Trong nước

Taiwan Expo 2019: Mở rộng mối quan hệ hợp tác Việt Nam - Đài Loan trong lĩnh vực công nghệ xanh

Thứ sáu, 9/8/2019 | 14:00 GMT+7
Việt Nam cần một hướng đầu tư mới, tiếp cận nhiều hơn với các sản phẩm thân thiện môi trường, công nghệ thông minh và Đài Loan là một đối tác đầy tiềm năng. Triển lãm thương mại sản phẩm Đài Loan 2019 (Taiwan Expo 2019) là cơ hội để các doanh nghiệp hai bên giao lưu kinh tế, thương mại.

Mới đây, Taiwan Expo 201 9 đã diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế I.C.E, Hà Nội. Triển lãm thu hút hơn 170 đơn vị tham gia với quy mô 230 gian hàng. 

Phát biểu trong buổi khai mạc triển lãm, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) nhận định: “Đài Loan và Việt Nam có sự tương đồng lớn về văn hóa. Từ lâu nay Việt Nam đã coi Đài Loan như một ân nhân trong việc giúp đỡ để phát triển trong nhiều lĩnh vực văn hóa, xã hội, khoa học công nghệ và kinh tế. Được biết trong năm nay, tiếng Việt sẽ được giảng dạy tại các trường tiểu học ở Đài Loan. Với sự tạo điều kiện hết sức từ phía quốc gia được coi là “con hổ trắng của thế giới”, Việt Nam mong rằng các doanh nghiệp Đài Loan sẽ tiếp tục đầu tư vào Việt Nam và ngược lại Việt Nam sẽ coi đây là đối tác phù hợp để phát triển công nghệ vì một nền kinh tế hiện đại”.

Tiến sĩ Nguyễn Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Đầu tư nước ngoài cho biết: “Các doanh nghiệp Đài Loan đầu tư vào Việt Nam từ rất sớm, ngay sau khi Luật Đầu tư nước ngoài tại Việt Nam được ban hành vào tháng 12/1987. Tính từ năm 1988 đến tháng 6 năm 2019, Đài Loan đã có 2.645 dự án đầu tư tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư 31,9 tỷ USD, trở thành nhà đầu tư nước ngoài đứng thứ 4 trong số 132 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam, chỉ sau Hàn Quốc, Nhật Bản và Singapore. Đài Loan cũng là đối tác thương mại đứng thứ 6 của Việt Nam. Thương mại hai chiều năm nay dự kiến khoảng 16,5 tỷ USD”. 

Việt Nam và Đài Loan có mối quan hệ hợp tác bền vững trong suốt thời gian qua

Với chủ đề: “Công nghệ xanh - cuộc sống thông minh hơn”, Taiwan Expo 2019 tập trung trưng bày các sản phẩm, dịch vụ theo 6 chủ đề chính: thành phố thông minh và công nghiệp 4.0; thiết bị công nghệ thông tin, cơ khí và môi trường; công nghệ môi trường và công nghệ xanh; khu thương mại điện tử, máy móc thực phẩm, y tế, chăm sóc sức khỏe; văn hóa và du lịch Đài Loan; khu trưng bày phong cách sống Đài Loan… Ngoài ra, nhiều gian hàng tại triển lãm sẽ giới thiệu về du lịch, tư vấn giáo dục, nhượng quyền thương hiệu. Đây cũng sẽ là những điểm nổi bật góp phần thúc đẩy thương mại giữa hai bên.

Các doanh nghiệp Đài Loan, đặc biệt là Hiệp hội Xúc tiến Thương mại Đài Loan (TAITRA) hy vọng buổi triển lãm sẽ mang đến cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam có thể trải nghiệm những sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao cũng như có cái nhìn toàn diện về vấn đề bảo vệ môi trường, qua đó khẳng định sự tăng trưởng vượt bậc của ngành công nghệ sản xuất thiết bị gia dụng thông minh đa tiện ích của Đài Loan. Triển lãm là cơ hội tốt để các doanh nghiệp hai bên giao lưu kinh tế, thương mại. Với lợi thế là đất nước có ngành tái tạo năng lượng điện từ rác thải, Đài Loan tiếp tục mở rộng giới thiệu dự án, công nghệ thông minh, tiết kiệm năng lượng vào Việt Nam: kính, sơn cách nhiệt, tia cực tím; tuabin tạo năng lượng điện gió, máy bơm nước năng lượng mặt trời…

Công nghệ phim cách nhiệt được cấp bằng sáng chế trên hơn 40 quốc gia trên thế giới được trưng bày ở buổi triển lãm

Đáp lại mong muốn sẽ có thêm nhiều sản phẩm “Made in Vietnam” nhưng “Made by Taiwan” của ông Vũ Tiến Lộc, đại diện phía Đài Loan khẳng định sẽ cùng Việt Nam tiếp tục hợp tác trên mọi lĩnh vực. “Sự kết hợp trong bạn có tôi, trong tôi có bạn”. Cụ thể trong khuôn khổ buổi triển lãm, TAITRA đã tổ chức các diễn đàn xoay quanh nhiều lĩnh vực khác nhau phù hợp với thị trường Việt Nam như: diễn đàn “Công nghệ y tế và sức khỏe thông minh; diễn đàn “Chuỗi cung ứng lạnh công nghệ mới Đài Loan”, tọa đàm “Giải pháp kỹ thuật truyền thông toàn cầu trong kỷ nguyên điện toán đám mây”; tọa đàm “Khơi nguồn sáng tạo: Ngày giới thiệu khởi nghiệp Đài Loan”; tọa đàm “Thực trạng và xu hướng phát triển của ngành công nghiệp hoa lan”; tọa đàm “Gặp gỡ mầm sáng tương lai: Ngày phát động U-start”.

Ông James C.F. Huang, Chủ tịch TAITRA trong lần thứ 3 đến Việt Nam đã khẳng định sự gắn bó khăng khít và sự hợp tác cùng phát triển với Việt Nam. Việc sử dụng biểu tượng “cánh bướm vượng tài” cho buổi triển lãm theo ông giải thích là: “Taiwan đại diện cho hình bướm đẹp đẽ, tinh tế, hiện đại còn hình rồng biểu trưng cho Việt Nam mạnh mẽ, lâu đời, uy nghiêm. Sự kết hợp này sẽ giúp cho hai nước tương hỗ ngày càng phát triển, bay cao bay xa hơn nữa”.

Trong khuôn khổ triển lãm, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và Hiệp hội Xúc tiến Thương mại Đài Loan cũng ký kết thỏa thuận hợp tác giữa hai cơ quan. Điều này khẳng định thêm mối quan hệ khăng khít hợp tác cùng phát triển giữa hai quốc gia. Theo đó, áp dụng công nghệ thông minh, hiện đại và các giải pháp bảo vệ môi trường hướng đến phát triển bền vững cho doanh nghiệp, mở rộng sản xuất trong xu thế hội nhập kinh tế quốc tế sẽ là mục tiêu chung của hai nước.

Thanh Tâm