Sức khỏe

WHO đánh giá về mức độ gây bệnh của Omicron

Thứ tư, 5/1/2022 | 11:01 GMT+7
Theo nhiều bằng chứng được WHO công bố, Omicron gây triệu chứng nhẹ hơn các biến chủng của virus SARS-CoV-2 trước.

Cụ thể, Abdi Mahamud, phụ trách quản lý sự cố tại Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết: "Chúng tôi ghi nhận ngày càng nhiều nghiên cứu cho thấy Omicron ảnh hưởng đến đường hô hấp trên của cơ thể nhưng không giống các biến chủng khác gây viêm phổi nghiêm trọng. Đây có thể là tin tốt, nhưng chúng tôi thực sự cần thêm các nghiên cứu chứng minh điều đó”.

Kể từ khi biến chủng Omicron xuất hiện lần đầu ở miền Nam châu Phi hồi tháng 11/2021, biến chủng này đã lây lan nhanh chóng và được phát hiện tại ít nhất 128 quốc gia, giữa lúc nhiều nơi đang nỗ lực tái khởi động nền kinh tế và cuộc sống sau gần hai năm đại dịch.

Omicron lây lan nhanh ở Nam Phi

Tuy nhiên, dù số ca nhiễm nCoV ở nhiều nơi đang gia tăng kỷ lục nhưng tỷ lệ nhập viện và tử vong thường thấp hơn so với những đợt bùng phát trước đây.

Điều này chứng minh rằng, Omicron có thể gây bệnh nhẹ hơn và nó trùng khớp với những dữ liệu mới được công bố gần đây. Điển hình như, một nghiên cứu từ Nam Phi cho thấy, là quốc gia đầu tiên thông báo về biến chủng và chứng kiến sự gia tăng nhanh chóng số ca nhiễm thế nhưng tỉ lệ tử vong do biến chủng Omicron ở mức thấp. Mặc dù vậy, ông Abdi Mahamud vẫn đưa ra lưu ý cho Nam Phi khi nước này có dân số trẻ và nhiều yếu tố tác động khác.

Bên cạnh đó, quan chức phụ trách quản lý sự cố của WHO cũng cảnh báo, do đặc tính dễ lây lan của Omicron nên nó có thể đặt ra mối đe dọa đối với hệ thống y tế ở nhiều quốc gia, nhất là các nước có tỉ lệ tiêm chủng chưa cao. Qua đây, ông Abdi Mahamud nhấn mạnh tầm quan trọng của vaccine và khả năng bảo vệ của vaccine trước nguy cơ nhập viện và tử vong trước Omicron và các biến chủng khác.

Khi được hỏi liệu có cần loại vaccine riêng chống lại Omicron hay không, ông Mahamud đánh giá còn quá sớm để đưa ra quyết định, đồng thời chia sẻ điều này đòi hỏi sự phối hợp toàn cầu và không nên để các hãng vaccine tự quyết định. Theo ông, cách tốt nhất để giảm tác động của biến chủng là đạt mục tiêu tiêm vaccine cho 70% dân số ở mỗi quốc gia vào tháng 7 tới, rồi mới đẩy mạnh tiêm liều thứ ba và thứ tư.

Khánh An (T/H)