Bồ Đào Nha đóng cửa các nhà máy điện sản xuất bằng than

Thứ hai, 22/11/2021 | 22:23 GMT+7
Bồ Đào Nha đã đóng cửa nhà máy than cuối cùng còn lại vào ngày hôm qua, chấm dứt việc sử dụng nguyên liệu gây ô nhiễm để phát điện. Hành động này khiến Bồ Đào Nha trở thành quốc gia thứ tư trong Liên minh châu Âu thực hiện hành động tương tự để bảo vệ môi trường.

Bồ Đào Nha đã đóng cửa các nhà máy sản xuất điện bằng than.

Nhóm môi trường Zero cho biết trong một tuyên bố rằng nhà máy Pego ở miền trung Bồ Đào Nha là nhà máy phát thải carbon dioxide lớn thứ hai của đất nước. Và hành động này sẽ giúp giải phóng con người khỏi nguồn khí nhà kính lớn nhất.

Động thái này diễn ra 9 năm trước khi Bồ Đào Nha có mục tiêu chấm dứt việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch vào năm 2030.

Bỉ, Áo và Thụy Điển là ba quốc gia châu Âu khác đã ngừng sử dụng than để sản xuất điện.

Mặc dù 60% -70% sản lượng điện của nước này đến từ các nguồn tái tạo, nhưng Bồ Đào Nha vẫn phụ thuộc nhiều vào nhiên liệu hóa thạch nhập khẩu để đáp ứng nhu cầu năng lượng tổng thể.

Có những lo ngại rằng nhà máy Pego, do tập đoàn tư nhân Tejo Energia điều hành, hiện có thể được chuyển sang đốt củi viên.

Kathrin Gutmann, giám đốc chiến dịch của Europe Beyond Coal, cho biết: “Thách thức hiện nay là đảm bảo các công ty tiện ích không mắc sai lầm khi thay thế than bằng khí hóa thạch, hoặc sinh khối không bền vững.

Chủ tịch của Zero, Francisco Ferreira, cho biết: “Việc từ bỏ than chỉ để chuyển sang loại nhiên liệu tồi tệ nhất tiếp theo rõ ràng không phải là một câu trả lời đúng đắn. Thay vào đó, nên tập trung vào việc nâng cấp nhanh chóng công suất năng lượng tái tạo của chúng tôi trong gió và mặt trời."

 

Ý An (Theo Reuter)