Việt Nam hợp tác với Cơ quan phát triển Pháp trong quản lý và bảo vệ môi trường

Thứ sáu, 13/5/2022 | 16:17 GMT+7
Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Lê Công Thành đã vừa tiếp và làm việc với Giám đốc Điều hành hoạt động toàn cầu của Cơ quan phát triển Pháp (AFD) Philippe Oriliange về quan hệ hợp tác, hỗ trợ trong các lĩnh vực ứng phó biến đổi khí hậu (BĐKH), quản lý và bảo vệ môi trường, quản lý tài nguyên nước.

Phát biểu tại buổi tiếp, Thứ trưởng Lê Công Thành cho biết: Ngay sau Hội nghị các bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu lần thứ 26 (COP26), Việt Nam đã khẩn trương thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia triển khai thực hiện các cam kết của Việt Nam tại Hội nghị và đề ra 9 nhiệm vụ trọng tâm triển khai trong thời gian tới.

Việt Nam cũng đang xây dựng kế hoạch thực hiện giảm phát thải khí metan; đã trình Thủ tướng Chính phủ Chiến lược quốc gia về BĐKH đến năm 2050, trong đó có mục tiêu giảm phát thải ròng về 0. Việt Nam cũng sẽ cập nhật Báo cáo đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDC) sau khi Chiến lược được phê duyệt, dự kiến hoàn thành trước COP27.

Thứ trưởng Lê Công Thành tiếp Giám đốc Điều hành hoạt động toàn cầu của AFD Philippe Oriliange

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Lê Công Thành ghi nhận và đánh giá cao sự hỗ trợ tích cực, hiệu quả của AFD trong các lĩnh vực của Bộ TN&MT. Qua đây, Thứ trưởng đề nghị phía AFD nghiên cứu, chủ trì cùng các đối tác phát triển triển khai Chương trình Hỗ trợ thực hiện NDC giai đoạn 2021 – 2030; hỗ trợ Việt Nam thực hiện Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn 2050; xem xét để có những giải pháp, cơ chế phù hợp nhằm tăng cường nguồn lực tài chính đầu tư cho các hoạt động ứng phó BĐKH, bảo vệ môi trường tại Việt Nam.

Đặc biệt, Thứ trưởng đề nghị AFD nghiên cứu và hợp tác triển khai các hoạt động chống ô nhiễm biển, ô nhiễm không khí, giảm rác thải nhựa – những vấn đề nóng với Việt Nam hiện nay. Cũng như, hỗ trợ hoàn thiện khung pháp lý về quản lý tài nguyên nước, quản lý tổng hợp theo lưu vực sông, xây dựng cơ chế phối hợp giữa các ngành liên quan đến tài nguyên nước…

Sau khi lắng nghe những chia sẻ của đại diện Bộ TN&MT Việt Nam, Giám đốc Điều hành hoạt động toàn cầu của AFD hoan nghênh Việt Nam vì những nỗ lực trong việc triển khai các cam kết tại COP26.

Ông Philippe Oriliange cho biết, nước Pháp nói riêng và châu Âu nói chung đang ngày càng quan tâm nhiều hơn đến vấn đề môi trường và các giải pháp trong dài hạn. Với mục tiêu 100% hoạt động phù hợp với Thỏa thuận khí hậu Paris, AFD khuyến khích phát triển các đô thị có khả năng chống chịu, phục hồi trước biến đổi khí hậu, thông qua hỗ trợ các chính sách công và dự án nhằm sử dụng hợp lý các nguồn tài nguyên.

Trước đó, AFD đã có những trao đổi với Ban Kinh tế Trung ương về tác động kinh tế của BĐKH, chuyển dịch năng lượng, đặc biệt là cam kết loại bỏ điện than và sản xuất bằng nguồn điện không phát thải carbon đến năm 2050. Pháp sẽ tiếp tục tài trợ cho Việt Nam để giải quyết những vấn đề này và hiện thực hóa cam kết của Chính phủ.

Về vấn đề này, Thứ trưởng Lê Công Thành chia sẻ, Việt Nam cũng như nhiều quốc gia đang phát triển đang gặp phải nhiều khó khăn, thách thức trong quá trình chuyển đổi năng lượng theo hướng giảm phát thải. Việt Nam rất cần kinh nghiệm của Pháp trong nghiên cứu đánh giá định lượng cụ thể về tác động kinh tế, bài toán chi phí, lợi ích đặt ra khi chuyển dịch năng lượng trong các ngành kinh tế. Đây là cơ sở để thúc đẩy những hành động cụ thể.

Kim Bảo (T/H)