Trong nước

TP Hồ Chí Minh tiếp tục giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16

Thứ hai, 13/9/2021 | 23:21 GMT+7
NLSVN - Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi cho biết thành phố sẽ kéo dài giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 thêm một thời gian, dự kiến đến cuối tháng 9.

Thông tin trên được Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cung cấp tại họp báo thông tin tình hình dịch COVID-19 chiều ngày 13/9.

Sau khi tăng cường siết chặt giãn cách, TP Hồ Chí Minh đã có tín hiệu đáng mừng là số ca cấp cứu, số ca tử vong đã giảm đi.

Thời gian qua, công tác phòng chống Covid-19 của TP Hồ Chí Minh đã đạt được một số kết quả tích cực. Cụ thể, là việc giãn cách đã được thực hiện nghiêm, tỷ lệ "vùng đỏ" được thu hẹp, mở rộng "vùng xanh". Đến nay, theo thống kê có 53% tổ dân phố là "vùng xanh".

Nhờ sự ủng hộ của người dân TP Hồ Chí Minh, đồng tình của doanh nghiệp, sự vào cuộc quyết liệt các lực lượng, nên việc giãn cách xã hội được thực hiện nghiêm, đạt nhiều kết quả.

Các địa phương như huyện Cần Giờ, Chủ Chi, quận 7 đã đạt những kết quả tích cực, là những địa phương đầu tiên cơ bản kiểm soát được dịch bệnh theo tiêu chí của Bộ Y tế.

Công tác quản lý thu dung điều trị F0 tại thành phố đang có cải thiện đáng kể. Các F0 được phân loại, tư vấn thường xuyên, tiếp cận thuốc sớm và được hỗ trợ y tế khi có nhu cầu kịp thời.

Ông Phan Văn Mãi cho biết, "Tín hiệu đáng mừng là số ca cấp cứu, số ca tử vong đã giảm đi. Đây là chỉ số cho thấy chúng ta dần đạt kết quả, dần đạt kiểm soát dịch ở góc độ giảm ca nặng, tử vong".

Chủ tịch TP Hồ Chí Minh cho hay, trong thời gian siết giãn cách xã hội, thành phố đã tập trung cao công tác tiêm chủng, đến nay đã có trên 6,5 triệu người được tiêm 1 mũi vaccine (95% dân số trên 18 tuổi), mũi 2 đã tiêm trên 1,3 triệu người (19% dân số trên 18 tuổi). Đây là con số đáng mừng trong điều kiện dịch bệnh phức tạp.

Trước đó, tại hội nghị Ban Thường vụ Thành ủy TP Hồ Chí Minh, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên nhận định có thể thành phố không hoàn thành mục tiêu cơ bản kiểm soát được dịch bệnh trước ngày 15/9 theo Nghị quyết 86 của Chính phủ mà cần thêm thời gian, có thể đến hết tháng 9/2021.

Về việc cấp thẻ xanh, thẻ vàng Covid-19, Phó chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Dương Anh Đức cho biết: TP Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh phía nam đang nghiên cứu cơ chế cấp thẻ xanh Covid-19 hoặc thẻ vàng Covid-19 hoặc hình thức tương tự để tạo điều kiện cho một số đối tượng an toàn được mở rộng hơn các hoạt động theo tinh thần “an toàn đến đâu mở rộng đến đó”.

Người nào được cấp thẻ xanh, thẻ vàng hoặc thẻ đỏ được cập nhật tự động trên điện thoại di động. Tuy nhiên, không phải ai cũng tiếp cận được công nghệ nên TP Hồ Chí Minh sẽ nghĩ thêm cách khác và tham vấn chuyên gia để tạo điều kiện cho người dân đều được hưởng quyền lợi như nhau.

Hòa Bình