Quốc tế

Tác giả bức tượng Thiên An Môn yêu cầu miễn trừ khỏi luật an ninh Hồng Kông

Thứ sáu, 12/11/2021 | 16:11 GMT+7
NLSVN - Nhà điêu khắc Đan Mạch về bức tượng tưởng niệm những người biểu tình ủng hộ dân chủ bị giết trong cuộc đàn áp Quảng trường Thiên An Môn của Trung Quốc năm 1989 đã yêu cầu chính quyền Hồng Kông miễn trừ luật an ninh quốc gia để anh ta có thể đến và lấy nó trở lại Đan mạch.

Bức "Cột đá xấu hổ" cao 8 mét của nhà điêu khắc Đan Mạch Jens Galschiot để tưởng nhớ các nạn nhân

Bức tượng, mô tả hàng chục cơ thể bị rách và xoắn, đã được trưng bày tại Đại học Hồng Kông trong hơn hai thập kỷ. Sau khi Liên minh tan rã vào tháng 9 với một số thành viên bị cáo buộc vi phạm an ninh quốc gia, trường đại học đã yêu cầu nhóm di dời bức tượng khỏi cơ sở của mình.

Trong một bức thư ngỏ Galschiot, người định giá bức tượng khoảng 1,4 triệu đô la, cho biết anh sẵn sàng mang nó về Đan Mạch, nhưng sự hiện diện của anh ở Hồng Kông là cần thiết để hoạt động diễn ra tốt đẹp.

Ông cho biết, cần có sự hợp tác từ các trường đại học và chính quyền thành phố để hỗ trợ kỹ thuật, rào cản và giấy phép.

Ngoài ra, Galschiot yêu cầu, chính quyền nơi đây đảm bảo rằng ông sẽ không bị truy tố theo luật an ninh quốc gia sâu rộng do Bắc Kinh áp đặt vào năm 2020 để trừng phạt những gì họ coi là lật đổ, ly khai, khủng bố và thông đồng với các lực lượng nước ngoài.

Toàn cảnh nơi được đặt tác phẩm

Việc dỡ bỏ bức tượng sẽ dẫn đến các hoạt động và đưa tin trên phương tiện truyền thông có thể bị coi là chỉ trích Trung Quốc. Vì vậy, tôi sẽ phải nhận được sự đảm bảo rằng tôi và các nhân viên của mình sẽ không bị truy tố.

Trường đại học, Cục An ninh của chính phủ và Sở Di trú đã không trả lời ngay lập tức các yêu cầu bình luận.

Trường đại học đã cho Liên minh thời hạn để dỡ bỏ bức tượng, đã hết hạn cách đây một tháng và cho biết vào thời điểm đó họ đang tìm kiếm lời khuyên pháp lý về những gì phải làm với nó.

Các nhà hoạt động dân chủ và một số chính phủ phương Tây cho rằng luật an ninh là công cụ để bịt miệng những người bất đồng chính kiến ​​và đẩy Hong Kong đi vững chắc vào con đường độc tài. Chính quyền thành phố và Trung Quốc duy trì Hồng Kông vẫn được quản lý bởi pháp quyền và tự do cá nhân vẫn còn nguyên vẹn.

Mộc Mộc (Theo Reuters)