xe điện cũng giảm mạnh.

Báo cáo cũng xem xét cách thức các công cụ quản lý và thị trường có thể giúp kích thích sự đổi mới và cạnh tranh công nghệ, đây là hai chiến lược để thúc đẩy các biện pháp khuyến khích nhằm cắt giảm lượng khí thải. Trong lĩnh vực nông nghiệp, trồng rừng và quản lý chăn nuôi bền vững hơn sẽ giúp cải thiện năng suất đất và khả năng chống chịu với các tác động khí hậu như nắng nóng hoặc hạn hán.

Tiến sĩ Daniel Quiggin, nhà nghiên cứu môi trường tại Viện chính sách Chatham House (Vương quốc Anh) cho biết: “Chấp nhận lối sống tiêu dùng thấp hơn gần như là động thái chính sách hiệu quả duy nhất để ngăn chặn những tác động tai hại của biến đổi khí hậu".

Chiến lược "giảm thiểu từ phía cầu" này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các chính phủ trong việc thông qua chính sách khuyến khích lựa chọn bền vững. Thí dụ đầu tư vào làn đường dành cho xe đạp và phương tiện giao thông công cộng; chặn ô tô vào trung tâm thành phố để làm ảnh hưởng đến sự lựa chọn của người dân.

Báo cáo cho biết, hành động này có thể làm chậm tăng trưởng kinh tế vài phần trăm trong ngắn hạn, cụ thể tình trạng ấm lên ở mức 2 độ C sẽ đòi hỏi các hành động hạn chế tăng trưởng kinh tế toàn cầu từ 1,3% đến 2,7% vào năm 2050. Nhưng xét về lâu dài, chiến dịch này sẽ mang lại lợi ích lớn hơn nhờ ngăn chặn được ảnh hưởng của biến đổi khí hậu.

Ngọc Huyền (T/H)