Tăng cường hợp tác trong lĩnh vực môi trường với USAID

Thứ ba, 30/5/2023 | 17:26 GMT+7
Mới đây, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Lê Công Thành đã tiếp và làm việc với tân Giám đốc Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tại Việt Nam Aler Grubbs.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Công Thành nhấn mạnh, Bộ TN&MT luôn coi trọng và đánh giá USAID là đối tác phát triển rất quan trọng với Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực môi trường với Bộ TN&MT.

Thứ trưởng nhắc lại, trong tháng 1/2022, Bộ TN&MT và USAID đã ký kết bản ghi nhớ hợp tác về các nội dung quản lý chất lượng không khí, tài nguyên nước, đa dạng sinh học, quản lý chất thải rắn và rác thải nhựa đại dương, biến đổi khí hậu và các lĩnh vực khác hai bên cùng quan tâm. Đây là sự kiện đánh dấu bước phát triển đặc biệt trong quan hệ hợp tác song phương; đồng thời thống nhất mối quan tâm chung tới việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững, Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường.

Thứ trưởng Lê Công Thành làm việc với tân Giám đốc USAID tại Việt Nam Aler Grubbs

Sau khi ký kết, hai bên đã làm việc, cụ thể hóa các nội dung của bản ghi nhớ với một số kết quả cụ thể bao gồm: triển khai dự án “Giảm thiểu ô nhiễm” do Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường làm chủ dự án, đơn vị thực hiện là Tổ chức Winrock International - cơ quan được USAID ủy quyền quản lý ngân sách và phối hợp triển khai. Dự án được thực hiện trong giai đoạn 2022 - 2026.

Bộ TN&MT và USAID cũng đã xây dựng đề xuất dự án “Việt Nam hành động chống ô nhiễm nhựa”, dự kiến Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường làm chủ dự án, Chemonics International Inc. (USAID) là đơn vị thực hiện. Dự án được thực hiện trong giai đoạn 2023 - 2027.

Bên cạnh đó, USAID thông qua Trung tâm Nghiên cứu môi trường và cộng đồng (CECR) làm việc và hỗ trợ Cục Quản lý tài nguyên nước Việt Nam tăng cường khung chính sách về quản lý và an ninh nguồn nước, nhất là hỗ trợ sửa đổi Luật Tài nguyên nước 2012.

Thứ trưởng Lê Công Thành mong muốn, thời gian tới, quan hệ hợp tác trên các lĩnh vực và hoạt động hợp tác giữa Bộ TN&MT và USAID sẽ ngày càng được mở rộng, đặc biệt trong triển khai các kết quả của Hội nghị COP26 và lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Cụ thể, Thứ trưởng đề xuất USAID nghiên cứu cơ chế hợp tác đa phương để giúp Việt Nam giải quyết vấn đề rác thải nhựa đại dương; hợp tác về điều tra cơ bản địa chất, tai biến địa chất; hợp tác bảo tồn đa dạng sinh học, bảo vệ cảnh quan ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Dịp này, Thứ trưởng cũng cảm ơn sự ủng hộ của Hoa Kỳ đối với Ủy hội sông Mekong quốc tế thông qua việc hỗ trợ theo dõi giám sát sử dụng nước ở lưu vực sông Mekong. 

Bà Aler Grubbs cho biết, USAID sẽ phối hợp để đưa ra ý tưởng, sáng kiến giúp Việt Nam nói riêng và khu vực Mekong nói chung đảm bảo an ninh nguồn nước và phát triển bền vững.

Kim Bảo