Kinh tế xanh

Có thể áp thuế khí nhà kính lên ngành nông nghiệp chăn nuôi

Thứ năm, 2/7/2020 | 10:52 GMT+7
Ngày 1/7, theo mạng lưới các nhà đầu tư (FAIRR), nếu đưa thuế carbon đối với thịt vào tính toán khi xây dựng mô hình tài chính thì ước tính đến năm 2050 những khoản thuế carbon có thể khiến các công ty này phải đóng tới 11,6 tỷ USD thu nhập trước lãi vay, thuế, khấu hao và khấu trừ dần.

Báo cáo được công bố trong Tuần lễ Hành động khí hậu London đã chỉ ra rằng, giới chính sách ngày càng có khuynh hướng muốn đưa khí thải chăn nuôi vào định giá carbon và các chế độ thuế khác, nhằm tìm cách giảm tác hại của ngành này đối với môi trường và sức khỏe con người. New Zealand sẽ là quốc gia đầu tiên đưa chăn nuôi vào chương trình mua bán phát thải của mình.

FAIRR xây dựng một công cụ giúp các nhà đầu tư ước tính chi phí thuế carbon đối với khí thải nông nghiệp và đưa vào định giá những doanh nghiệp lớn trong ngành sản xuất thịt. Theo tính toán của công cụ này, thuế carbon có thể khiến nhóm 40 công ty sản xuất thịt hàng đầu trên thế giới phải đóng một khoản tiền lên đến 11,6 tỷ USD vào năm 2050, tương đương với 5% doanh thu của mỗi công ty.

Các công ty sản xuất thịt có thể bị đánh thuế carbon lên đến 11 tỷ USD

Jeremy Coller, người sáng lập FAIRR, Giám đốc đầu tư của Coller Capital cho biết: “Ngày càng có nhiều người đồng tình rằng chúng ta sẽ không thể đạt được thỏa thuận khí hậu Paris nếu không bắt tay vào giải quyết ngành công nghiệp chăn nuôi, đây là một khu vực thải khí nhà kính nhiều hơn tất cả các máy bay, xe lửa và xe hơi trên thế giới cộng lại. Đó chính là động lực chính thúc đẩy giới hoạch định chính sách áp dụng thuế carbon lên ngành công nghiệp sản xuất thịt”.

FAIRR cũng tái phát hành Công cụ rủi ro khí hậu Coller FAIRR, cho phép các nhà đầu tư áp dụng những phát hiện này vào quản lý danh mục đầu tư của họ trên thực tế.

Công cụ này sử dụng các dự báo từ Đánh giá tổng quát Năng lượng thế giới IEA để đưa ra ước tính về thuế trong ngành sản xuất thịt. Theo đó, trong tương lai ngành này có thể phải trả chi phí thuế carbon lên tới 53 USD/ tấn khí thải CO2 ở Bắc Mỹ và châu Âu, 27 USD/tấn khí thải CO2 ở tất cả các khu vực địa lý còn lại vào năm 2050. Công cụ này cho phép các nhà đầu tư định giá yếu tố này và các chi phí rủi ro khí hậu tiềm tàng khác và đưa chúng vào các định giá dài hạn của họ đối với các công ty thực phẩm.

“Kể từ khi báo cáo năm 2017 của FAIRR về thuế thịt được công bố, cuộc thảo luận về định giá thịt trên khắp châu Âu đã thay đổi hoàn toàn. Điều quan trọng là qua đây Liên minh TAPP chúng tôi nhận ra rằng phần lớn người tiêu dùng hiện nay sẵn sàng ủng hộ thuế thịt nếu giá thành các sản phẩm thực phẩm khác như rau củ quả giảm, và các nhà hoạch định chính sách như Ủy ban châu Âu đang sẵn sàng lắng nghe hơn bao giờ hết”, ông Jeroom Remmers, Giám đốc Liên minh Giá đạm động vật thực chất (TAPP) nói.
 

Thanh Bảo