Năng lượng sạch

Việt Nam cần có quy hoạch không gian cho phát triển năng lượng tái tạo biển

Thứ ba, 8/10/2019 | 15:36 GMT+7
”Chúng ta cần xây dựng một quy hoạch không gian biển tốt và đảm bảo phát triển bền vững. Giới thiệu về các nguyên tắc, phương pháp đánh giá tiềm năng tài nguyên năng lượng tái tạo: gió biển, sóng biển, hải lưu, thủy triều, OTEC,... các đối tượng sử dụng không gian trong quy hoạch không gian biển ven bờ toàn quốc và theo từng tỉnh”, TS Dư Văn Toán, Viện Nghiên cứu biển và hải đảo cho biết.

TS Dư Văn Toán cho biết, năm 2018 – 2019 đã diễn ra nhiều Hội thảo Khoa học Quốc gia và quốc tế tại Việt Nam liên quan đến chủ đề “Phát triển năng lượng tái tạo biển Việt Nam”. Tại các hội thảo đã khẳng định, vùng biển Việt Nam có tốc độ gió trung bình nhiều năm chủ yếu từ 7 đến 11 m/s trên tầng 100 m và có nhiều điều kiện phát triển các Trại điện gió trên biển (offshore windfarm). Hiện nay xu hướng phát triển mạnh mẽ các trại điện gió biển trên thế giới do giá thành đầu tư giảm mạnh và công nghệ đang tiến bộ rất nhanh. Xu hướng phát triển bền vững kinh tế biển, phải gắn liền với bảo tồn đa dạng sinh học biển và các hệ sinh thái biển quan trọng.

Tại hội thảo, TS Đinh Văn Nguyên, Trưởng dự án phát triển năng lượng ngoài khơi toàn quốc của Cộng hòa Ireland đã cập nhật kinh nghiệm về quy hoạch không gian biển (Marine Spatial Planning- MSP) ở EU (Anh, Đức, Ireland); xu hướng quy hoạch không gian biển trên thế giới.

”Đơn cử tại Ireland quy hoạch không gian biển gắn với năng lượng tái tạo cũng như các ngành kinh tế biển khác như du lịch, nuôi hải sản công nghiệp, dầu khí,... và sự tham gia của các bên có liên quan (hàng hải, dầu khí, quốc phòng, ngư dân..). Trên thực tế trên một đơn vị không gian biển có rất nhiều hoạt động đồng thời, ngày càng gia tăng và có nhiều nguy cơ xung đột lợi ích, quá trình quy hoạch cần đảm bảo tương hỗ tốt trên nhiều mặt bao gồm số liệu, nhân lực, thiết bị và cơ sở hạ tầng”, TS Nguyên chia sẻ.

Việt Nam cần có quy hoạch không gian biển phát triển năng lượng tái tạo. (Ảnh minh họa)

Đối với Việt Nam, theo TS Dư Văn Toán, Việt Nam là quốc gia có sự đa dạng về các nguồn năng lượng tái tạo biển như gió, sóng, mặt trời, hải lưu và tiềm năng rất tốt để phát triển thành điện năng phục vụ cuộc sống. Vì vậy chúng ta cần xây dựng một quy hoạch không gian biển tốt và đảm bảo phát triển bền vững. Giới thiệu về các nguyên tắc, phương pháp đánh giá tiềm năng tài nguyên năng lượng tái tạo: gió biển, sóng biển, hải lưu, thủy triều, OTEC,.. các đối tượng sử dụng không gian trong quy hoạch không gian biển ven bờ toàn quốc và theo từng tỉnh.

”Quy hoạch không gian cho phát triển năng lượng tái tạo cũng cần tính đến sự tiến bộ công nghệ tuabin gió, chính sách giảm thiểu biến đổi khí hậu toàn cầu; quy hoạch không gian biển tích hợp đa ngành có ứng dụng công nghệ AI, công nghệ thông minh, các lợi ích về công ăn việc làm mới với ngư dân ven biển, công nghiệp cơ khí và hàng hải phụ trợ, giá trị gia tăng của trại điện gió biển trong giám sát bảo vệ chủ quyền biển, đảo quốc gia:”, TS Dư Văn Toán nói.

Để tạo tiền đề cho phát triển bền vững ngành kinh tế năng lượng tái tạo biển theo TS Dư Văn Toán cần có các nhóm nghiên cứu mạnh về: khoa học và công nghệ năng lượng tái tạo biển; quy hoạch không gian biển; chính sách, chiến lược phát triển năng lượng tái tạo biển; cơ chế thu hút đầu tư tài chính vào năng lượng tái tạo biển; cơ sở dữ liệu năng lượng tái tạo biển. Bên cạnh đó cần xây dựng, hình thành trung tâm đào tạo nhân lực năng lượng tái tạo chất lượng cao; tham gia ký kết các hiệp định quốc tế mới về năng lượng tái tạo, tích cực hợp tác quốc tế và chuyên giao công nghệ năng lượng tái tạo biển.

PV