Trong nước

Phát triển kinh tế bền vững từ chấn hưng văn hóa doanh nghiệp

Chủ nhật, 4/12/2022 | 08:24 GMT+7
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa phối hợp với Hiệp hội Phát triển văn hóa doanh nghiệp Việt Nam tổ chức diễn đàn Văn hóa với doanh nghiệp năm 2022 với chủ đề "Chấn hưng văn hóa - Nền tảng phục hồi và phát triển kinh tế bền vững".

Phát biểu khai mạc diễn đàn, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh: Văn hóa doanh nghiệp là hệ thống các giá trị, chuẩn mực, quan niệm và hành vi chi phối mọi hoạt động của các thành viên trong doanh nghiệp, tạo nên bản sắc riêng cho doanh nghiệp.

Chiều sâu văn hóa giúp các doanh nghiệp không đơn thuần chạy theo lợi nhuận mà còn tuân thủ đạo đức kinh doanh, trách nhiệm xã hội, thượng tôn pháp luật, cạnh tranh lành mạnh, bảo vệ môi trường. Giá trị văn hóa là chìa khóa và sự bảo đảm cho doanh nghiệp phát triển ổn định và bền vững.

Theo đó, tại diễn đàn, các đại biểu đã thảo luận, khẳng định vai trò, tầm quan trọng của văn hóa kinh doanh, văn hóa doanh nghiệp trong phát triển kinh tế đất nước, đồng thời đề xuất các giải pháp để khai thác tiềm năng, thế mạnh, nguồn lực văn hóa như là đòn bẩy và trợ lực quan trọng phục hồi, phát triển kinh tế.

Diễn đàn Văn hóa với doanh nghiệp năm 2022

Tham gia tọa đàm Vai trò của Nhà nước và doanh nghiệp trong xây dựng và phát triển văn hóa kinh doanh Việt Nam, đại diện các tập đoàn, công ty tập trung thảo luận, chia sẻ, kết nối xây dựng môi trường văn hóa kinh doanh lành mạnh tại Việt Nam.

Các đại biểu cũng chia sẻ những cách làm, bài học thực tiễn từ phát huy vai trò của văn hóa doanh nghiệp trong phục hồi và phát triển kinh tế, đề xuất cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh.

Coi trọng, khẳng định văn hóa là nền tảng phát triển bền vững của doanh nghiệp, đại diện các tập đoàn, công ty đề xuất Chính phủ cần có chính sách, hành động cụ thể hỗ trợ, động viên doanh nghiệp xây dựng tốt văn hóa doanh nghiệp, đặc biệt đối với những doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh, đóng thuế nhiều.

Bên cạnh vai trò xây dựng và phát triển văn hóa kinh doanh, Nhà nước cần tin tưởng và giao những công trình lớn để doanh nghiệp khẳng định năng lực và phát triển mạnh mẽ; cần có những chính sách, định hướng, chỉ đạo điều hành để nâng cao niềm tin của doanh nghiệp đối với môi trường kinh doanh trong nước.

Tại diễn đàn, ban tổ chức đã tôn vinh và trao chứng nhận Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Nam năm 2022 cho 24 doanh nghiệp đáp ứng Bộ tiêu chí văn hóa kinh doanh Việt Nam, tặng bằng khen cho 13 tập thể có thành tích xuất sắc triển khai cuộc vận động Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam, 33 đơn vị tích cực hưởng ứng cuộc vận động Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam năm 2022.

Minh Khang