Đưa điện về thôn bản vùng cao huyện Mường Nhé, Điện Biên

Thứ sáu, 20/12/2019 | 11:17 GMT+7
Ngày 19/12, tại bản Hua Sin 2, Chung Chải, Mường Nhé, Công ty Điện lực Điện Biên tổ chức đóng điện công trình cấp điện cho 15 điểm bản thuộc đề án 79 ổn định dân cư trên địa bàn các xã thuộc huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên.

76 ngày là thời gian thi công các hạng mục xây dựng với 6,57 km đường dây trung thế, 20,285 km đường dây hạ thế, 10 trạm biến áp với tổng công suất 501 kVA,cấp điện cho 621 hộ dân thuộc các xã: Sín Thầu, Chung Chải, Mường Nhé, Mường Toong, Pá Mỳ, huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên. Công trình về đích trước tiến độ 12 ngày so với kế hoạch.

Hành trình đưa điện đến từng hộ dân gặp nhiều khó khăn bởi lẽ ở đây đồng bào sinh sống không tập trung, đường đi đến các thôn bản là đường đất nhỏ.

Công nhân Điện lực Mường Nhé thao tác đóng SI trạm biến áp

Anh Tuấn, Công ty Mạnh Sang (đơn vị thi công) cho biết: “Người dân nơi đây sống không tập trung, nhà cách nhà rất xa, ngăn cách bởi đồi cao. Địa hình khó khăn lại chủ yếu là đường mòn nên để vận chuyển vật liệu xây dựng, cột điện… nhà thầu buộc phải mở đường. Có những đoạn đường mòn rộng không đến 1m, để xe chở cột điện đến khu vực thiết kế xây dựng trạm biến áp, cột phải dùng máy xúc mở rộng. Trong quá trình thi công, dựng cột tất cả vật liệu cát, sỏi, đá, xi măng đều phải chở bằng xe máy thậm chí là đi bộ qua con đường người dân làm nương hoặc phát mới”.

Theo lịch trình, điểm phát điện đầu tiên trong ngày là bản Hua Sin 1 và Hua Sin 2. Khi chưa có điện lưới, một số hộ dân phải tận dụng nước suối để lắp máy phát điện nhưng điện yếu và chập chờn chỉ đủ thắp sáng một bóng điện trong nhà. Không giấu nổi niềm vui, trưởng bản Hua Sin 1 chia sẻ: “Hua Sin 1 có 46 hộ, 100% thuộc hộ nghèo. Việc không có điện dẫn đến thiếu hụt các dịch vụ thông tin là một trong những nguyên nhân dẫn đến cái nghèo. Bây giờ có điện lưới rồi, điện thoại không phải đem đi sạc nhờ, không cần dùng đèn dầu nữa có thể mua quạt, ti vi về dùng, được xem phim, xem các cách làm kinh tế hay trong cả nước… dần dần cuộc sống của người dân sẽ ổn định, hộ nghèo giảm, vươn lên phát triển kinh tế”.

Bà con dân bản vui mừng kéo đến xem đóng điện

Anh Hạng A Tà, bản Hua Sin 2 xúc động chia sẻ: “Bà con di cư từ năm 2008 đến nay, đã được cho tiền làm cái nhà, giờ lại có điện nữa nên rất vui mừng. Có điện rồi bây giờ phải chịu khó làm ăn để mua tivi, mua thêm đồ điện về cho con cháu dùng nữa”.

Vợ chồng anh Hạng A Tà - bản Hua Sin 2 vui mừng đón ánh điện vào nhà

Công nhân Điện lực Mường Nhé hướng dân người dân cách sử dụng điện an toàn, tiết kiệm

Là một trong những hộ mở cửa hàng bán tạp hóa nhỏ tại bản Hua Sin 1, bà Lan bộc bạch: “Có điện rồi gia đình đầu tư mua tủ lạnh bán thêm nhiều sản phẩm vừa tăng thu nhập vừa để phục vụ nhu cầu của bà con vì lâu nay trẻ con trong thôn có muốn ăn kem cũng phải đợi chợ phiên xuống trung tâm xã mới được ăn. Điện lưới quốc gia tiện lắm, đi làm nương về nóng đã có quạt điện, dần dần mua thêm nồi cơm điện, ấm điện để đun nước”.

Quỳnh Hoa