Kinh tế xanh

Độc đáo loại trà chỉ có ở núi cao được bán 25 triệu đồng/kg

Thứ ba, 4/2/2020 | 15:13 GMT+7
Loại trà cổ thụ mọc trên núi cao của người dân tộc Mông ở Tà Xùa (Lào Cai) cho thu hoạch 5 tấn chè khô chỉ trong năm 2019, giúp người dân thu về khoảng 6 tỷ đồng.

Ông Phạm Vũ Khánh, người sáng lập Công ty TNHH Trà và đặc sản Tây Bắc ở xã Tà Xùa, huyện Bắc Yên (Lào Cai) cho biết, hiện đơn vị của ông đang sở hữu khoảng 178ha chè Shan tuyết, trong đó có khoảng 95ha đang cho thu hoạch. Đặc biệt trong số đó có hàng nghìn cây chè cổ, có nhiều cây có tuổi đời lên đến hàng trăm năm.

"Nằm trên độ cao hơn 1.500m so với mực nước biển, thời tiết sương mù quanh năm, đơn vị của chúng tôi đã tận dụng được lợi thế thiên nhiên để làm ra loại chè ngon thượng hạng, đã có thương hiệu Shanam - chè Shan tuyết cổ thụ hàng đầu Việt Nam) như hiện nay. Có loại chè đặc biệt có giá lên đến 25 tiệu đồng/kg", ông Khánh tiết lộ.

Ông cho biết thêm, những người sành trà đều biết đến một loại trà cổ thụ mọc trên núi cao của người dân tộc Mông ở Tà Xùa với những búp trà trắng như sương tuyết, vị trà ngọt dịu, và có mùi thơm rất lạ. Riêng những người lần đầu uống trà Tà Xùa, có thể sẽ cảm thấy hơi lạ với hương trà và vị trà ngọt dịu ngay từ ngụm trà đầu tiên, nhưng nếu đã quen rồi thì khó mà bỏ được. Người dân bản địa ở Tà Xùa không chỉ coi chè cổ đơn thuần là một loại thức uống mà còn coi là bài thuốc quý, giúp họ xua tan mệt mỏi sau một ngày lao động vất vả.

Ông Khánh cho biết, dù mới đi vào sản xuất nhưng đến nay công ty đã đạt được nhiều thành công nhất định. Riêng năm 2019 vừa qua, Công ty TNHH Trà và đặc sản Tây Bắc đã xuất bán ra thị trường trên dưới 5 tấn chè khô thu về khoảng 6 tỷ đồng. Tuy nhiên, dù tiềm năng phát triển còn rất lớn nhưng các cơ sở sản xuất còn gặp khó khăn về mặt bằng xây dựng nhà máy.

Để có được thứ trà ngon hảo hạng, người Mông ở Tà Xùa phải chọn thu hái chè bằng tay

 Hàng năm, vào tháng 4,5,6 là lúc cây chè Shan tuyết cho nhiều búp nhất. Lúc này bà con trong bản sẽ đổi công cho nhau để hái chè

Trà Shan tuyết (hay chè Shan tuyết) là loại trà có búp to màu trắng xám, dưới lá trà có phủ 1 lớp lông tơ mịn, trắng nên người dân gọi là trà tuyết

Sau khi thu hoạch về, công nhân tại Tà Xùa chọn, lọc sơ chế chè trước khi đưa vào máy chế biến để đạt chất lượng tốt nhất

Hiện, sản phẩm chè Tà Xuà đã có mặt tại thị trường cả nước

Theo Danviet