Sản phẩm, công nghệ

Đào tạo quản lý vận hành đường dây sử dụng thiết bị bay không người lái

Thứ hai, 14/8/2023 | 16:24 GMT+7
Truyền tải điện Đắk Lắk, Công ty Truyền tải điện 3 mới đây đã tổ chức đào tạo sử dụng thiết bị bay UAV cho tất cả các đội truyền tải trực thuộc.

Đây là đợt tổ chức đào tạo UAV lần thứ 8 tại đơn vị tính từ năm 2021. Đợt đào tạo lần này sẽ tập trung đào tạo cho 50% cán bộ công nhân viên còn lại của các Đội Truyền tải điện chưa sử dụng thành thạo thiết bị bay UAV.

Tham gia hướng dẫn lớp học là các thành viên trong Tổ vận hành công nghệ tại các Đội Truyền tải điện. Các thành viên này đều đã được tham gia các lớp đào tạo vận hành thiết bị UAV/Flycam như các dòng Mavic 2, DJI Matric M300 RTK, DJI Phantom 4 RTK do Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia và Công ty Truyền tải điện 3 tổ chức.

Tham gia hướng dẫn lớp học là các thành viên trong Tổ vận hành công nghệ tại các Đội truyền tải điện

Tại các buổi đào tạo lý thuyết, cán bộ công nhân viên đã được trang bị kiến thức về cách vận hành và điều khiển UAV, cũng như các quy định an toàn và pháp lý liên quan đến việc sử dụng UAV trên lưới truyền tải điện. Cán bộ công nhân viên cũng được hướng dẫn về cách sử dụng UAV để kiểm tra và giám sát trên đường dây, sử dụng UAV chụp ảnh nhiệt điểm tiếp xúc và cách điện composite trên đường dây; đồng thời được đào tạo về cách xử lý sự cố và bảo trì UAV.

Sau khi hoàn thành các phần lý thuyết, các học viên được thực hành bay thử nghiệm tại hiện trường đào tạo của Đội Truyền tải điện và thực hành bay thực tế trên các đường dây 220kV, 500kV. Điều này đảm bảo rằng cán bộ công nhân viên có đủ kỹ năng và kiến thức để thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến UAV một cách hiệu quả và an toàn.

Các học viên thực hành bay thực tế ngoài hiện trường đường dây 500kV

Việc hoàn thành chương trình đào tạo này đã giúp cho cán bộ công nhân viên nắm vững kiến thức cùng kỹ năng cần thiết để sử dụng UAV trong công việc kiểm tra đường dây hàng ngày, từ đó tăng cường hiệu suất làm việc và giảm thiểu sai sót.

Sau đợt đào tạo UAV lần này, đến hiện tại Truyền tải điện Đắk Lắk hoàn thành kế hoạch đào tạo cho 100% cán bộ công nhân viên quản lý vận hành đường dây biết sử dụng thiết bị bay UAV. Đây là cơ sở để đơn vị triển khai ứng dụng toàn diện UAV trong công tác quản lý vận hành đường dây tại các Đội Truyền tải điện; góp phần tăng năng suất lao động, đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục và thực hiện một cách linh hoạt theo chủ đề năm 2023 của EVN.

Tiến Dũng