Trong nước

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hợp tác với WWF bảo tồn thiên nhiên

Thứ sáu, 15/3/2024 | 17:15 GMT+7
Mới đây, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Nguyễn Quốc Trị đã làm việc với đoàn công tác Tổ chức Quốc tế về bảo tồn thiên nhiên (WWF) tại Việt Nam về hợp tác nông nghiệp và bảo tồn thiên nhiên.

WWF Việt Nam là đối tác phát triển của Bộ NN&PTNT, đang phối hợp cùng Bộ thực hiện một số chương trình, dự án nhằm hỗ trợ các dự án lâm nghiệp, thủy sản, an ninh lương thực và các nhiệm vụ của Khung đối tác một sức khỏe về phòng chống dịch bệnh từ động vật sang người thông qua các hoạt động bảo vệ động vật hoang dã.

Bà Ginette Hemley, Phó Chủ tịch phụ trách Chương trình Bảo tồn động vật hoang dã chia sẻ, Việt Nam là một ưu tiên toàn cầu đối với WWF nhờ giá trị đa dạng sinh học độc đáo và cam kết của Chính phủ Việt Nam, từ đó tạo ra các cơ hội quan trọng cho đối ngoại và hợp tác quốc tế.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị làm việc với đoàn công tác WWF Việt Nam

WWF đánh giá cao tiến độ và hiệu quả các chương trình hợp tác với Việt Nam, đặc biệt là hai chương trình về Quản lý rừng bền vững và bảo tồn đa dạng sinh học (VFBC) và dự án Bảo vệ động vật hoang dã nguy cấp (STW).

Với những nỗ lực của Bộ NN&PTNT trong bảo tồn đa dạng sinh học và bảo vệ động vật hoang dã, đại diện WWF cho rằng đây là điều kiện để hai bên thúc đẩy hợp tác trong tương lai, mong muốn tiếp tục nhận được sự ủng hộ của Bộ NN&PTNT trong các chiến lược lâu dài về bảo tồn sinh học tại khu vực Trung Trường Sơn.

Bên cạnh đó, phía WWF cũng đề xuất Bộ NN&PTNT ký kết lại Sáng kiến bảo tồn đa dạng sinh học cho khu vực Trung Trường Sơn cho giai đoạn 10 năm tiếp theo (2025 - 2035). Đồng thời, mong muốn cập nhật lại chương trình bảo tồn đa dạng sinh học tại khu vực này.

Mặt khác, WWF sẽ tiếp tục vận động nguồn lực hỗ trợ để tập trung cho các sáng kiến về bảo tồn, trong đó chú trọng chương trình, dự án liên quan đến sinh kế của cộng đồng phục vụ cho hoạt động bảo tồn thiên nhiên, quản lý, phục hồi phát triển rừng bền vững theo hướng thuận thiên, đóng góp vào mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị cho biết, bảo tồn đa dạng sinh học và động vật hoang dã không chỉ là trách nhiệm của Việt Nam mà còn là trách nhiệm với cộng đồng quốc tế, do đó Việt Nam đã có nhiều văn bản quy định cụ thể về hành động bảo tồn voi, bảo tồn một số loài động vật quý hiếm…; xử lý nghiêm nhiều trường hợp vi phạm liên quan đến thiên nhiên, động vật hoang dã. Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị khẳng định, Việt Nam không dung túng cho những hành vi vi phạm pháp luật về lĩnh vực này.

Thứ trưởng nhấn mạnh, Bộ NN&PTNT cam kết phối hợp chặt chẽ và hoan nghênh các tổ chức, sáng kiến đóng góp vào công tác bảo vệ động vật hoang dã và đa dạng sinh học. Bộ NN&PTNT cũng mong WWF và các đối tác trong lĩnh vực bảo tồn đa dạng sinh học tăng cường bảo vệ các khu bảo tồn; giám sát các loài, đảm bảo kết nối hành lang, thông qua thực thi pháp luật; sửa đổi chính sách; huy động sự tham gia của cộng đồng trong bảo tồn... Hỗ trợ xây dựng các sáng kiến bảo tồn và phát triển; huy động nguồn lực từ Chính phủ, tổ chức quốc tế, thiết chế tài chính và cộng đồng quốc tế để thực hiện các sáng kiến bảo tồn.

Ngọc Huyền (T/H)