Năng lượng mặt trời

Quảng Bình: Điện năng lượng mặt trời về với bản làng vùng cao

Thứ tư, 25/10/2017 | 11:11 GMT+7
Để cung cấp điện cho các bản làng thuộc những xã điện lưới Quốc gia không đến được, tỉnh Quảng Bình đã có chiến lược đưa năng lượng mặt trời vào phục vụ người dân. Sau hơn 2 năm triển khai, dự kiến đến tháng tháng 12/2017, dự án này sẽ hoàn thành và tiến hành nghiệm thu, bàn giao.

Dự án Cung cấp điện bằng năng lượng mặt trời tại tỉnh Quảng Bình được Chính phủ Hàn Quốc tài trợ và triển khai xây dựng vào tháng 7/2015. Dự án gồm 7 gói thầu, trong đó gói thầu số 7 (xây lắp và thiết bị) là gói thầu lớn nhất, chiếm toàn bộ khối lượng thực hiện dự án.

Theo báo cáo của Ban Quản lý Dự án Cung cấp điện bằng năng lượng mặt trời tỉnh Quảng Bình, đến nay gói thầu số 7 đã đạt trên 90%, riêng thiết bị dự phòng dự kiến trong tháng 10, nhà thầu sẽ nhập khẩu về Việt Nam.

Hệ thống điện năng lượng mặt trời tại xã Thượng Trạch, huyện Bố Trạch

Hệ thống điện năng lượng mặt trời tại xã Thượng Trạch, huyện Bố Trạch

Hiện nhà thầu đã vận chuyển thiết bị chính lên địa bàn tất cả các địa phương vùng dự án và tiến hành lắp đặt thiết bị cơ bản, trong đó đã hoàn thành 4 điểm lớn tại Tân Trạch, Thượng Trạch (huyện Bố Trạch) và các điểm độc lập thuộc 2 huyện Lệ Thủy và Quảng Ninh.

Bên cạnh đó, Ban Quản lý Dự án Cung cấp điện bằng năng lượng mặt trời tỉnh Quảng Bình cũng đã hoàn thành công tác tập huấn tại xã Kim Thủy, Ngân Thủy (huyện Lệ Thủy); Tân Trạch (huyện Bố Trạch); Trường Sơn (huyện Quảng Ninh); Trọng Hóa (huyện Minh Hóa). Riêng 3 xã Thượng Trạch, Sơn Trạch (huyện Bố Trạch) và Trường Xuân (huyện Quảng Ninh) sẽ tổ chức tập huấn trong tháng 10.

Dự án điện năng lượng mặt trời cho các bản làng vùng cao dự kiến sẽ hoàn thành và tiến hành nghiệm thu vào tháng 12/2017

Dự án điện năng lượng mặt trời cho các bản làng vùng cao dự kiến sẽ hoàn thành và tiến hành nghiệm thu vào tháng 12/2017

Theo dự kiến ban đầu dự án năng lượng mặt trời sẽ hoàn thành trong tháng 9/2017, tuy nhiên do ảnh hưởng của mưa bão, địa hình tại các vùng dự án bị chia cắt, sạt lở, nước suối dâng cao nên tiến độ dự án đã bị chậm lại.

UBND tỉnh Quảng Bình cũng đã đồng ý gia hạn thời gian thi công và chỉ đạo dự án sẽ phải hoàn thành trong tháng 11/2017 để tiến hành nghiệm thu, bàn giao vào tháng 12.

Theo Dân Trí