Khoa học công nghệ

Bộ Thông tin và Truyền thông cập nhật danh sách các website có dấu hiệu vi phạm pháp luật

Thứ tư, 3/1/2024 | 14:25 GMT+7
Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) vừa cập nhật danh sách các website có dấu hiệu vi phạm pháp luật năm 2023, đề nghị không phát hành sản phẩm quảng cáo.

Cụ thể, tính đến hết năm 2023 có 403 trang web có dấu hiệu vi phạm pháp luật; riêng trong tháng 12/2023 có 232 trang web vi phạm; số trang vi phạm còn lại đã được Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử công bố trước đó vào các tháng 5, 9 và 12/2022. Đây là các trang thông tin điện tử vi phạm pháp luật, cung cấp nội dung quảng cáo cá độ, cung cấp trò chơi điện tử trái phép có tính chất cờ bạc, đổi thưởng…

Theo quy định tại Nghị định số 70/2021/NĐ-CP ngày 20/7/2021 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 181/2013/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành Luật Quảng cáo, Bộ Thông tin và Truyền thông có trách nhiệm công bố danh sách các trang thông tin điện tử vi phạm pháp luật để người kinh doanh dịch vụ quảng cáo, người phát hành quảng cáo, người quảng cáo lưu ý không phát hành sản phẩm quảng cáo trên các trang thông tin điện tử này.

Ảnh minh họa

Trong năm 2022, Cục Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử đã 3 lần công bố các website có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Tổng số website vi phạm pháp luật mà Bộ Thông tin và Truyền thông đã công bố trong năm 2022 là 171 trang.

Không chỉ công bố danh sách website vi phạm pháp luật, hồi tháng 3/2023, Cục Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử lần đầu tiên công bố danh sách nội dung “đã được xác thực” trên mạng (gọi tắt là White List).

Cùng với điều này, Bộ Thông tin và Truyền thông có công văn gửi các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ quảng cáo tại Việt Nam và các nhãn hàng, doanh nghiệp Việt Nam có hoạt động quảng cáo. Theo đó, Bộ Thông tin và Truyền thông khuyến nghị các doanh nghiệp xem xét lựa chọn quảng cáo trong danh sách White List nhằm đảm bảo an toàn thương hiệu, góp phần phát triển hệ sinh thái quảng cáo và nội dung số Việt Nam an toàn, lành mạnh.

Việc cho ra đời White List và Black List là một trong những giải pháp được Bộ Thông tin và Truyền thông đưa ra nhằm tăng cường công tác quản lý hoạt động quảng cáo trên Internet tại Việt Nam.

Nhã Quyên (t/h)