Năng lượng tái tạo

Ứng dụng công nghệ đồng đốt sinh khối tại các nhà máy nhiệt điện

Thứ sáu, 9/9/2022 | 08:48 GMT+7
Nếu thay thế 10% lượng than nhập khẩu hàng năm (tương đương với 4.000 triệu tấn) bằng nguồn sinh khối địa phương, Việt Nam sẽ tiết kiệm được khoảng 1 tỷ USD mỗi năm, đồng thời tạo việc làm và thu nhập cho người dân địa phương.

Đây là thông tin mà ông Christoph Kwintkiewicz, chuyên gia quốc tế chia sẻ tại hội thảo tham vấn “Ứng dụng công nghệ đồng đốt tại các nhà máy nhiệt điện ở Việt Nam: Tiềm năng sinh khối và công nghệ hiện có”, diễn ra từ ngày 6 - 7/9 tại Ninh Bình.  

Hội thảo do Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức (GIZ) và Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo/Bộ Công Thương phối hợp tổ chức. Hội thảo là một phần của dự án “Bảo vệ khí hậu thông qua phát triển thị trường năng lượng sinh học bền vững ở Việt Nam” do Bộ Môi trường, Bảo tồn Thiên nhiên, An toàn Hạt nhân và Bảo vệ Người tiêu dùng CHLB Đức (BMUV) thông qua Quỹ Sáng kiến Khí hậu quốc tế (IKI) tài trợ.  

Trong phần thuyết trình, ông Christoph đã trình bày về các kinh nghiệm quốc tế liên quan đến khung chính sách, tiêu chuẩn kỹ thuật và kinh tế. Ông đã đưa ra các khuyến nghị sử dụng nguồn viên nén gỗ mà Việt Nam đang có nhiều tiềm năng xuất khẩu cho các nhà máy điện than và đồng đốt thay than để giảm CO2.

Hội thảo “Ứng dụng công nghệ đồng đốt tại các nhà máy nhiệt điện ở Việt Nam: Tiềm năng sinh khối và công nghệ hiện có”. (Ảnh: GIZ)

Đồng quan điểm với chuyên gia quốc tế, trong bài trình bày, ông Ngô Sỹ Hoài, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội gỗ và lâm sản Việt Nam cho biết, Việt Nam đứng thứ 2, sau Hoa Kỳ về chế biến và xuất khẩu viên nén gỗ vì vậy đây là cơ hội đối với việc ứng dụng công nghệ đồng đốt tại các nhà máy nhiệt điện thay vì xuất khẩu.   

Tại hội thảo, đại diện cho nhóm chuyên gia trong nước, TS. Võ Kiến Quốc và TS. Hà Anh Tùng cũng đã đánh giá các tiêu chí đối với công nghệ đồng đốt và khả năng áp dụng tại Việt Nam, trình bày kết quả nghiên cứu về thị trường sinh khối, khảo sát thực tế tại các nhà cung cấp sinh khối và nhà máy nhiệt điện, đưa ra tính toán với một số trường hợp cụ thể khi áp dụng đồng đốt sinh khối.  

Ngoài ra, ông Đỗ Việt Hòa, Phó Tổng giám đốc Công ty CP nhiệt điện Ninh Bình trình bày nghiên cứu điển hình thử nghiệm về công nghệ đồng đốt tại Nhà máy nhiệt điện Ninh Bình.

Sau khi hoàn thành những phần trình bày, các diễn giả đã có buổi tọa đàm với các đại biểu, xoay quanh các vấn đề của thị trường sinh khối tiềm năng, cơ hội đối với ứng dụng công nghệ đồng đốt tại Việt Nam. 

Dựa trên các ý kiến thảo luận và góp ý của các đại biểu tại buổi hội thảo, dự án BEM cùng nhóm chuyên gia trong nước và quốc tế sẽ hoàn thiện báo cáo “Nghiên cứu công nghệ đồng đốt tại các nhà máy nhiệt điện than để xác định tiềm năng và cơ hội chuyển đổi nguồn nguyên liệu đầu vào thay thế cho than”.

Nhã Quyên