Năng lượng phát triển

Tăng cường hợp tác năng lượng Việt Nam – Nhật Bản qua nhiều hoạt động

Thứ hai, 10/8/2020 | 09:28 GMT+7
Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Trần Tuấn Anh và Bộ trưởng Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Kajiyama Hiroshi tái khẳng định tầm quan trọng của hệ thống năng lượng có khả năng phục hồi với nguồn cung cấp năng lượng sạch và giá cả phải chăng, ổn định trong việc hỗ trợ các hoạt động kinh tế và cách thức tận dụng tất cả các nguồn năng lượng cũng như công nghệ trong bối cảnh bùng phát dịch Covid-19.

Theo cơ chế luân phiên, Kỳ họp lần thứ 4 Ủy ban hỗn hợp Việt Nam – Nhật Bản về hợp tác công nghiệp, thương mại và năng lượng (UBHH) được tổ chức tại Việt Nam mới đây theo hình thức họp trực tuyến với sự đồng chủ trì của Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Trần Tuấn Anh và Bộ trưởng Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Kajiyama Hiroshi.

Trong lĩnh vực năng lượng, hai Bộ trưởng tái khẳng định tầm quan trọng của hệ thống năng lượng có khả năng phục hồi với nguồn cung cấp năng lượng sạch và giá cả phải chăng, ổn định trong việc hỗ trợ các hoạt động kinh tế và cách thức tận dụng tất cả các nguồn năng lượng cũng như công nghệ trong bối cảnh bùng phát dịch Covid-19. Hai bên đều chia sẻ quan điểm dự án Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn là rất quan trọng đối với cả hai nước và nhất trí rằng Chính phủ hai nước tiếp tục quan tâm đến dự án để hỗ trợ dự án triển khai thuận lợi trên cơ sở các điều kiện hai bên đã thỏa thuận. Hai bên cũng bày tỏ sự cần thiết phải tăng cường hợp tác thông qua các hoạt động sau đã được thảo luận chi tiết tại Nhóm Công tác năng lượng vào ngày 6/8/2020:

Đa dạng hóa các nguồn năng lượng, bao gồm sử dụng năng lượng tái tạo và công nghệ than sạch, hiệu quả cao phù hợp với điều kiện thực tế của mỗi quốc gia để đạt được hiệu quả trong việc giảm thải carbon.

Tăng cường hợp tác dầu khí trong lĩnh vực hợp tác thượng nguồn, như khai thác khí đốt và xây dựng chuỗi giá trị LNG bao gồm việc thông qua dự án nhiệt điện LNG và lĩnh vực hợp tác hạ nguồn nhằm tăng cường an ninh năng lượng của cả hai nước.

Kỳ họp lần thứ 4 Ủy ban hỗn hợp Việt Nam – Nhật Bản về hợp tác công nghiệp, thương mại và năng lượng (UBHH) diễn ra theo hình thức họp trực tuyến

Thúc đẩy các chính sách năng lượng đáp ứng nhu cầu năng lượng ngày càng tăng cùng với tăng trưởng kinh tế, đồng thời đảm bảo hài hòa với môi trường bao gồm: sử dụng năng lượng hiệu quả, lưới điện thông minh, năng lượng tái tạo hydrogen, CCUS (thu giữ, sử dụng và lưu trữ carbon) và tái chế carbon.

Tăng cường hợp tác về các thách thức toàn cầu bao gồm: các vấn đề về biến đổi khí hậu, chia sẻ tầm quan trọng của chuyển đổi năng lượng bền vững và thực tế dựa trên những giai đoạn phát triển kinh tế, đặc điểm địa lý tại các cuộc họp đa phương bao gồm ASEAN + 3, EAS và APEC.

Tiếp tục nỗ lực huy động nguồn tài chính và đầu tư tư nhân cho các dự án cơ sở hạ tầng năng lượng, phát triển thị trường năng lượng tự do, cạnh tranh trong khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương thông qua các khuôn khổ đa phương.

Cuối cùng, hai Bộ trưởng đã chỉ đạo các cán bộ của hai Bộ thảo luận và hoàn thiện trong các tháng tới về kế hoạch triển khai những hành động cụ thể về hợp tác thương mại, công nghiệp và năng lượng giữa hai Bộ nhằm thực hiện có hiệu quả các nội dung hai bên đã trao đổi và thống nhất tại Kỳ họp thứ 4 Ủy ban hỗn hợp lần này hoặc tại khuôn khổ các cuộc đối thoại song phương tiếp theo ở cấp làm việc.

Đức Dũng