Bộ Công Thương nêu lý do đề xuất điều chỉnh giá điện 3 tháng một lần

Thứ hai, 16/10/2023 | 21:54 GMT+7
Trong báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương đã báo cáo chi tiết những căn cứ, lý do về đề xuất điều chỉnh giá điện 3 tháng một lần tại dự thảo quyết định thay thế Quyết định số 24/2017-QĐ-TTg quy định cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân.

Bộ Công Thương vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về vấn đề báo chí, dư luận quan tâm liên quan đến cơ chế giá điện tại dự thảo Quyết định số 24/2017.

Ngày 7/9/2023, Bộ Công Thương nhận được Công văn số 6852/VPCP-KTTH của Văn phòng Chính phủ về thông tin, báo chí và dư luận liên quan đến công tác chỉ đạo, điều hành (được Cổng Thông tin điện tử Chính phủ báo cáo Thủ tướng Chính phủ tại Báo cáo số 494/2023/TTĐL ngày 21/8/2023). Theo đó, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công Thương, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu cơ chế xử lý, đề xuất, báo cáo trong tháng 9 năm 2023 về nội dung đề xuất điều chỉnh giá điện 3 tháng một lần tại dự thảo Quyết định thay thế Quyết định số 24/2017/QĐ-TTg quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân (dự thảo Quyết định).

Bộ Công Thương cho biết, thực tế việc điều chỉnh giá bán điện bình quân các năm qua cho thấy để giảm thiểu ảnh hưởng đến kinh tế vĩ mô và sản xuất của doanh nghiệp cũng như đời sống của người dân, mức điều chỉnh thực tế có thể thấp hơn so với phương án đề xuất của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và so với kết quả rà soát, kiểm tra của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Điều này dẫn đến chi phí bị dồn tích do mức điều chỉnh không đủ để thu hồi chi phí phát sinh (sẽ có nhiều khoản chi phí chưa được tính đầy đủ hoặc chưa được tính đầy đủ hoặc chưa được tính vào giá điện).

Ảnh minh họa

Hiện nay, chu kỳ điều chỉnh giá điện quy định tại Quyết định số 24/2017/QĐ TTg là tối thiểu 6 tháng kể từ lần điều chỉnh gần nhất. Trong quá trình xem xét đề xuất điều chỉnh giá điện của EVN năm 2022 và 2023, Thường trực Chính phủ có ý kiến về việc nghiên cứu điều chỉnh giá điện theo lộ trình, có thể điều chỉnh giá điện nhiều lần trong năm để tránh gây tác động lớn đến kinh tế vĩ mô, đồng thời đảm bảo phản ánh kịp thời biến động của các thông số đầu vào tới giá điện.

Với việc giá điện cần điều chỉnh theo lộ trình để giảm thiểu tác động tới kinh tế vĩ mô và khách hàng sử dụng điện, cần xem xét tới việc rút ngắn chu kỳ điều chỉnh giá điện để vừa đảm bảo chi phí không bị dồn tích quá nhiều có thể hưởng đến cân bằng tài chính của EVN vừa có thể cân nhắc những thời điểm các chỉ số kinh tế vĩ mô thuận lợi để xem xét thực hiện việc điều chỉnh, bên cạnh đó cũng dần đưa giá điện thích ứng với sự biến động của các thông số đầu vào theo thị trường. 

Từ những lý do nêu trên, Bộ Công Thương cho rằng, việc đề xuất rút ngắn thời gian điều chỉnh giá điện tối thiểu từ 6 tháng xuống 3 tháng là phù hợp. Chu kỳ xem xét điều chỉnh giá điện 3 tháng một lần cũng phù hợp với chu kỳ họp của Ban Chỉ đạo điều hành giá (thông thường họp một quý một lần) để đánh giá tình hình điều hành giá quý trước và dự kiến biện pháp điều hành giá của các quý tiếp theo trong năm.

Nội dung này đã được Bộ Công Thương lấy ý kiến của một số Bộ, cơ quan liên quan (Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp) và EVN. Các Bộ, cơ quan, đơn vị được lấy ý kiền đều không có ý kiến phản đối với đề xuất điều chỉnh giá điện tối thiểu 3 tháng một lần tại dự thảo Quyết định.

Thực hiện quy định tại Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật, Bộ Công Thương đã gửi Bộ Tư pháp thẩm định hồ sơ dự thảo Quyết định. Căn cứ ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp, Bộ Công Thương đã chỉnh lý hồ sơ dự thảo Quyết định và có Tờ trình số 6051/TTr-BCT ngày 31/8/2023 trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, thông qua để ký ban hành Quyết định.

Tiến Đạt