Quốc tế

"Nỗi sợ hãi kinh hoàng của phụ nữ trên khắp Afghanistan"

Thứ năm, 9/9/2021 | 09:24 GMT+7
Đó là phát ngôn của một lãnh đạo cấp cao của Liên hợp quốc nhằm cảnh báo về những quy định khắt khe đối với phụ nữ trên đất nước này.

Những người phụ nữ và trẻ em thường không được ra khỏi nhà nếu không có người thân là nam giới 

Alison Davidian, Phó trưởng UN Women (một tổ chức của LHQ về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ) tại Afghanistan, cho biết một số phụ nữ bị ngăn cấm rời khỏi nhà khi không có người thân là nam giới, phụ nữ ở một số tỉnh bị buộc phải nghỉ việc. 

Davidian, phát biểu từ Kabul, nói với các phóng viên ở New York: "Sự thiếu hiểu biết rõ ràng về quyền phụ nữ đã tạo ra nỗi sợ hãi kinh hoàng ở nơi đây".

Các nhà lãnh đạo Taliban đã tuyên bố tôn trọng quyền của phụ nữ theo luật Sharia, hay còn gọi là luật Hồi giáo. Nhưng dưới sự cai trị của Taliban từ năm 1996 đến 2001, phụ nữ không được làm việc và các bé gái bị cấm đến trường. Phụ nữ phải che mặt và phải có sự giám sát của đàn ông khi ra khỏi nhà.

Trong một cuộc phỏng vấn, một quan chức cấp cao của Taliban đã cho biết, phụ nữ sẽ không được phép chơi cricket, một môn thể thao phổ biến ở Afghanistan - hoặc có thể là bất kỳ môn thể thao nào khác vì nó "không cần thiết" bởi cơ thể của họ có thể bị lộ ra ngoài.

Trên thực tế, phong trào Hồi giáo chiếm chính quyền vào tháng trước, đã công bố một chính phủ mới vào ngày 7/9. Tuy nhiên, trong hệ thống lãnh đạo của chính quyền mới không hề có người phụ nữ nào.Hàng chục nghìn phụ nữ lại xuống đường để yêu cầu đại diện và bảo vệ quyền của họ.

 


 

Mộc Mộc (Lược dịch)