Bất động sản

Bản tin bất động sản số 17

Chủ nhật, 24/5/2020 | 09:27 GMT+7
Nhiều bộ, ngành cho thuê đất công trái luật; Hà Nội nhiều dự án nhà ở xã hội tính sai giá bán; bất động sản các tỉnh ven TP HCM bật dậy… là những tin tức bất động sản nổi bật tuần qua.

Kiểm toán Nhà nước: Nhiều bộ, ngành cho thuê đất công trái luật

Kiểm toán Nhà nước đã có báo cáo gửi Quốc hội, theo đó, một số bộ, cơ quan trung ương chưa xử lý dứt điểm tình trạng bị lấn chiếm, tranh chấp về nhà, đất kéo dài qua các năm, trong đó có hai Trường Đại học Quốc gia Hà Nội và TP HCM. Nhiều trường Đại học cũng chưa hoàn thành việc sắp xếp lại, xử lý nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước.

Tình trạng bị lấn chiếm, tranh chấp về nhà, đất công kéo dài. (Ảnh minh họa)

Đáng lưu ý, nhiều Bộ có trụ sở tại những khu đất vàng còn thực hiện liên doanh, liên kết, cho thuê, mượn đất không đúng quy định; không ít trụ sở thực hiện chuyển mục đích sử dụng đất nhưng chưa dứt điểm; hiệu quả sử dụng tài sản nhà, đất chưa cao.

Ngoài ra, công tác quản lý đất đai còn tồn tại như: giao đất không đúng đối tượng hoặc giao đất khi đã có ý kiến chỉ đạo tạm dừng việc xem xét, quyết định sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư dự án.

Cụ thể tại tỉnh Hưng Yên, giao 7.084 m2 đất cho Công ty TNHH Phát triển hạ tầng Hưng Hải để thực hiện dự án BT sau khi đã có ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ về việc tạm dừng xem xét, quyết định sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư dự án.

Hay tại tỉnh Quảng Ngãi còn giao 10 khu đất nhưng không thông qua đấu thầu dự án có sử dụng đất, còn tỉnh Thanh Hóa thì không thực hiện đấu giá theo quy định…

Bất động sản các tỉnh ven TP HCM bật dậy

Thị trường bất động sản các tỉnh ven TP HCM đang có những bước tiến lớn. Đơn cử như tại Long An liên tục ra mắt dự án khu công nghiệp, đô thị, đất nền quy mô lớn. Tại Bình Dương, một số dự án vừa hoàn thành nhà mẫu để tiếp cận khách hàng. Trong khi đó, mức độ quan tâm đến các dự án BĐS ở Đồng Nai thời gian gần đây luôn ở mức cao.

“Chúng tôi đang chuẩn bị mở bán giai đoạn 2 cho dự án ở Long An, đón xu hướng đầu tư trở lại sau dịch COVID-19” - một người phụ trách bán hàng của Công ty cổ phần Địa ốc Thắng Lợi cho biết. Dự kiến trong tháng tới, dự án Youngtown Tây Bắc Sài Gòn (huyện Đức Hòa, Long An) của Thắng Lợi sẽ mở bán tiếp hàng trăm đất nền và nhà phố.

Tương tự, ngày 17/5 vừa qua, Công ty cổ phần Đầu tư Tân Thành Long An và Công ty TNHH Quản lý Khu công nghiệp Sáng Tạo Việt Nam vừa khởi công dự án Khu công nghiệp và đô thị Việt Phát, diện tích hơn 1.800 ha tại xã Tân Long, huyện Thủ Thừa.

Trước đó hai ngày, cũng tại Long An, Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển Minh Đức L.A tổ chức lễ khởi công dự án Khu công nghiệp Đức Hòa III - SLICO tại huyện Đức Hòa. Dự án này có tổng diện tích 195,79 ha.

Ngoài Long An, thị trường bất động sản Bình Dương cũng sôi động không kém. Theo thông tin từ các trang mua bán bất động sản thì Công ty cổ phần Địa ốc Phú Đông Group hiện đang hoàn thiện nhà mẫu của dự án Phú Đông 3 tại thành phố Dĩ An để sớm ra mắt thị trường. Ngoài ra, dự án Bcons Green View có vị trí đắc địa tại đây, tiếp giáp với TP.HCM qua tuyến quốc lộ 1K - đại lộ Phạm Văn Đồng cũng rục rịch triển khai kế hoạch bán hàng với giá từ 1,5 tỉ đồng/căn.

Hà Nội: Nhiều dự án nhà ở xã hội tính sai giá bán

Nhiều vấn đề về nhà ở xã hội ở Hà Nội vừa được Kiểm toán Nhà nước đề cập trong báo cáo tổng hợp kết quả kiểm toán năm 2019.

Theo đó, chương trình nhà ở xã hội (NOXH) quận Long Biên, huyện Thanh Trì, Đông Anh giai đoạn 2015-2018 chỉ đạt 14% kế hoạch, nếu tính cả các dự án đã thi công cũng chỉ đạt 38% kế hoạch do các dự án đều chậm tiến độ.

Chương trình chưa căn cứ vào nhu cầu NOXH còn thiếu đến năm 2020 để bố trí quỹ đất phát triển NOXH; quyết định chủ trương đầu tư 26 dự án không nằm trong kế hoạch nhưng không được gửi lấy ý kiến trước khi thực hiện.

Nhiều dự án nhà ở xã hội tính sai giá bán

Cũng theo Kiểm toán Nhà nước, một số dự án chưa được tiếp cận đầy đủ các chính sách ưu đãi.

Thậm chí, chi phí lãi vay tính vào chí phí dự án chưa tối ưu giá bán NOXH, chưa phân bổ chính xác do chưa cân đối dòng huy động từ khách hàng và vốn chủ sở hữu làm tăng lãi vay được vốn hóa vào dự án. Đó là dự án khu nhà ở xã hội tại ô đất B8.NOXH phường Phúc Đồng, quận Long Biên 9,94 tỷ đồng, dự án khu nhà ở Gia Quất 4,14 tỷ đồng, dự án NOXH 5B2 Đông Hội, Đông Anh 6,65 tỷ đồng.

Giá đất đô thị Đắk Lắk có nơi tăng gấp 3 giá hiện hành

Hội đồng nhân dân tỉnh Đắk Lắk vừa thông qua Bảng giá đất giai đoạn 2020-2024. Theo Bảng giá đất Đắk Lắk giai đoạn 2020- 2024 vừa được thông qua, mức tăng phổ biến là từ 31% đến 90%. Đất nông nghiệp có mức tăng thấp, từ 21% đến hơn 70%. Đất đô thị ở Buôn Ma Thuột có mức tăng cao, từ hơn 20% đến hơn 300%.

Theo Hội đồng nhân dân tỉnh Đắk Lắk, những vị trí mới được đầu tư hạ tầng hoàn chỉnh. Việc tăng giá đất giai đoạn 2020-2024 của tỉnh là phù hợp với xu hướng tăng chung của toàn quốc và đảm bảo không cao hơn so với giá đất đã được áp dụng để giải phóng mặt bằng, giá giao đất, cho thuê đất đang áp dụng. Ông Y Biêr Niê, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Đắk Lắk cho rằng, bảng giá đất Đắk Lắk giai đoạn 2020 -2024 vừa được thông qua, đã đáp ứng yêu cầu quản lý đất đai của nhà nước, tác động tốt đến việc thu hút đầu tư, phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Gia Huy (t/h)