EVNNPC diễn tập đảm bảo cung ứng điện hè năm 2024

Thứ sáu, 10/5/2024 | 09:55 GMT+7
Ngày 9/5, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) tổ chức buổi diễn tập đảm bảo cung ứng điện hè năm 2024.

Theo các tính toán của Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia, dự kiến trong năm 2024 sẽ đảm bảo sản lượng cung cấp cho phụ tải hệ thống điện miền Bắc, tuy nhiên vào các ngày nắng nóng cực đoan có nguy cơ thiếu công suất vào các khung giờ cao điểm trưa và tối. Do đó, EVNNPC tổ chức thực hiện diễn tập để các công ty điện lực triển khai trong thực tế các giải pháp điều chỉnh công suất đã chuẩn bị (điều chỉnh phụ tải DR, chạy Diesel phát tách lưới).

Công tác diễn tập đảm bảo cung ứng điện hè 2024 diễn ra vào lúc 13g15p – 13g45p ngày 9/5 tại 27 công ty điện lực thành viên. Trong thời gian thực hiện diễn tập, các công ty điện lực tiến hành thực hiện những giải pháp theo kế hoạch, đảm bảo công suất giảm tải theo đúng công suất đã được EVNNPC giao.

Đối với công tác diễn tập điều chỉnh phụ tải DR: công ty điện lực đã cử nhân viên đến các khách hàng thực hiện DR, theo dõi công suất phụ tải trên hệ thống đo xa để giám sát việc giảm công suất. Tại công ty điện lực, tổng hợp số liệu công suất đang DR của toàn bộ các khách hàng đang thực hiện diễn tập. Theo chu kỳ 30 phút, thực hiện nhập số liệu này lên link google drive để theo dõi chung.

Công nhân Công ty điện lực Vĩnh Phúc kiểm tra khách hàng đang chạy máy phát Diesel tại Điện lực Phúc Yên

Công nhân Công ty điện lực Bắc Ninh kiểm tra khách hàng đang chạy máy phát Diesel tại Điện lực Tiên Du

Đối với công tác giám sát khách hàng tham gia diễn tập: công ty điện lực cử nhân viên đến các khách hàng tham gia tách lưới và huy động Diesel, theo dõi công suất phụ tải trên hệ thống đo xa để giám sát việc giảm công suất. Tại công ty điện lực, tổng hợp số liệu công suất đang huy động Diesel của toàn bộ các khách hàng đang thực hiện diễn tập. Các thông tin về DR, huy động Diesel của từng công ty điện lực cần thu thập bao gồm: công suất PC đang sử dụng (MW), công suất đang thực hiện DR (MW), số lượng khách hàng tham dự DR, công suất đang huy động Diesel (MW), số lượng khách hàng huy động Diesel, lượng dầu Diesel tiêu thụ. Các thông tin này được cập nhật theo chu kỳ 30 phút để ban chỉ đạo theo dõi theo thời gian thực (link google drive để các đơn vị nhập số liệu vận hành thời gian thực sẽ được EVNNPC gửi trước thời gian diễn tập).

Tại EVNNPC, Ban Kỹ thuật, Ban Kinh doanh thực hiện giám sát công suất và cảnh báo đến các công ty điện lực thông qua hệ thống tại trụ sở số 20 Trần Nguyên Hãn, Hoàn Kiếm, Hà Nội (có hiển thị trên website baocao110.npc.com.vn để có thể theo dõi chung).

Sau khi hoàn thành xong diễn tập, EVNNPC tổ chức họp trực tuyến với 27 công ty điện lực để rút kinh nghiệm, đánh giá khả năng thực hiện, các thuận lợi, khó khăn trong quá trình thực hiện.

Sau buổi diễn tập, ông Vũ Anh Phương, Phó Tổng giám đốc EVNNPC yêu cầu các đơn vị tự đánh giá lại các phương án khi giao công suất, kịch bản diễn tập, nắm bắt được đặc tính phụ tải, đánh giá chi tiết cho bộ phận thực hiện. Ông Vũ Anh Phương cũng đề nghị các công ty điện lực cần rút kinh nghiệm, có phương án xử lý linh hoạt, phương án cập nhật số liệu phù hợp và báo cáo tổng thể gửi về Tổng công ty. Đề nghị Ban Kỹ thuật, Ban Kinh doanh phối hợp với các đơn vị tổng hợp ý kiến, đánh giá phương thức chỉ đạo và có phương án tốt hơn để tổ chức thực hiện.

Thu Hương