Sức khỏe

Các bước để truy xuất nguồn gốc thực phẩm nông, lâm, thủy sản

Thứ sáu, 26/7/2019 | 10:37 GMT+7
Chỉ với một chiếc điện thoại và vài thao tác đơn giản, người tiêu dùng tại Hà Nội có thể dễ dàng truy xuất nguồn gốc thực phẩm nông, lâm, thủy sản tại các quận, huyện, chợ truyền thống, chợ đầu mối và các địa phương liên kết tiêu thụ sản xuất an toàn với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý chất lượng An toàn thực phẩm, tăng cường việc kiểm soát chất lượng nông sản thực phẩm tiêu thụ trên địa bàn thành phố Hà Nội, đồng thời giúp người tiêu dùng nắm được các thông tin về nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm để tránh mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, giải pháp công nghệ đã được áp dụng để minh bạch thông tin, truy xuất nguồn gốc sản phẩm.
 
Hệ thống truy xuất nguồn gốc nông, lâm sản, thủy sản thực phẩm thành phố Hà Nội tại địa chỉ: www.hn.check.vn/www.check.gov.vn  thuộc sở hữu của Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn Hà Nội đã hoàn thiện các cấp quản trị theo các sở ngành, quận, huyện, thị xã và người dân; là cầu nối giữa cơ quan quản lý, doanh nghiệp, người tiêu dùng để đảm bảo truy xuất, xác thực nguồn gốc và hệ thống bảo hành sản phẩm.
 


Hệ thống truy xuất nguồn gốc nông, lâm sản, thủy sản thực phẩm thành phố Hà Nội


Tính đến nay, thành phố Hà Nội đã quản lý, cấp mã truy xuất minh bạch thông tin cho 236 doanh nghiệp đã hoàn thành thủ tục tham gia hn.check.vn với tổng bộ mã truy xuất được quản lý hơn 4.000 mã sản phẩm. 80,5% các của hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn các quận nội thành đã sử dụng mã QRcode truy xuất nguồn gốc.
 
Hệ thống truy xuất nguồn gốc cũng đang được mở rộng đối với của hàng kinh doanh nông sản thực phẩm theo chuỗi, các vùng trồng cây chủ lực của Thành phố như: Chương Mỹ, Đông Anh, Mỹ Đức, Phúc Thọ, Đan Phượng, Sơn Tây và các địa phương liên kết tiêu thụ sản xuất an toàn với Hà Nội.
 
Để sử dụng Hệ thống truy xuất nguồn gốc nông, lâm sản, thủy sản thực phẩm thành phố Hà Nội, người tiêu dùng tải ứng dụng CheckVN về SmartPhone của mình và xác thực sản phẩm, hàng hóa có chính hãng hay không, thông qua tem xác thực dán trên sản phẩm, hàng hóa. Thông qua camera người tiêu dùng scan tem xác thực để có được thông tin chính xác về sản phẩm. 
 
CheckVN sẽ hiển thị thông tin về sản phẩm do nhà sản xuất cam kết thông qua lớp xác thực thứ nhất. Sau khi biết được thông tin mà nhà sản xuất cam kết, người tiêu dùng cào bỏ lớp tem thứ nhất để xác thực lớp tem thứ hai. CheckVN sẽ tiếp tục hỗ trợ người tiêu dùng truy xuất nguồn gốc hàng hóa và trả lời tức thì tại thời điểm xác thực câu trả lời, sản phẩm, hàng hóa người tiêu dùng đang kiểm tra có chính hãng hay không. 


Chỉ với một chiếc điện thoại và vài thao tác đơn giản, người tiêu dùng tại Hà Nội có thể dễ dàng truy xuất nguồn gốc nông, lâm, thủy sản thực phẩm

Các bước cụ thể để sử dụng Hệ thống truy xuất nguồn gốc nông, lâm sản, thủy sản thực phẩm thành phố Hà Nội:
 
Bước 1: Tải ứng dụng CHECKVN hoặc các ứng dụng đọc mã Qr-code khác trên kho dữ liệu của điện thoại di động (App Store, CH play…)
 
Bước 2: Bật ứng dụng CHECKVN chọn “Xác thực” và đưa camera lại gần hiển thị, ngay lập tức, thông tin về sản phẩm được hiển thị bao gồm: mã sản phẩm, tên sản phẩm, số serial, giá sản phẩm, giảm giá (nếu có), hình ảnh về sản phẩm, bản mô tả về sản phẩm, cơ quan bảo hộ sản phẩm.
 
Bước 3: Tại thời điểm đưa ra quyết định mua hàng và thanh toán, khách hàng được phép cào lớp nhũ bên cạnh mã Tem lớp hiển thị để hiện ra mã tem lớp bảo mật, người dùng bật ứng dụng CHECKVN chọn “Xác thực” và tiếp tục đưa camera lại gần mã Tem lớp bảo mật, ngay lập tức hệ thống trả lời sản phẩm có chính hãng hay không, giúp người tiêu dùng yên tâm mua sắm.

Thanh Tâm (t/h)