Môi trường (old)

Công ty CP Phân lân Văn Điển dẫn đầu xu hướng công nghệ xanh

Thứ sáu, 7/4/2017 | 15:23 GMT+7
Luôn đi đầu về “xanh hóa” trong sản xuất, vì thế, Công ty CP Phân lân Văn Điển (VAFDCO) từ lâu được biết đến là doanh nghiệp chuyên sản xuất sản phẩm thân thiện với môi trường.

Được thành lập từ năm 1963, nhờ hoạt động đổi mới, sáng tạo với hàng trăm sáng kiến, cải tiến, đã giúp VAFDCO đứng vững và ngày càng phát triển. Cụ thể, trong công nghệ sản xuất, VAFDCO không sử dụng hóa chất mà sử dụng nhiệt độ cao để chế biến quặng thành phân bón. Trước đây, VAFDCO sử dụng công nghệ lò cao, nhiên liệu là than cốc nhập ngoại nhưng việc sử dụng công nghệ này vừa ảnh hưởng đến môi trường vừa đẩy chi phí lên cao, nên doanh nghiệp đã cải tiến căn bản công nghệ lò cao nâng công suất từ 0,8 tấn/giờ lên 12 tấn/giờ, đồng thời giảm mức tiêu hao nguyên, nhiên liệu. VAFDCO cũng đã nghiên cứu áp dụng thành công giải pháp sử dụng nhiên liệu trấu ép thay cho than antraxit trong công nghệ sấy phân bón, góp phần giảm phát thải khí nhà kính, triệt tiêu xỉ than, giảm ô nhiễm môi trường, làm lợi 5 tỷ đồng mỗi năm.

Sản phẩm của VAFDCO luôn được nhà nông tin tưởng lựa chọn.

Ông Hoàng Văn Tại - Tổng giám đốc VAFDCO - cho biết: Công ty đã tập trung phát huy thế mạnh nội tại, nghiên cứu thị trường để sản xuất dòng phân lân có ưu điểm vượt trội chất lượng tốt, thân thiện với môi trường. Do vậy, VAFDCO chỉ sử dụng nguyên liệu là quặng thiên nhiên, không sử dụng hóa chất và phương pháp hóa học, không gây ô nhiễm nước. Từ chỗ sử dụng nguyên liệu quặng apatit loại 1 có hàm lượng P2O5 > 32% để sản xuất ra phân bón có hàm lượng 13,5-15% chuyển sang dùng quặng loại 2 có hàm lượng P2O5 22-23% nhưng sản xuất ra các loại sản phẩm đạt tiêu chuẩn xuất khẩu.

“Là đơn vị sản xuất nằm trên địa bàn thủ đô, VAFDCO luôn coi trọng yếu tố bảo vệ môi trường và coi đây là nhiệm vụ hàng đầu. Công ty luôn nỗ lực cải tạo hệ thống xử lý khí thải, nước thải, xử lý bụi… tiến tới triệt tiêu hoàn toàn phế thải rắn, lỏng đáp ứng yêu cầu mới của Luật Môi trường, cải thiện điều kiện làm việc cho công nhân. Chính vì vậy, chất lượng khí thải luôn bảo đảm yêu cầu theo quy định” - ông Tại chia sẻ.

Đơn vị cũng đã triển khai đề tài khoa học “Nghiên cứu xử lý tuần hoàn nước thải”, đầu tư hệ thống xử lý nước thải công nghiệp và sinh hoạt đạt tiêu chuẩn môi trường, sau đó tuần hoàn 100% nước thải công nghiệp, nước sinh hoạt và một phần nước mưa. Dự án này đã hoàn thành và đưa vào hoạt động toàn bộ năm 2013, là 1 trong 3 công trình được gắn biển công trình chào mừng 45 ngày truyền thống ngành Hóa chất năm 2014. Hệ thống xử lý và triệt tiêu hoàn toàn nước thải thu hồi khoảng 3.500 tấn bán thành phẩm lân và không phải đóng phí môi trường; tiết kiệm khoảng 12-13 triệu m3 nước, trên 5 triệu kWh điện và mang lại lợi ích khoảng trên 10 tỷ đồng mỗi năm.

Về xử lý chất thải rắn, trước đây nếu sử dụng quặng cục phải thải bỏ 30-35% lượng quặng mịn, gây lãng phí tài nguyên và ô nhiễm môi trường thì hiện nay, VAFDCO đã nghiên cứu thực hiện thành công đề tài dùng chất phụ gia đóng bánh quặng vụn, áp dụng các giải pháp công nghệ thu hồi triệt để chất thải rắn, đưa 100% chất thải rắn vào làm nguyên liệu sản xuất phân lân nung chảy, giảm đáng kể ô nhiễm môi trường.

Thực tế cho thấy, mục tiêu và phương châm hoạt động gắn sản phẩm với bảo vệ môi trường của VAFDCO đã đem lại những hiệu quả thiết thực: Sản xuất tăng, khả năng cạnh tranh cao và được nhà nông tin tưởng lựa chọn.

Tập trung đầu tư khoa học kỹ thuật, đổi mới công nghệ cho ra đời những sản phẩm thân thiện với môi trường phục vụ hiệu quả việc canh tác nông sản sạch là mục tiêu tạo nên ưu thế để phân lân Văn Điển trở thành “bạn đồng hành của nhà nông” trong suốt nhiều năm qua.

PV/Lan Anh