Thị trường nước sạch - Kênh hấp dẫn các nhà đầu tư

Thứ hai, 7/10/2019 | 15:55 GMT+7
Dự báo đến năm 2020, dân số đô thị Việt Nam đạt 44 triệu người, nhu cầu cấp nước sinh hoạt đô thị cũng tăng lên 9,4-9,6 triệu m3/ngày. Theo báo cáo tài chính của các doanh nghiệp (DN) ngành nước đang có biên lợi nhuận gộp khá hấp dẫn, ở mức trên dưới 30-40%. Chính vì vậy đây đang là thị trường hấp dẫn các nhà đầu tư.

Thời gian gần đây, ngành kinh doanh nước sạch đã và đang thu hút khá nhiều DN trong nước và nước ngoài tham gia đầu tư trực tiếp lẫn gián tiếp vào lĩnh vực này. Nhiều địa phương khuyến khích hoạt động đầu tư vào ngành nước. Chẳng hạn như Hà Nội dự kiến đến năm 2020 đạt khoảng 2 triệu m3/ ngày. Mục tiêu về nước sạch đến năm 2020 phấn đấu tỷ lệ người dân nông thôn có nước sạch là 100%, Tp.Hà Nội kêu gọi các nhà đầu tư, các DN tham gia đầu tư các dự án cấp nước theo hình thức xã hội hóa.

Cụ thể, Tổng Công ty CP Thiết bị điện Việt Nam (Gelex) đầu tư trên 50% vốn Nước sạch Sông Đà (Viwasupco), hay Công ty CP Cơ điện lạnh (REE) nâng tỷ lệ sở hữu tại Công ty CP Cấp thoát nước Khánh Hòa lên 45,85%... Thị trường này cũng đang lọt vào tầm ngắm của nhiều đại gia nước ngoài. Điều đó thể hiện rõ trên sàn chứng khoán khi nhà đầu tư nước ngoài liên tục tăng sở hữu hàng loạt tại các công ty ngành nước.

Nước sạch là ngành đầu tư an toàn, mang lại thu nhập ổn định. (Ảnh minh họa)

Mới đây, CTCP Đầu tư Việt Nam – Oman là liên doanh giữa Quỹ Dự trữ Quốc gia của Oman và Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước đã đầu tư 19 triệu USD xây dựng Nhà máy Nước Sông Hậu phục vụ cho địa bàn tỉnh Sóc Trăng và Hậu Giang; công ty Manila Water Asia Pacific (Philippines) đã đầu tư vào CTCP Hạ tầng nước Sài Gòn… Trên sàn chứng khoán, nhà đầu tư nước ngoài cũng tăng sở hữu tại hàng loạt công ty ngành nước.

Theo tính toán của các chuyên gia, để đáp ứng nhu cầu nước sinh hoạt của người dân đô thị, vốn để xây các nhà máy nước mới, cải thiện hệ thống nước hiện hữu và các nhu cầu khác vào khoảng 3,3 tỷ USD. Nguồn vốn để đầu tư thêm các nhà máy xử lý nước thải sinh hoạt đô thị trong 5 năm tới cần đến 6,9 tỷ USD. Vì vậy, vốn đầu tư vào lĩnh vực này rất lớn nhưng chưa thể thu hồi lợi nhuận ngay. Các nhà đầu tư phải coi như đang đặt nền móng dài hạn.

Theo giới đầu tư, nước sạch được đánh giá là ngành đầu tư khá an toàn, mang tính phòng thủ bởi đây là ngành thiết yếu, ít bị ảnh hưởng rủi ro bởi các yếu tố bên ngoài như: chiến tranh thương mại, cấm vận kinh tế… Thậm chí, theo chia sẻ của một nhà đầu tư lâu năm, khi sở hữu một DN nước sạch có địa bàn hoạt động tốt, sẽ như sở hữu một cỗ máy in tiền thu lợi nhuận đều hằng năm.

M. Quang