Việt Nam hợp tác toàn diện trong lĩnh vực môi trường với Hàn Quốc

Thứ năm, 2/11/2023 | 17:54 GMT+7
Mới đây, lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã hội đàm với đoàn công tác Bộ Môi trường Hàn Quốc do Bộ trưởng Han Whajin làm trưởng đoàn.

Trong buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ TN&MT Đặng Quốc Khánh cho biết, những năm qua, Bộ Môi trường Hàn Quốc luôn là đối tác chiến lược quan trọng của Bộ TN&MT Việt Nam. Đồng thời đánh giá cao những nỗ lực và kết quả hợp tác toàn diện giữa hai Bộ; thể hiện niềm tin quan hệ hợp tác giữa hai cơ quan trong giai đoạn tới sẽ tiếp tục thành công tốt đẹp, đặc biệt khi Việt Nam và Hàn Quốc vừa kỷ niệm 30 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước.

Với những kết quả hợp tác mà hai Bộ đã đạt được trong các lĩnh vực môi trường, đa dạng sinh học, biến đổi khí hậu, rác thải nhựa đại dương, phát triển nền kinh tế tuần hoàn… Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh mong muốn Bộ trưởng Han Whajin tiếp tục quan tâm thúc đẩy hợp tác về lĩnh vực môi trường hơn nữa vì sự phát triển bền vững; nâng cao tầm quan trọng của việc bảo tồn và cải thiện môi trường cho các thế hệ hôm nay và tương lai.

Tại buổi gặp mặt, Bộ trưởng Bộ Môi trường Hàn Quốc cho biết, trong tháng 6/2022, Hàn Quốc và Việt Nam cùng thông qua Kế hoạch hành động nhằm thực hiện quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện, qua đó hai bên nhất trí tiến tới đẩy mạnh hơn nữa hợp tác vì sự phát triển bền vững song phương. Bà Han Whajin khẳng định, Hàn Quốc và Việt Nam đã xây dựng mối quan hệ tin tưởng lẫn nhau kể từ cuộc hội đàm thường niên cấp Bộ trưởng được tổ chức lần đầu vào năm 2000, cho đến nay mối quan hệ ấy vẫn được duy trì một cách tốt đẹp.

Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh ký kết hợp tác với Bộ trưởng Bộ Môi trường Hàn Quốc

Nhấn mạnh về lĩnh vực hợp tác ứng phó biến đổi khí hậu, Bộ trưởng Han Whajin chia sẻ, Hàn Quốc đã tuyên bố mục tiêu tiến đến trung hòa carbon vào năm 2050, đặt mục tiêu quốc gia tự đóng góp (NDC) đến 2030 là giảm 40% lượng khí nhà kính so với năm 2018, hiện đang không ngừng nỗ lực hướng đến mục tiêu này. Việt Nam cũng đang nỗ lực để đạt được mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050, do đó hy vọng cả Hàn Quốc và Việt Nam sẽ tiếp tục cùng nhau nỗ lực trên nhiều phương diện để thực hiện cắt giảm lượng khí thải carbon thông qua việc mở rộng hợp tác trong các dự án giảm phát thải toàn cầu.

Thời gian tới, Bộ trưởng Han Whajin mong muốn Việt Nam dành nhiều sự quan tâm và phối hợp về các dự án như: đốt rác thải để phát điện, chuyển đổi nhiên liệu sinh học… Bên cạnh đó, Hàn Quốc đang mở rộng chương trình ODA xanh nhằm hợp tác toàn cầu về ứng phó chung trong vấn đề biến đổi khí hậu. Hàn Quốc cũng đang xúc tiến mạnh mẽ các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng nhằm hỗ trợ chuyển đổi xanh, cắt giảm khí nhà kính tại nhiều quốc gia nhận viện trợ. Bộ trưởng Han Whajin hy vọng, các dự án hợp tác ODA xanh trong các lĩnh vực như quản lý chất lượng nước, quản lý không khí, chất thải và các dự án liên quan đến chuyển động xanh Green Mobility sẽ được triển khai một cách suôn sẻ và hiệu quả.

Đồng quan điểm với Bộ trưởng Han Whajin về hợp tác giữa hai Bộ thời gian qua thông qua các bản ghi nhớ về môi trường, biến đổi khí hậu, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh khẳng định hai bên đã và đang mang lại nhiều cơ hội trong thực hiện vấn đề này và kỳ vọng tiếp tục nhân rộng tới tất cả lĩnh vực hai nước cùng quan tâm.

Về nội dung ODA xanh, Bộ trưởng TN&MT Việt Nam hoan nghênh và đánh giá cao chương trình ODA của Hàn Quốc. Bộ trưởng cho rằng, sau khi Việt Nam cam kết mạnh mẽ và có những hành động thiết thực để thực hiện mục tiêu phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050 thì chương trình ODA xanh của Hàn Quốc sẽ hỗ trợ rất tốt cho Việt Nam thực hiện mục tiêu này. Do đó, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh nhấn mạnh sẽ chỉ đạo các cơ quan chuyên môn của Bộ TN&MT Việt Nam phối hợp với phía Hàn Quốc để cùng nhau hướng đến những chương trình hợp tác cụ thể nhằm đạt được các cam kết đã đề ra.

Đối với lĩnh vực hợp tác về đa dạng sinh học, Bộ trưởng Han Whajin cho biết, theo đề xuất nghiên cứu chung về tài nguyên sinh học, hai nước Việt Nam - Hàn Quốc đang cùng xúc tiến xuất bản và đăng ký sáng chế đối với toàn bộ kết quả nghiên cứu thu được từ dự án nghiên cứu. Bộ trưởng Han Whajin cho rằng, việc khai thác nguồn tài nguyên sinh học hữu ích đầy tiềm năng của Việt Nam dựa trên những kiểm chứng mang tính khoa học sẽ là một đề tài chung giàu ý nghĩa đối với thế hệ tương lai.

Theo đó, Bộ trưởng Han Whajin mong muốn Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh đẩy mạnh hơn nữa hoạt động hợp tác nghiên cứu về tài nguyên sinh học thông qua các doanh nghiệp công nghệ sinh học của hai nước, từ đó thúc đẩy phát triển hơn nữa nguồn tài nguyên sinh học tiềm năng. Với mong muốn phát triển thêm nhiều thành tựu hợp tác xuất sắc giữa hai nước, Bộ trưởng Han Whajin bày tỏ kỳ vọng lớn vào việc tái ký bản MOU giữa Viện Tài nguyên sinh vật quốc gia Hàn Quốc và Cục Bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học ở Việt Nam.

Về nội dung này, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cho biết sẽ chỉ đạo Cục Bảo tồn thiên nhiên và da dạng sinh học khẩn trương làm việc với Viện Tài nguyên sinh vật quốc gia Hàn Quốc để thống nhất về nội dung MOU, tiến hành các thủ tục theo quy định để hai bên có thể sớm ký kết.

Trong lĩnh vực quản lý tài nguyên nước, Bộ trưởng Han Whajin cho biết, Hàn Quốc sẵn sàng cử cán bộ, chuyên gia tốt nhất cả về kỹ thuật, chính sách để hỗ trợ Việt Nam quản lý tổng hợp tài nguyên nước trên nền tảng số và phục hồi nguồn nước bị suy thoái, ô nhiễm, cạn kiệt.

Trao đổi về phát triển kinh tế tuần hoàn, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cho rằng, việc thúc đẩy hợp tác để đưa kinh tế tuần hoàn vào thực tiễn ở Việt Nam là hết sức phù hợp, có ý nghĩa. Vì vậy, mong muốn Hàn Quốc hỗ trợ việc xây dựng, ban hành hướng dẫn kỹ thuật để áp dụng tại Việt Nam; rà soát, cập nhật, bổ sung danh mục kỹ thuật hiện có tốt nhất bảo đảm sự phù hợp với thực tế và mức độ phát triển của khoa học và công nghệ; hướng dẫn áp dụng kỹ thuật hiện có tốt nhất đối với từng loại hình sản xuất, kinh doanh, dịch vụ có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường.

Bộ trưởng Han Whajin khẳng định, Hàn Quốc sẽ hỗ trợ Việt Nam tốt nhất cả về chuyên gia, khoa học công nghệ cũng như kinh nghiệm thực tiễn để hai bên cùng chung tay thực hiện cam kết quốc tế trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu, nhằm mục tiêu phát triển bền vững, phát triển kinh tế tuần hoàn.

Trong khuôn khổ buổi làm việc, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh và Bộ trưởng Han Whajin đã ký kết bản ghi nhớ hợp tác toàn diện trong lĩnh vực môi trường giữa Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam và Bộ Môi trường Hàn Quốc. Việc ký kết sẽ là động lực mới cho quan hệ hợp tác chiến lược toàn diện giữa hai cơ quan; cụ thể hóa và triển khai sự hợp tác bằng chương trình cụ thể, tiến tới đạt được những thành tựu mới trong thời gian tới.

Kim Bảo (T/H)