Việc cung ứng điện năm 2022 về cơ bản được đảm bảo

Thứ năm, 13/1/2022 | 11:04 GMT+7
Thông tin tại cuộc Họp báo thường kỳ của Bộ Công Thương diễn ra ngày 12/1, đại diện Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương) khẳng định, việc cung ứng điện năm 2022 về cơ bản được đảm bảo.

Về tình hình cung ứng điện năm 2022, ông Trần Tuệ Quang, Phó Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực cho biết, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 3063 ngày 31/12/2021 về phê duyệt kế hoạch cung cấp điện của toàn ngành điện năm 2022. Dự kiến sản lượng điện sản xuất và mua của toàn hệ thống điện năm 2022 khoảng 275,5 tỷ kWh, tăng khoảng 7,88 % so với năm 2021.

Tuy nhiên, trong một số thời điểm có thể có hiện tượng quá tải cục bộ của lưới điện trung hạ do vậy, Bộ đã chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các đơn vị liên thường xuyên theo dõi tăng trưởng phụ tải điện, theo dõi các điều kiện vận hành hệ thống thị trường, cũng như đảm bảo vận hành và cung cấp điện an toàn, ổn định tin cậy cho hệ thống điện của toàn quốc.

Việc cung ứng điện năm 2022 về cơ bản được đảm bảo

Theo ông Trần Tuệ Quang, Bộ Công Thương cũng yêu cầu các đơn vị phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong việc điều tiết nước các hồ thủy điện phục vụ phát điện và nhu cầu nước cho sản xuất, sinh hoạt ở hạ du. Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị điện lực có kế hoạch đảm bảo nguồn nhiên liệu sơ cấp; thường xuyên kiểm tra, củng cố các thiết bị để khắc phục những khiếm khuyết của nhà máy điện và lưới điện. Tăng cường kiểm tra, củng cố lưới điện, chuẩn bị đầy đủ nhân lực, vật lực, điều kiện để xử lý nhanh các sự cố, không để kéo dài, kể cả nguồn điện, lưới điện và tập trung hoàn thành các công trình lưới điện giải tỏa công suất của các nguồn năng lượng tái tạo cũng như giải tỏa công suất của nguồn thủy điện nhỏ.

Về năng lượng tái tạo, năm 2022, dự kiến nguồn năng lượng tái tạo sẽ cung cấp khoảng 35,6 tỷ kWh, chiếm khoảng 13% tổng nhu cầu điện của hệ thống. Bộ Công Thương sẽ tiếp tục chỉ đạo EVN, Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia và các đơn vị liên quan tiếp tục có biện pháp khai thác hiệu quả các nguồn điện, bao gồm nguồn điện năng lượng tái tạo.

Tiến Đạt