Tiết kiệm điện năng

Tiết kiệm năng lượng trong các doanh nghiệp công nghiệp

Thứ ba, 20/9/2022 | 15:00 GMT+7
Ngày 20/9, Diễn đàn “Tiết kiệm năng lượng trong các doanh nghiệp công nghiệp sử dụng năng lượng trọng điểm” diễn ra tại Hà Nội.

Diễn đàn nằm trong khuôn khổ các hoạt động truyền thông năm 2022 của Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019 – 2030 do văn phòng Ban chỉ đạo Tiết kiệm năng lượng tổ chức.

Trao đổi tại diễn đàn, ông Trịnh Quốc Vũ, Phó Chánh văn phòng Ban chỉ đạo Tiết kiệm năng lượng, Phó Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững, Bộ Công Thương cho biết: Theo Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; Nghị định số 21/2011/NĐ-CP, cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm là các cơ sở sản xuất công nghiệp, nông nghiệp, đơn vị vận tải có tiêu thụ năng lượng tổng cộng trong một năm quy đổi ra 1.000 tấn dầu tương đương (1.000 TOE) trở lên; các công trình xây dựng được dùng làm trụ sở, văn phòng làm việc, nhà ở; cơ sở giáo dục, y tế, vui chơi giải trí, thể dục, thể thao; khách sạn, siêu thị, nhà hàng, cửa hàng có tiêu thụ năng lượng tổng cộng trong một năm quy đổi ra 500 tấn dầu tương đương (500 TOE) trở lên.

Theo Quyết định số 1881/QĐ-TTg ngày 9/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ ban hành danh sách cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm năm 2020 có 2.961 cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm; trong đó có 2.480 cơ sở sản xuất công nghiệp.

Tiềm năng tiết kiệm năng lượng của ngành công nghiệp còn rất lớn

Theo ông Trần Viết Nguyên, Phó Trưởng Ban kinh doanh, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, hầu hết các doanh nghiệp đều nhận thức được những quy định pháp luật cũng như những lợi ích mà tiết kiệm năng lượng mang lại tuy nhiên việc thực thi tại các doanh nghiệp còn hạn chế.

Ông Trần Viết Nguyên cho biết, có rất nhiều nguyên nhân cho vấn đề này như: thiếu nguồn lực cán bộ quản lý năng lượng, nguồn lực tài chính để đầu tư các giải pháp… Tuy nhiên, qua quá trình khảo sát và kiểm tra, một nguyên nhân không kém phần quan trọng là do giá bán điện của Việt Nam còn thấp so với các nước trên thế giới. Chính phủ có quy định giá bán điện cho khối sản xuất là giá điện ưu đãi nhằm khuyến khích các doanh nghiệp sản xuất. Do đó, nhiều doanh nghiệp không mặn mà khi phải bỏ ra nguồn kinh phí lớn để đầu tư vào các dây chuyền sản xuất hiệu suất cao.

Ông Dương Trung Kiên, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Điện lực nhận định, Việt Nam là nước đang phát triển, đa số trình độ công nghệ, dây chuyền sản xuất của các doanh nghiệp còn lạc hậu, việc sử dụng năng lượng hiệu quả về mặt công nghệ là chưa bằng các nước khác, nguồn nhân lực cho tư vấn triển khai các giải pháp chưa được nhiều. Chúng ta còn rất nhiều tiềm năng để thực hiện trong các ngành công nghiệp và cơ hội cho cho các cơ sở đào tạo trong việc đào tạo và phát triển nguồn nhân lực về quản lý năng lượng, tư vấn, kiểm toán năng lượng.

Tại diễn đàn, các chuyên gia đã nêu thực trạng và khó khăn trong quá trình triển khai thực thi Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Các chuyên gia cũng thảo luận nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy triển khai có hiệu quả Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, trong đó đáng chú ý là các giải pháp về cơ chế, chính sách đang được Bộ Công Thương xem xét, để có những điều chỉnh, sửa đổi phù hợp trình Quốc hội và Chính phủ trong thời gian tới. Theo đó, hướng sửa đổi là sẽ mở rộng đối tượng thi hành Luật và theo hướng chuyển từ khuyến khích sang bắt buộc. Đồng thời, có những chính sách khuyến khích để các doanh nghiệp có đủ nguồn lực đầu tư tham gia các giải pháp tiết kiệm năng lượng.

Đình Tú