Sức khỏe

WHO công bố hướng dẫn khoa học ngăn chặn sự lây truyền HIV

Thứ hai, 24/7/2023 | 16:08 GMT+7
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa công bố hướng dẫn khoa học cùng quy phạm mới mô tả vai trò của việc ức chế HIV và mức độ virus dưới ngưỡng phát hiện trong việc cải thiện sức khỏe người bệnh cũng như ngăn chặn sự lây truyền HIV.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết, trong hơn 20 năm qua, các quốc gia trên toàn thế giới đã dựa vào các hướng dẫn của WHO để phòng ngừa, xét nghiệm và điều trị nhiễm HIV. Vì vậy, các hướng dẫn mới vừa được công bố sẽ giúp các quốc gia sử dụng các công cụ mạnh mẽ có khả năng thay đổi cuộc sống của hàng triệu người đang sống chung hoặc có nguy cơ nhiễm HIV.

Theo báo cáo, vào cuối năm 2022, khoảng 29,8 triệu trong số 39 triệu người nhiễm HIV đang được điều trị bằng thuốc kháng virus, với gần 71% trong số họ sống chung với virus HIV ở mức ức chế virus.

Trong khi đó, hướng dẫn mô tả về tải lượng virus HIV và các phương pháp đo lường mức độ virus chỉ ra rằng, những người nhiễm HIV có tải lượng virus ở ngưỡng không phát hiện, nhờ việc thường xuyên dùng thuốc kháng virus ARV, có thể không lây HIV cho bạn đời và không có nguy cơ lây truyền HIV cho con. Điều này cũng đồng nghĩa với việc những người có tải lượng virus bị ức chế thì sức khỏe của họ được bảo vệ tốt và không có nguy cơ lây truyền HIV cho người khác. 

Hướng dẫn khoa học ngăn chặn sự lây truyền HIV

Mặt khác, công bố nêu rõ, những người nhiễm HIV có nguy cơ dễ mắc các căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm khác, bởi hệ thống miễn dịch bị tổn hại nghiêm trọng, có nguy cơ nhiễm trùng cao và trở bệnh nặng hơn. Do đó, WHO khuyến nghị các quốc gia nên lồng ghép việc phát hiện, phòng ngừa và chăm sóc bệnh đậu mùa khỉ, Covid-19 với các chương trình phòng, chống và kiểm soát HIV cũng như các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Với các khuyến nghị mới nhất về xét nghiệm HIV, WHO kêu gọi các quốc gia mở rộng việc sử dụng phương pháp tự xét nghiệm HIV, thúc đẩy xét nghiệm thông qua các mạng xã hội để tăng tỷ lệ bao phủ xét nghiệm cũng như khả năng tiếp nhận các dịch vụ phòng ngừa và điều trị HIV.

Liên quan đến HIV, TS. Jérôme Salomon, Trợ lý Tổng giám đốc WHO phụ trách bảo hiểm y tế toàn dân, các bệnh truyền nhiễm và không truyền nhiễm cho biết, Hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải (AIDS) là giai đoạn muộn của HIV, khiến cơ thể không còn khả năng chống lại các virus, vi khuẩn và nấm gây bệnh. Việc chấm dứt AIDS là điều bất khả thi nếu không có sự nỗ lực hết sức của hệ thống y tế và cộng đồng, bao gồm cả việc chăm sóc sức khỏe ban đầu. 

Hiện một số quốc gia đang vạch ra con đường chấm dứt AIDS, bao gồm Australia, Botswana, Eswatini, Rwanda, Tanzania và Zimbabwe. Ngoài ra, 16 quốc gia khác gần đạt được các mục tiêu toàn cầu 95-95-95 (95% người nhiễm HIV biết được tình trạng của họ, 95% những người bị nhiễm được điều trị bằng ARV và 95% những người đang điều trị có tải lượng virus ở mức thấp).

Bảo An (T/H)