Năng lượng tái tạo

3 xã đảo của Kiên Giang sẽ có nguồn điện từ năng lượng tái tạo

Thứ tư, 20/11/2019 | 09:34 GMT+7
3 xã đảo của tỉnh Kiên Giang chưa được cấp điện gồm Nam Du, An Sơn, Thổ Chu sẽ được Bộ Công Thương hỗ trợ cấp điện bằng nguồn năng lượng tái tạo.

Đoàn công tác tỉnh Kiên Giang do ông Phạm Vũ Hồng, Chủ tịch UBND tỉnh dẫn đầu vừa có buổi làm việc với Bộ Công Thương.

Theo báo cáo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho thấy, hiện hệ thống lưới điện trên địa bàn tỉnh Kiên Giang do công ty điện lực tỉnh quản lý là 5.268 km đường dây trung thế, trong đó tài sản điện lực là 4.935 km đường dây với 5.944 trạm biến áp và 7.553km đường dây hạ áp; 12 trạm biến áp 110kV với tổng công suất 708 MVA. Trong thời gian qua, EVN đã đảm bảo cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế – xã hội của Kiên Giang với mức tăng trưởng trên 12%/năm trong giai đoạn 2011 - 2015; sản lượng điện thương phẩm năm 2018 - 2019 tăng trên 10%.

Trong giai đoạn 2011 đến nay, EVN đã hoàn thành đưa vào sử dụng 12 dự án điện 110 - 220kV, hiện đang đầu tư 11 công trình lưới điện 110 - 220kV tại Kiên Giang. Cũng trong giai đoạn này, EVN đã hoàn thành nhiều dự án cấp điện cho các hộ dân chưa có điện, trong đó có các dự án cấp điện cho các xã đảo như Lại Sơn, Hòn Nghệ, Sơn Hải, Hòn Thơm… Hiện EVN cũng đang thực hiện nhiều dự án công trình lưới điện trung hạ thế khác trên địa bàn.

3 xã đảo của Kiên Giang sẽ có nguồn điện từ năng lượng tái tạo. (Ảnh minh họa)

Ông Phạm Vũ Hồng cho biết, hiện Kiên Giang còn 3 xã đảo chưa được cấp điện gồm Nam Du, An Sơn, Thổ Chu. Việc đưa điện ra các đảo này bằng nguồn điện lưới không khả thi vì khoảng cách quá xa (đảo xa nhất khoảng 120km) trong khi sản lượng tiêu thụ không nhiều. Phương án tối ưu nhất là đầu tư nguồn điện năng lượng tái tạo tại chỗ.

Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang đề nghị Bộ Công Thương hỗ trợ tỉnh đầu tư nguồn điện từ năng lượng tái tạo cho 3 xã đảo này thông qua nguồn vốn hỗ trợ không hoàn lại của Liên minh châu Âu giành cho Việt Nam.

Sau khi nghe ý kiến của lãnh đạo tỉnh Kiên Giang và báo cáo của các đơn vị chức năng, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng cho biết, Bộ ủng hộ đề xuất cấp điện bằng nguồn năng lượng tái tạo cho các xã đảo tại Kiên Giang và giao cho Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo nghiên cứu, hỗ trợ tỉnh sử dụng nguồn vốn không hoàn lại của Liên minh châu Âu.

Hải Long (t/h)