Tiết kiệm điện năng

Nâng cao nhận thức cộng đồng về nguồn năng lượng sạch và tiết kiệm năng lượng

Thứ bảy, 23/3/2024 | 16:33 GMT+7
Ngày 23/3, tại Hà Nội, hàng ngàn người dân, doanh nghiệp và tổ chức đã quy tụ tại phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm cùng tham gia sự kiện “Năng lượng sạch – Kiến tạo tương lai xanh và bền vững”, hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất 2024.

Đây là một sự kiện thường niên quan trọng góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về vấn đề tiết kiệm năng lượng, khuyến khích sử dụng năng lượng sạch và bảo vệ môi trường.

Sự kiện “Năng lượng sạch – Kiến tạo tương lai xanh và bền vững” do UBND quận Hoàn Kiếm, Tập đoàn Điện lực Việt Nam phối hợp với một số đơn vị tổ chức.

Tại sự kiện, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tuyên truyền về tiết kiệm năng lượng và sử dụng năng lượng hiệu quả, ông Trịnh Hoàng Tùng, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm mong muốn cộng đồng, đặc biệt là các bạn trẻ nhiệt tình hưởng ứng, nhân rộng các hoạt động có ý nghĩa và lan tỏa thông điệp của chiến dịch Giờ Trái đất tới những người xung quanh. Thông qua những việc làm như vậy, năm 2023, điện năng tiết kiệm toàn quận Hoàn Kiếm đạt hơn 14 triệu kWh. Năm 2024, quận Hoàn Kiếm phấn đấu đạt mức tiết kiệm năng lượng từ 1,6% - 1,8% so với mức năng lượng dự báo nhu cầu, trong đó đạt mức tiết kiệm tối thiểu 2,2% tổng điện năng tiêu thụ cho các khu vực tiêu dùng, sử dụng điện trên địa bàn.

Ông Tùng nhấn mạnh: “Việc sử dụng tiết kiệm, hiệu quả các nguồn năng lượng hiện có, đồng thời chuyển dịch từ các nguồn năng lượng truyền thống sang năng lượng tái tạo, chi phí hợp lý và an toàn đang trở nên cấp thiết. Để đạt được điều này, rất cần sự chung tay góp sức của không chỉ cơ quan hữu quan, doanh nghiệp mà còn từ cá nhân, cộng đồng và đặc biệt là thế hệ trẻ”.

Các đại biểu tham dự chương trình

Một trong những điểm độc đáo của chương trình là sự tham gia tích cực của các chuyên gia từ các sở, ban, ngành, doanh nghiệp, viện nghiên cứu và trường đại học. Đại diện của các bên đã chia sẻ thông tin chi tiết về ngành năng lượng, cung cấp cái nhìn sâu rộng về cách chúng ta có thể sử dụng năng lượng tái tạo và tiết kiệm năng lượng trong cuộc sống hàng ngày.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) trong những năm qua luôn là đơn vị tích cực đi đầu trong các phong trào hưởng ứng sự kiện Giờ Trái đất. Ông Trần Viết Nguyên, Phó Ban Kinh doanh Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho biết: “Khi mỗi người đều hiểu được rằng tài nguyên để làm ra điện của chúng ta là có hạn, tất cả mọi người cùng chung tay xây dựng một xã hội tiết kiệm điện không chỉ để vượt qua khó khăn hiện tại mà còn vì một tương lai an ninh năng lượng bền vững cho quốc gia thì tôi tin chắc rằng các bạn sẽ có cách riêng của mình hàng ngày trong việc tiết kiệm và duy trì thói quen tốt này vì một tương lai bền vững cho bản thân, gia đình và xã hội”.

“Chúng ta càng không thể phủ nhận vai trò to lớn của việc ứng dụng khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trong tiến bộ về hiệu quả sử dụng năng lượng, định hướng phát triển xanh bền vững. Từ việc thay đổi thói quen của các hộ gia đình đến việc tối ưu hóa quy trình sản xuất, các tiến bộ khoa học công nghệ cung cấp nhiều giải pháp giảm thiểu tiêu thụ năng lượng và thúc đẩy phát triển bền vững. Việc triển khai rộng rãi các công nghệ phổ biến như đèn LED thay thế đèn compact, công nghệ inverter trong đồ dùng gia đình và thiết bị thông minh là minh chứng cho tiềm năng biến đổi của sự sáng tạo trong việc tiết kiệm điện và nâng cao chất lượng sống của chúng ta”, bà Trần Thị Hồng Lan, Phó Cục trưởng Cục Phát triển công nghệ và Đổi mới sáng tạo, Bộ Khoa học và Công nghệ chia sẻ.

Các gian hàng trưng bày tại sự kiện cũng thu hút sự quan tâm lớn từ khách tham quan. Các doanh nghiệp và tổ chức đã giới thiệu những công nghệ, sản phẩm mới, khẳng định cam kết trong việc phát triển và thúc đẩy sử dụng năng lượng sạch.

Chương trình còn có những hoạt động giao lưu, tương tác với cộng đồng như: trồng cây để “phủ xanh” trái đất; tìm hiểu về các công nghệ năng lượng tái tạo đầy thú vị tại các gian hàng; tham gia quầy thu gom, phân loại và tái chế rác thải. Các trò chơi và hoạt động nhằm tăng cường nhận thức về công nghệ năng lượng sạch và hiệu quả đã tạo ra một không khí vui tươi, sôi động…

Lan Anh