Quy hoạch, xây dựng

TPHCM đề xuất ưu tiên đầu tư hai tuyến đường sắt liên vùng

Thứ năm, 18/8/2022 | 16:56 GMT+7
Hai tuyến đường sắt TPHCM - Cần Thơ và Thủ Thiêm - Long Thành được kỳ vọng sẽ kết nối TPHCM với miền Tây, sân bay Long Thành trong tương lai với tổng vốn đầu tư hơn 200.000 tỷ đồng.

Trong văn bản khẩn gửi lên UBND TPHCM, Sở Giao thông vận tải TP đã trình bày phương án triển khai quy hoạch hệ thống đường sắt kết nối vùng TPHCM. Đơn vị đề xuất áp dụng mô hình TOD - phát triển tích hợp đô thị với hệ thống giao thông công cộng theo xu thế quy hoạch ở các nước phát triển.

Cụ thể, Sở Giao thông vận tải kiến nghị UBND thành phố đề xuất Bộ Giao thông vận tải ưu tiên đầu tư đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành và đường sắt TPHCM - Cần Thơ trong quá trình xây dựng kế hoạch đầu tư, phát triển mạng lưới đường sắt liên kết vùng TPHCM.

Theo Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, ngoài tuyến đường sắt Bắc - Nam, TPHCM có 5 tuyến đường sắt kết nối với các địa phương khác như: đường sắt tốc độ cao Nha Trang - TPHCM; đường sắt TPHCM - Cần Thơ, đường sắt TPHCM - Lộc Ninh; đường sắt TPHCM - Tây Ninh; đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành.

Ảnh minh họa

Trong đó, đường sắt TPHCM - Cần Thơ được đề xuất xây dựng trước năm 2030 với kinh phí khoảng 7 tỷ USD (163.800 tỷ đồng). Điểm đầu tuyến tại ga An Bình (Bình Dương), điểm cuối tại ga Cái Răng. Chiều dài toàn tuyến khoảng 174 km với 13 nhà ga, đi qua 6 tỉnh, thành gồm Bình Dương, TPHCM, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long và Cần Thơ. Tuyến đường sắt TPHCM - Cần Thơ là đường đôi, sử dụng khổ đường sắt tiêu chuẩn 1.435 mm, tốc độ thiết kế khoảng 190 km/h cho tàu khách và 120 km/h cho tàu hàng. Với vận tốc trên, thời gian đi từ Cần Thơ lên TPHCM sẽ được rút ngắn chỉ còn 75 - 80 phút thay vì đi đường bộ mất từ 3 - 4 giờ như hiện nay.

Dự án đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Long Thành dài 37,5 km với điểm đầu tại ga Thủ Thiêm, TP Thủ Đức và điểm cuối tại sân bay Long Thành. Tổng mức đầu tư dự kiến 40.566 tỷ đồng, đầu tư theo hình thức đối tác công tư PPP.

Bộ Giao thông vận tải xác định đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Long Thành là một trong những dự án động lực nhằm tăng cường các phương thức vận tải kết nối với sân bay Long Thành. Bộ đã bố trí vốn chuẩn bị đầu tư từ năm 2022 để triển khai nghiên cứu. Sau đó, một nhà đầu tư Hàn Quốc đã gửi thư cho Bộ Giao thông vận tải bày tỏ mong muốn tham gia khâu lập báo tiền khả thi và đầu tư dự án này.

Khánh Nam (t/h)