UNDP công bố báo cáo về thanh niên Việt Nam trong công tác bảo vệ môi trường

Thứ hai, 25/3/2024 | 10:01 GMT+7
Mới đây, Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) tại Việt Nam đã công bố hai báo cáo về thanh niên Việt Nam trong công tác bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Hai báo cáo có chủ đề lần lượt là "Thanh niên trong chuyển đổi năng lượng công bằng" và "Thanh niên trong giáo dục về biến đổi khí hậu tại Việt Nam”, được công bố tại sự kiện của Nhóm công tác chính sách Youth4Climate do UNDP tại Việt Nam phối hợp với Cục Biến đổi khí hậu (Bộ Tài nguyên và Môi trường) tổ chức tại Hà Nội.

Phát biểu tại lễ công bố các báo cáo, Trưởng Đại diện thường trú của UNDP tại Việt Nam Ramla Khalidi nhấn mạnh, UNDP sẵn sàng làm cầu nối để thanh niên Việt Nam tiếp cận, truyền tải kiến thức, sự năng động của mình vào việc thực hiện chuyển đổi năng lượng công bằng, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Các báo cáo được xây dựng dựa trên nhiều khảo sát và phỏng vấn chi tiết với hơn 1.260 thanh niên trên khắp Việt Nam. Kết quả khảo sát cho thấy giới trẻ Việt Nam đang nỗ lực giải quyết các thách thức của biến đổi khí hậu và đề xuất nhiều giải pháp sáng tạo, hữu ích.

Quang cảnh lễ công bố 

Nội dung của hai báo cáo nhấn mạnh đến sự quan tâm mạnh mẽ của giới trẻ trong việc đóng góp cho một tương lai sạch hơn, xanh hơn. Đồng thời đề xuất thanh niên Việt Nam cần thêm thông tin hoặc được đào tạo để tham gia đầy đủ vào những mục tiêu này.

Bên cạnh đó, các báo cáo cũng chỉ ra rằng, thanh niên đang tận dụng lợi thế của chuyển đổi số và mạng xã hội để nâng cao kiến thức, kỹ năng về biến đổi khí hậu. Lợi thế này giúp thanh niên nâng cao khả năng tạo ra những cải tiến mới và thực hành các kỹ năng xanh. Cụ thể, báo cáo “Thanh niên trong chuyển đổi năng lượng công bằng” chỉ ra vai trò quan trọng của thanh niên với tư cách là những người ủng hộ, nhà giáo dục, nhà đổi mới, nhà lãnh đạo trong các hoạt động sử dụng năng lượng bền vững. Báo cáo ghi nhận sự nhiệt tình tham gia của thanh niên, đồng thời kêu gọi sự chú ý đến khoảng cách đáng kể về kiến thức kỹ thuật, kỹ năng xanh cần thiết cho công việc tương lai trong lĩnh vực năng lượng bền vững.

Trong khi đó, báo cáo “Thanh niên trong giáo dục về biến đổi khí hậu” nhấn mạnh nhu cầu lớn của thanh niên về học tập, trải nghiệm và tiềm năng của thanh niên nông thôn trong việc thực hiện hành động tại địa phương để giải quyết các vấn đề môi trường. Báo cáo cũng ủng hộ việc tích hợp nội dung ứng phó biến đổi khí hậu vào chương trình giảng dạy, công nhận vai trò của số hóa trong việc tăng cường học tập về biến đổi khí hậu, ủng hộ việc mở rộng và chính thức hóa các tài nguyên trực tuyến vào hệ thống giáo dục.

Theo ông Đào Mạnh Trí, Trưởng nhóm Nghiên cứu về chuyển dịch năng lượng công bằng (YPWG), thanh niên có vai trò quan trọng trong hoạt động xã hội, kinh tế, với tư cách là những người ủng hộ, nhà giáo dục, nhà đổi mới và nhà lãnh đạo trong các hoạt động sử dụng năng lượng bền vững. Qua kết quả nghiên cứu của nhóm, ông cho biết, thanh niên nói chung đã và đang quan tâm, sẵn sàng đóng góp cho quá trình chuyển dịch năng lượng, đặc biệt là những hoạt động liên quan đến giáo dục cộng đồng và biến đổi khí hậu.

Bà Lương Nguyễn Ngọc Mai, thành viên YPWG nhấn mạnh đến nhu cầu lớn của thanh niên về học tập, trải nghiệm và tiềm năng của thanh niên nông thôn trong việc thực hiện hành động tại địa phương để giải quyết các vấn đề môi trường. Từ đó, bà khuyến nghị cần tăng cường nhận thức cho học sinh, sinh viên về giáo dục liên quan đến biến đổi khí hậu: Chính phủ và các Bộ, ban, ngành cần tăng cường hoạt động giáo dục và truyền thông về chuyển đổi xanh, chuyển dịch xanh hướng tới phát triển bền vững như đưa các thông tin, xu hướng lên đài truyền hình và thực hiện những bài truyền thông, phóng sự về chuyển đổi xanh, chuyển dịch xanh.

Huyền Dung (T/H)