Sức khỏe

Vệ sinh nhà cửa, đón tết an toàn

Thứ ba, 25/1/2022 | 16:08 GMT+7
Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 sắp đến, để vừa giữ không khí đón tết tươi vui, an toàn và đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả, các chuyên gia khuyến nghị người dân nên làm thêm một số bước vệ sinh nhà cửa để phòng ngừa dịch hiệu quả nhất.

Cụ thể, các chuyên gia khuyến nghị người dân nên cẩn trọng khi sử dụng các hóa chất tẩy rửa như clo, chất khử trùng mạnh bởi chúng gây hại đến sức khỏe khi tiếp xúc hoặc hít phải mùi. Đặc biệt, để bảo vệ gia đình, hãy kiểm tra xem chất khử trùng đó có an toàn cho trẻ em, không chứa hóa chất, được chứng nhận có thể loại bỏ vi khuẩn, virus, mùi hữu cơ và nấm có hại hay không.

Theo đó, các chất khử trùng diệt khuẩn bề mặt loại 0,05% natri hypoclorit và các sản phẩm gốc etanol (ít nhất 70%) khá an toàn.

Cẩn trọng trước những chất khử trùng và làm sạch nhà cửa

Bên cạnh đó, trong quá trình vệ sinh nhà cửa, hãy đảm bảo mở cửa sổ để đón không khí trong lành, thuận lợi cho trao đổi không khí và để mùi hóa chất thoát ra ngoài.

Một mẹo khác là làm sạch từng khu vực, sau đó vệ sinh tay và thiết bị khi sang lau dọn khu vực mới của ngôi nhà. Cách này sẽ tránh được việc lây lan chất gây ô nhiễm từ phòng này sang phòng khác hoặc từ khu vực này sang khu vực khác.

Khi lau dọn, các chuyên gia chỉ ra rằng, không nên chuyển động khăn theo hình tròn bởi sẽ làm lây lan vi khuẩn gây ô nhiễm lên bề mặt. Thay vào đó, nên nhấn mạnh khăn và lau theo một đường thẳng. Sau mỗi lần lau, hãy lật khăn lại để dùng mặt khăn sạch hơn với những vùng khác.

Lưu ý, khi lau khử trùng cần đợi cho chất khử trùng khô hoàn toàn (thường trong vòng 10 phút).

Đối với việc khử trùng các khu vực tiếp xúc nhiều như công tắc đèn, tay nắm cửa, cần đảm bảo lau đều hoàn toàn các bề mặt của chúng.

Đối với vật liệu vải, không nên để quá lâu mới vệ sinh. Các đồ vật như ga trải giường, thảm hoặc vỏ đệm đọng bụi, rèm cửa nếu có mùi hôi thì đây là dấu hiệu cho thấy vi khuẩn tồn tại. Khi giặt giũ ga đệm, lưu ý không giũ mạnh đê tránh làm phân tán bụi, vi khuẩn và các hạt virus vào không khí.

Trong những ngày Tết Nguyên đán, người dân nên mở cửa sổ, bật máy lọc không khí nhằm giảm thiểu virus, vi khuẩn tồn đọng, gây lây nhiễm trong nhà.

Những ngày đầu năm, mọi người cũng nên thận trọng khi trao và nhận bao lì xì bởi theo nghiên cứu, virus SARS-CoV-2 có thể lưu lại trên giấy (cả giấy lụa) trong tối đa nửa giờ và trên tiền trong tối đa hai ngày. Vì vậy, hãy nhớ vệ sinh tay thật kỹ càng sau khi mở và nhận bao lì xì.

Mộc Trà (T/H)