EVNNPC vận hành trạm biến áp kỹ thuật số đầu tiên tại tỉnh Bắc Ninh

Thứ tư, 12/2/2020 | 15:30 GMT+7
Đoàn công tác do ông Đặng Huy Cường, Thành viên HĐTV Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) làm trưởng đoàn vừa đến làm việc và kiểm tra công tác vận hành trạm biến áp (TBA) 110 kV Quế Võ II, tỉnh Bắc Ninh.

Đây là TBA đầu tiên trong toàn ngành điện Việt Nam được thiết kế theo mô hình kỹ thuật số hiện đại nhất trên thế giới để cấp điện cho phụ tải khu công nghiệp Quế Võ.

Theo đại diện Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC), sau một thời gian có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về nguồn nhân lực phục vụ công tác thiết kế, lắp đặt, thí nghiệm hiệu chỉnh và quản lý vận hành, ngày 10/01/2020, Ban Quản lý Dự án phát triển điện lực miền Bắc đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức nghiệm thu, đóng điện thành công và vận hành an toàn máy biến áp T2 thuộc TBA 110 kV Quế Võ II, tỉnh Bắc Ninh với công suất 40 MVA-110/35/22 kV. Đây là máy biến áp kỹ thuật số đầu tiên được áp dụng tại Việt Nam với những công nghệ hiện đại nhất trên thế giới và mới chỉ được ứng dụng trên lưới điện của các nước phát triển như Mỹ, Đức…

Kiểm tra công tác vận hành TBA 110 kV Quế Võ II, tỉnh Bắc Ninh

Việc máy biến áp T2 được đưa vào vận hành đã góp phần giảm tải cho máy biến áp T1 thuộc TBA Quế Võ II và bổ sung nguồn trạm 110 kV cấp điện cho phụ tải khu công nghiệp Quế Võ trong những năm tới. Đồng thời, tăng cường khả năng liên kết lưới, nâng cao độ ổn định và tin cậy cung cấp điện quanh khu công nghiệp Quế Võ, nơi đa phần khách hàng sử dụng điện là các công ty vệ tinh sản xuất linh kiện điện tử phục vụ cho Công ty SAMSUNG – Hàn Quốc đóng trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh cũng như nâng cao chất lượng cung ứng điện năng cho lưới điện trung áp, đáp ứng tiêu chí cấp điện N-1 cho máy biến áp. Điều đáng nói, đến nay, các kỹ sư của EVNNPC đã hoàn toàn làm chủ được công nghệ hiện đại này mà không phụ thuộc vào các chuyên gia và nhà sản xuất.  

TBA T2 được thiết kế theo mô hình kỹ thuật số hiện đại nhất trên thế giới

Tại buổi làm việc, ông Đặng Huy Cường, Thành viên HĐTV EVN ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của EVNNPC khi nghiên cứu, ứng dụng thành công TBA kỹ thuật số hiện đại đầu tiên tại Việt Nam được áp dụng tại TBA 110 kV Quế Võ II. Điều này đã minh chứng cho việc Tổng công ty đã rất chủ động trong việc đi tắt, đón đầu ứng dụng những thành tựu khoa học của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh và đảm bảo an toàn, an ninh năng lượng trong tình hình mới. Việc EVNNPC ứng dụng có hiệu quả TBA kỹ thuật số sẽ tiền đề quan trọng để các tổng công ty điện lực khác trực thuộc EVN nghiên cứu và áp dụng vào đơn vị mình trong thời gian tới. Đồng thời, đây cũng sẽ là cơ sở để Tổng công ty Truyền tải quốc gia tiến tới nghiên cứu và ứng dụng công nghệ này vào các trạm 220 - 500kV trong tương lai.

Đình Tú