Trong nước

Tiếp tục hợp tác với ADB trong phát triển nông nghiệp

Thứ ba, 14/12/2021 | 15:53 GMT+7
Ngày 13/12, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Lê Minh Hoan tiếp Giám đốc Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tại Việt Nam Andrew Jeffries.

Tại buổi gặp, Bộ trưởng Lê Minh Hoan cảm ơn sự hỗ trợ, tài trợ hiệu quả của ADB cho ngành nông nghiệp Việt Nam thời gian qua, đặc biệt là các dự án đầu tư tại vùng nông thôn, khó khăn. Bên cạnh đó, lãnh đạo Bộ NN&PTNT bày tỏ mong muốn tiếp tục nhận được sự phối hợp của ADB trong việc xây dựng, hoàn thiện 5 dự án trong danh mục đầu tư giai đoạn 2021 - 2025.

"Trong quá trình phát triển, Việt Nam nói chung và ngành nông nghiệp nói riêng cần nhiều ngoại lực, sự hỗ trợ từ các tổ chức quốc tế. Giá trị mà ADB đóng góp đã được thể hiện ở nhiều mặt, không chỉ giới hạn ở vốn mà còn là những tư vấn, kinh nghiệm trong việc liên kết các khu vực", Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng chia sẻ, Việt Nam là một trong những nước ở giai đoạn đầu của sự phát triển nên còn hạn chế về tầm nhìn, nguồn lực nội tại, nhất là trong giải quyết những vấn đề như biến đổi khí hậu, dịch bệnh...

Bộ trưởng Lê Minh Hoan tiếp Giám đốc ADB tại Việt Nam

Trên cơ sở ADB hỗ trợ xây dựng các dự án hạ tầng thủy lợi cũng như đầu tư hạ tầng phòng ngừa và ứng phó thiên tai, Bộ trưởng Lê Minh Hoan nhấn mạnh: "Chúng ta không chỉ ứng phó trong ngắn hạn, hoặc ở một vài thời điểm cụ thể mà cần phải nâng cao năng lực các cấp, từ khả năng dự báo, vận hành hệ thống thủy lợi, cho tới duy trì kết nối với địa phương, giúp tránh việc bị đứt gãy thông tin và giảm rủi ro cho người dân tại những khu vực dễ chịu tổn thương".

Theo đó, trong dòng chảy tích hợp đa giá trị của ngành nông nghiệp, Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho rằng, ngoài đê, kè, hồ, đập, các dự án có sự hợp tác của ADB thời gian tới cần quan tâm hơn tới các giải pháp phi công trình như tư vấn kỹ thuật, đảm bảo đa dạng sinh học, đánh giá đầy đủ tác động sinh thái... nhằm giải quyết 3 vấn đề lớn là biến đổi khí hậu, biến động thị trường và biến chuyển xu thế tiêu dùng. Mọi chương trình, dự án đều phải lấy người dân làm trung tâm, giúp đảm bảo an sinh xã hội cho hàng chục triệu người.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ TN&MT còn lấy ví dụ về một số dự án đạt hiệu quả như phục hồi rừng ven biển vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Qua đây, Bộ trưởng đưa ra nhận định: "Nếu có thể giúp Việt Nam giải quyết được biến đổi khí hậu tại những khu vực như vùng châu thổ rộng lớn ĐBSCL, ADB sẽ tạo ra một mô hình kiểu mẫu, một thương hiệu mang tầm khu vực, giúp truyền cảm hứng cho nhiều quốc gia trên thế giới. Đó là giá trị cao nhất cho việc hợp tác giữa Bộ NN&PTNT và ADB".

Ngoài ra, Bộ trưởng Lê Minh Hoan cũng đề nghị ADB quan tâm, hỗ trợ Bộ NN&PTNT trong việc huy động các khoản không hoàn lại đi kèm các dự án vốn vay, đặc biệt là từ Quỹ Khí hậu xanh (GCF). Bên cạnh đó, ông yêu cầu các đơn vị liên quan thuộc Bộ NN&PTNT nghiên cứu phương án huy động nguồn lực từ khu vực tư nhân, nghiên cứu sâu hơn về tính bền vững của các công trình, trong đó có cả đánh giá về tác động xã hội.

Lắng nghe những ý kiến của Bộ trưởng Lê Minh Hoan, Giám đốc ADB Andrew Jeffries vui mừng khi được tiếp tục đồng hành cùng Bộ NN&PTNT trong tầm nhìn phát triển nông nghiệp tới năm 2030, đặc biệt trong lĩnh vực thủy lợi và phòng chống thiên tai. Ông cam kết, ngoài xây dựng cơ sở hạ tầng, ADB sẽ lưu ý tích hợp những ngành, nghề liên quan trong khu vực dự án.

Với riêng ĐBSCL, ông Andrew Jeffries cho biết, ADB sẽ nghiên cứu phương án hỗ trợ hơn nữa khu vực này nhằm xây dựng chiến lược tối ưu, cũng như hình thành các chuỗi giá trị.

Theo nongnghiep.vn