Trao đổi hợp tác với Ngân hàng Thế giới trong lĩnh vực môi trường

Thứ sáu, 2/12/2022 | 16:54 GMT+7
Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Trần Hồng Hà vừa tiếp đoàn công tác của Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam để cùng trao đổi, thúc đẩy hợp tác về môi trường và phát triển bền vững.

Tại buổi làm việc, Giám đốc quốc gia WB tại Việt Nam Carolyn Turk cho biết, Việt Nam là quốc gia cam kết mạnh mẽ thích ứng với biến đổi khí hậu cũng như chuyển đổi năng lượng. Phía WB có nguồn lực tài chính dành cho Quỹ Biến đổi khí hậu và sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam để hoàn thành các mục tiêu phát triển.

Theo bà Carolyn Turk, mặc dù Việt Nam là quốc gia có nhiều tài nguyên nước nhưng lại gặp khó khăn do ô nhiễm, cạn kiệt, quản lý chồng chéo… do đó, phía WB sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam để quản lý tổng hợp tài nguyên nước và đưa vào chương trình hợp tác trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, WB cũng hỗ trợ các chương trình xây dựng chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh, trong đó nâng cao hiệu quả sử dụng và bảo vệ tài nguyên đất, nước, rừng, bảo tồn đa dạng sinh học… cho Việt Nam nói chung và Bộ TN&MT nói riêng.

Giám đốc quốc gia WB tại Việt Nam Carolyn Turk làm việc với Bộ trưởng Trần Hồng Hà

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, tại Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 27 về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc (COP27), Việt Nam một lần nữa khẳng định quyết tâm thực hiện có trách nhiệm các cam kết tại COP26, dựa trên tinh thần đoàn kết, thống nhất để giải quyết những thách thức do biến đổi khí hậu gây ra thông qua các bài học kinh nghiệm thực tiễn.

Để thực hiện nỗ lực này, Việt Nam rất cần được hỗ trợ về tài chính, chuyển giao công nghệ và tăng cường năng lực từ các nước phát triển và cộng đồng quốc tế. Do đó, với nguồn vốn tài chính hiện có của WB dành cho biến đổi khí hậu, Bộ TN&MT sẽ báo cáo lên Chính phủ để xây dựng các dự án hợp tác.

Đối với vấn đề tài nguyên nước, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cũng đồng tình với những đánh giá của WB. Trong thời gian tới, để ứng phó và quản lý tốt hơn, Việt Nam sẽ xây dựng chính sách, trước mắt là dự án Luật Tài nguyên nước (sửa đổi) để quản lý tổng hợp một cách thống nhất. Nhân đây, Việt Nam mong muốn phía WB sẽ tham gia hỗ trợ chỉ ra những khủng hoảng, bất cập trong việc quản lý để đưa ra những giải pháp dài hạn. Bên cạnh đó, đề nghị WB giúp Việt Nam quy hoạch, thiết kế lại những khu đô thị, dân cư cũ, từ đó giải quyết vấn đề thu gom, tách nước thải với nước mưa…

Bộ trưởng Trần Hồng Hà mong muốn cá nhân bà và WB Việt Nam sẽ tiếp tục thúc đẩy các hoạt động, dự án hợp tác giữa Việt Nam với WB và các đối tác trong lĩnh vực quản lý đất đai, bảo tồn đa dạng sinh học, biến đổi khí hậu, quản lý tài nguyên nước, cùng WB xây dựng được các chính sách hài hòa, công bằng và đem lại lợi ích với mọi người dân.

Việt Nga (T/H)