BSR lên kế hoạch chuyển sàn niêm yết

Thứ năm, 19/3/2020 | 14:25 GMT+7
Theo đó, Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) lên kế hoạch chuyển sàn trong năm 2020, từ sàn UPCoM sang sàn giao dịch khác.

Bên cạnh đó, BSR dự kiến sẽ tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2020 vào ngày 24/4/2020. Ngày giao dịch không hưởng quyền là 31/3/2020.

Công ty CP Chứng khoán Dầu khí (PSI) nhận định, điểm hấp dẫn của BSR đến từ giá trị nội tại của doanh nghiệp, hoạt động trong lĩnh vực đặc thù, rào cản gia nhập ngành cao… Cụ thể, BSR là doanh nghiệp đang sở hữu và vận hành Nhà máy Lọc dầu Dung Quất có công suất 6,5 triệu tấn dầu thô mỗi năm, cung cấp 30% nhu cầu xăng dầu cho cả nước.

Lĩnh vực hoạt động của BSR là đặc thù với rào cản gia nhập lớn, đòi hỏi công nghệ cao và nguồn vốn đầu tư lớn. Do vậy, hiện tại cả nước mới có 2 nhà máy lọc dầu, trong đó Nghi Sơn mới đi vào hoạt động từ đầu năm 2019. Năm 2019, sản lượng của BSR đạt 6,93 triệu tấn, vượt 7% kế hoạch nhưng mới chỉ đáp ứng 30% nhu cầu toàn thị trường. Với nhu cầu tiêu thụ lớn, Nhà máy Lọc dầu Dung Quất luôn phải vận hành vượt 100% công suất thiết kế để đáp ứng thực hiện giao hàng cho khách hàng lớn như Petrolimex, PVOIL, Thanh Lễ.

BSR lên kế hoạch chuyển sàn niêm yết

Dự kiến năm 2021, BSR sẽ nâng cấp mở rộng Nhà máy Lọc dầu Dung Quất lên công suất 8,5 triệu tấn/năm để đảm bảo nguồn cung cho thị trường. Một điểm đáng ghi nhận nữa là BSR đã tối ưu hóa được công nghệ và đạt được một số thành tựu. Về nguồn nguyên liệu, nhà máy đã nhập thành công chuyến dầu WTI (Mỹ) để thực hiện phối trộn, chế biến, qua đó đảm bảo khả năng vận hành từ đa dạng nguồn nguyên liệu đáp ứng không bị thiếu hụt nhu cầu sản xuất. Về sản phẩm đầu ra, BSR cũng thành công trong việc sản xuất và thương mại một lô dầu nhiên liệu hàng hải (MFO) với sản lượng đạt 6.000 tấn.

Theo PSI, với những yếu tố tác động từ thị trường bên ngoài, BSR đang bị giảm giá và hiện tại đang giao dịch ở dưới mức giá trị sổ sách của doanh nghiệp. Với những giá trị hiện có, tiềm năng phát triển và mức giá đang thấp hơn giá trị sổ sách, BSR được xem là cơ hội đầu tư hấp dẫn.  

Nhã Quyên