Năng lượng mặt trời

Công nghệ tưới tiêu Israel sử dụng năng lượng mặt trời

Thứ tư, 27/12/2017 | 13:58 GMT+7
Với việc tích hợp sử dụng pin mặt trời vào hệ thống tưới tiêu, Tập đoàn NaanDan Jain, Israel giúp người nông dân ở khắp nơi trên thế giới ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp, góp phần tăng sản lượng nông sản, tận dụng nguồn năng lượng tái tạo hiệu quả.

Tập đoàn NaanDan Jain, Israel là nhà sản xuất và cung cấp hàng đầu thế giới về các hệ thống tưới tiêu hiện đại. Công ty cung cấp các giải pháp tưới tiêu và kiểm soát khí hậu áp dụng trên các cánh đồng, vườn hoa, vườn ươm, đồn điền, nhà kính, trang trại chăn nuôi và các khu vực dân cư. NaanDan Jain cung cấp các hệ thống tưới tiêu nhỏ giọt, hệ thống phun nước nhỏ và siêu nhỏ phục vụ tưới tiêu và kiểm soát khí hậu và các hệ thống phun nước bằng nhựa và kim loại phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Chia sẻ tại hội thảo “Nông nghiệp Israel – Vượt qua thách thức tự nhiên bằng đổi mới công nghệ” diễn ra tại Hà Nội hồi cuối tháng 11, ông Maoz Aviv, Giám đốc nông học của NaanDan Jain cho biết, với lịch sử hơn 80 năm hình thành và phát triển, một câu hỏi mà NaanDan Jain trăn trở là làm thế nào để giúp cho các nông hộ nhỏ ở vùng sâu vùng xa đều có thể tiếp cận được với công nghệ tưới hiện đại? Thực tế là không phải ở nơi nào cũng có điện. Trong khi đó, giá thành tấm pin mặt trời ngày càng giảm nên tập đoàn nảy ra ý tưởng tích hợp nguồn điện mặt trời vào hệ thống tưới tiêu cho nông nghiệp.

“Hệ thống gồm máy bơm và pin mặt trời. Tấm pin mặt trời sẽ tích điện để vận hành máy bơm, tưới cho cây trồng. Với hệ thống bơm này, người nông dân dường như không mất chi phí tiền điện. Bây giờ, rất nhiều vùng trên thế giới, không chỉ thiếu điện mà nguồn nước cũng rất hạn chế do biến đổi về thời tiết. Thông qua công nghệ tưới nhỏ giọt, nông dân có thể tiết kiệm nguồn nước và chủ động hơn trong việc bảo vệ mùa màng”, ông Maoz Aviv giới thiệu về công nghệ tưới tiêu hiện đại sử dụng năng lượng mặt trời.

Với ý tưởng này, người nông dân ở những vùng sâu, vùng xa không có điện lưới vẫn có thể ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp. Theo nghiên cứu của NaanDan Jain, với công nghệ tưới nhỏ giọt, sản lượng nông sản tăng lên một cách rõ rệt. Công nghệ này đã được ứng dụng ở cả những vùng mà nguồn nước rất hạn chế như hoang mạc Sahara.

“Với công nghệ này, chúng ta có thể đưa nước từ nơi rất xa nông trại về tưới cho cây trồng. Khi chủ động nguồn nước tưới và phân bón thì năng suất sẽ tăng lên vì đưa được nước và chất dinh dưỡng đến đúng lúc mà cây trồng cần”, đại diện của NaanDan Jain cho biết.

Tại Ấn Độ, công ty đã triển khai mô hình khép kín tích hợp pin năng lượng mặt trời vào hệ thống tưới và bón phân kết hợp ở hơn 5.000 điểm và ở châu Phi là hơn 3.000 điểm. NaanDan Jain đang đẩy mạnh nhiều hoạt động nhằm đưa công nghệ tưới tiêu hiện đại này đến gần hơn với người nông dân Việt Nam.

“Ở những vùng nông thôn, thu nhập của người nông dân chủ yếu phụ thuộc vào sản lượng trên đồng ruộng nên sẽ rất rủi ro khi việc sản xuất hoàn toàn phụ thuộc vào thiên nhiên. Khi có một hệ thống tưới có thể chủ động được nguồn nước tưới thì giảm thiểu rủi ro xuống rất nhiều, đảm bảo cho mùa màng được bội thu. Tuy nhiên, ở những vùng sâu, vùng xa, nông dân còn nghèo nên sự hỗ trợ của Nhà nước là cực kỳ quan trọng, để giúp họ có thể tiếp cận tới những công nghệ tiên tiến này”, ông Maoz Aviv nói.

Đỗ Thanh