Năng lượng tái tạo

Bản tin năng lượng số 14/2024

Thứ hai, 22/4/2024 | 08:00 GMT+7
Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam đã công bố việc ký bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam – một trong những tổ chức tài chính hàng đầu với cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.

Hoa Kỳ thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam

Giám đốc USAID Việt Nam Aler Grubbs và Phó Tổng giám đốc Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam Nguyễn Thúy Hạnh ký bản ghi nhớ, qua đó chính thức thiết lập quan hệ đối tác trong 5 năm nhằm góp phần thúc đẩy mục tiêu đạt phát thải ròng bằng 0 của Việt Nam vào năm 2050.

Giám đốc USAID Việt Nam Aler Grubbs cho biết: Thông qua bản ghi nhớ này, USAID sẽ hợp tác với Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam nhằm thúc đẩy tiếp cận tài chính cho khu vực tư nhân để phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến của Việt Nam. Quan hệ đối tác này sẽ là hình mẫu để mở rộng hợp tác với các tổ chức tài chính và giúp thúc đẩy mục tiêu phát thải ròng bằng 0 của Việt Nam vào năm 2050.

USAID cùng Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam ký kết hợp tác nhằm thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam

Phó Tổng giám đốc, Giám đốc khối Ngân hàng doanh nghiệp và đầu tư, Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam Nguyễn Thúy Hạnh chia sẻ: Bản ghi nhớ chúng tôi ký với USAID là một phần trong cam kết nhằm hỗ trợ và giúp khách hàng của chúng tôi tiếp cận nguồn tài chính bền vững và đạt được các mục tiêu phát thải ròng bằng 0. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc chặt chẽ với các khách hàng và đối tác của mình để hỗ trợ tiếp cận tài chính cho những nơi cần nhất và đóng góp vào công cuộc phát triển bền vững của Việt Nam.

Theo bản ghi nhớ này, USAID sẽ hợp tác với Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam để huy động đầu tư tư nhân vào các hệ thống năng lượng tiên tiến như điện mặt trời áp mái, hiện đại hóa hệ thống lưới điện và thúc đẩy các sáng kiến về mua bán điện. Hỗ trợ của USAID bao gồm các hoạt động: đào tạo tập huấn, phát triển năng lực, hỗ trợ giao dịch và kết nối.

Trong khuôn khổ Đối tác chiến lược toàn diện, Hoa Kỳ là một đối tác cam kết của Việt Nam trên hành trình thúc đẩy chuyển đổi sang năng lượng sạch, an toàn và dựa vào thị trường.

Australia khẳng định cam kết hỗ trợ Việt Nam trong quá trình chuyển dịch năng lượng

Mới đây, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân tiếp và làm việc với bà Jenny McAllister, Thứ trưởng phụ trách Biến đổi khí hậu và năng lượng Australia.

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân đánh giá cao mối quan hệ phát triển bền vững và ngày càng sâu sắc giữa Việt Nam và Australia, đánh dấu bằng việc hai bên đã chính thức nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện nhân chuyến thăm Australia của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vào tháng 3 vừa qua. Nhân dịp này, nhiều văn kiện hợp tác giữa Việt Nam và Australia trong lĩnh vực công thương đã được ký kết, trong đó có bản ghi nhớ thành lập cơ chế đối thoại cấp Bộ trưởng về năng lượng và khoáng sản Việt Nam - Australia.

Hai bên đều đánh giá cao vai trò quan trọng và tất yếu của quá trình chuyển đổi năng lượng theo hướng xanh và bền vững, hướng tới mục tiêu chung phát thải ròng về 0 - Net Zero vào năm 2050. Phía Australia khẳng định cam kết hỗ trợ Việt Nam trong quá trình chuyển dịch năng lượng này, trong đó có phát triển năng lượng tái tạo như điện gió, điện mặt trời.

Quang cảnh buổi làm việc

Hai bên nhất trí cho rằng, đối thoại về năng lượng và khoáng sản là cơ chế quan trọng giúp hai nước thúc đẩy những lĩnh vực hợp tác thế mạnh, một mặt giúp đưa ra định hướng về hợp tác năng lượng, khoáng sản trong tương lai nhằm đáp ứng các xu thế phát triển chung của ngành năng lượng toàn cầu, hướng tới mục tiêu Net Zero vào năm 2050, mặt khác góp phần tạo động lực tăng trưởng cho quan hệ kinh tế, thương mại song phương Việt Nam - Australia. Hai bên cũng nhất trí phối hợp chặt chẽ để sớm thống nhất thời gian tổ chức kỳ họp lần thứ nhất của đối thoại về năng lượng và khoáng sản.

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân cũng gửi lời cảm ơn tới Chính phủ Australia về gói cam kết hỗ trợ 30 triệu USD Australia để phát triển năng lượng sạch cho Việt Nam được tuyên bố nhân chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Australia vào tháng 6/2023; đồng thời đề nghị phía Australia tiếp tục hỗ trợ Việt Nam về kinh nghiệm, nâng cao năng lực, kỹ thuật và cung cấp bền vững, lâu dài các nguồn nguyên liệu sản xuất, năng lượng cho Việt Nam như than đá, khí ga, khí thiên nhiên hóa lỏng.

Bà Jenny McAllister nhấn mạnh: Chúng tôi rất kỳ vọng về việc thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai bên trong những vấn đề cùng quan tâm như hướng tới Net Zero, biến đổi khí hậu hay năng lượng sạch; cũng như tầm quan trọng của quan hệ hợp tác giữa hai bên về phát triển kinh tế xanh. Chúng tôi hy vọng những hợp tác này sẽ là cơ hội để hai nước trao đổi nhiều hơn nữa về các lĩnh vực năng lượng, khoáng sản cũng như những lĩnh vực khác.

Doanh nghiệp đề xuất đầu tư nhà máy điện rác tại Trà Vinh

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh Nguyễn Trung Hoàng mới đây đã làm việc với Công ty CP điện rác INTEC Trà Vinh để nghe đề xuất đầu tư xây dựng nhà máy điện rác tại tỉnh.

Theo đại diện Công ty CP điện rác INTEC Trà Vinh, công ty muốn đầu tư xây dựng nhà máy xử lý rác thải đô thị, rác công nghiệp, rác y tế và các loại rác độc hại khác, sản xuất điện năng.

Nhà máy sẽ sử dụng công nghệ INTEC Syngas WtE từ Đức, khí hóa rác thải thành điện năng. Sản phẩm đầu ra sẽ bao gồm điện năng, gas, than cốc, hydro xanh (theo yêu cầu). Ưu điểm nổi bật của công nghệ này là không xả thải, không khói, xỉ tro, giảm phát thải khí nhà kính, góp phần chống biến đổi khí hậu. Dự án có công suất xử lý 500 tấn rác/ngày. Tổng mức đầu tư khoảng 3.000 - 3.500 tỷ đồng.

Ảnh minh họa

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh Nguyễn Trung Hoàng cho biết, Trà Vinh đang quan tâm, tìm kiếm nhà đầu tư xử lý chất thải rắn, đảm bảo vận hành hiệu quả, đáp ứng các yếu tố đầu ra về môi trường.

Ông Nguyễn Trung Hoàng đề nghị Công ty INTEC Trà Vinh phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành của tỉnh để cung cấp đầy đủ thông tin, hoàn thiện hồ sơ, thủ tục tiếp theo. Các sở, ngành của tỉnh Trà Vinh sẽ cử đầu mối hỗ trợ, tư vấn về quy trình, thủ tục pháp lý để doanh nghiệp nắm rõ những bước thực hiện theo quy định.

Ngân Hà