Bất động sản

Eurowindow Multi Complex biến 2 tầng kỹ thuật thành 19 căn hộ không phép

Thứ năm, 27/2/2020 | 10:58 GMT+7
Eurowindow là một trong những công ty cổ phần tiên phong đưa cửa nhựa lõi thép về Việt Nam. Tuy nhiên, trong lĩnh vực bất động sản, doanh nghiệp này lại dính nhiều sai phạm và tai tiếng. Một trong những sai phạm đó là dự án Eurowindow Multi Complex đã biến 2 tầng kỹ thuật thành 19 căn hộ.

Theo giấy phép do Sở Xây dựng TP Hà Nội cấp năm 2011, toà nhà Eurowindow Multi Complex (27 Trần Duy Hưng, Trung Hoà, Cầu Giấy, Hà Nội) được cấp phép xây dựng trên ô đất 3,9 nghìn m2; tổng diện tích sàn xây dựng 45,6 nghìn m2; chiều cao công trình 101,1 m. Công trình gồm có 3 tầng hầm, 28 tầng nổi gồm: 25 tầng văn phòng, căn hộ, trung tâm thương mại... và 2 tầng kỹ thuật (6,17) cộng 1 tầng mái.

Phối cảnh tòa nhà Eurowindow Multi Complex 27 Trần Duy Hưng

Trong quá trình xây dựng, chủ đầu tư đã biến 2 tầng kỹ thuật thành 19 căn hộ. Cụ thể, tầng 6 có tổng diện tích sàn xây dựng 1.767m2 được chia làm 15 căn có diện tích khác nhau từ 76 - 123m2, chiều cao thông thuỷ 3,2m. Tầng 27 với tổng diện tích xây dựng 1.767m2 cũng đã được chia thành 4 căn với diện tích 119 đến 200m2, chiều cao thông thuỷ 3,2 m2.

Trước những sai phạm trên, ngày 28/9/2015, Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội đã lập biên bản vi phạm hành chính với chủ đầu tư về hành vi "tổ chức thi công xây dựng sai nội dung giấy phép xây dựng được cấp". Đồng thời, cơ quan thanh tra đã ra quyết định xử phạt hành chính số tiền 40 triệu đồng và yêu cầu Công ty CP đầu tư xây dựng và phát triển công nghệ cao Decotech (thành viên của Eurowindow Holding) buộc phải khắc phục hậu quả.

Tầng kỹ thuật " biến" thành căn hộ và trung tâm thể thao tại tầng 27 toà nhà

Đến nay, đã 5 năm trôi qua nhưng những sai phạm tại tòa nhà Eurowindow Multi Complex vẫn chưa được xử lý, gây bức xúc cho cư dân tại đây.

Ông Nguyễn Việt Hà, Tổng giám đốc Công ty CP đầu tư xây dựng và phát triển công nghệ cao Decotech (đơn vị thành viên của Eurowindow Holding) đã thừa nhận việc chuyển đổi công năng 2 tầng kỹ thuật của toà nhà Eurowindow Multicomplex thành 19 căn hộ để bán, cho thuê. “Chúng tôi đã gửi hồ sơ tới các cơ quan chức năng để làm thủ tục xin chuyển đổi công năng 2 tầng kỹ thuật và đang trong quá trình tính thuế, chờ quyết định hướng dẫn của TP. Sau đó, chúng tôi sẽ hoàn thiện hồ sơ cấp sổ đỏ cho cư dân", ông Hà trả lời báo chí gần đây

Ngày 30/12/2019, cũng tại dự án này, hàng chục tiểu thương của 242 gian hàng đã tập trung tại chân toà nhà, căng băng rôn đề nghị Ban quản lý chợ Trung Hoà, Công ty CP đầu tư xây dựng và phát triển công nghệ cao (Decotech - là chủ đầu tư) mở cửa chợ để họ vào hoạt động buôn bán. Việc đóng cửa chợ khiến toàn bộ hàng hóa ở bên trong bao gồm các mặt hàng thiết yếu thường có tại chợ dân sinh như thực phẩm tươi sống, rau củ quả, thủy hải sản để lâu có thể sẽ bị hỏng. Các tiểu thương cho biết, nguyên nhân chính của cuộc phản đối này là do chủ đầu tư thu phí quá cao.

Nói về vụ việc này của Eurowindow, luật sư Nguyễn Thị Minh Ngọc, Công ty Luật Hà Nguyễn cho biết: Trước hết, việc thi công công trình xây dựng trái sai nội dung giấy phép xây dựng được cấp của chủ đầu tư tòa nhà Eurowindow Multi Complex là hành vi trái với quy định về xây dựng. Hành vi này theo quy định tại Nghị định số 139/2017 sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính. Năm 2015, cơ quan Thanh tra đã áp dụng biện pháp xử phạt vi phạm hành chính và phải khắc phục hậu quả đối với việc sử dụng 2 tầng kỹ thuật của tòa nhà thành các căn hộ cho thuê.

Hiện nay, hành vi vi phạm này vẫn tiếp tục diễn ra mặc dù cơ quan thanh tra đã tiến hành xử phạt hành chính và yêu cầu khắc phục hậu quả theo luật. Hành vi tiếp tục vi phạm nêu trên của chủ đầu tư sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định tại Nghị định 139/2017 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng:

Phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với hành vi xây dựng công trình không đúng thiết kế xây dựng được thẩm định, phê duyệt trong trường hợp được miễn giấy phép xây dựng.

Xử phạt đối với hành vi đã bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại khoản 2, khoản 4, khoản 5, khoản 6 và khoản 7 Điều này mà tái phạm như sau:

Phạt tiền từ 950.000.000 đồng đến 1.000.000.000 đồng đối với xây dựng công trình phải lập báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư xây dựng, lập dự án đầu tư xây dựng hoặc xây dựng công trình thuộc trường hợp quy định tại khoản 7 Điều này.

Với việc tiếp tục tái phạm thì chủ đầu tư có thể bị phạt từ 950.000.000 đồng đến 1.000.000.000 đồng.

Ngoài ra, chủ đầu tư còn phải áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả: buộc tháo dỡ công trình, phần công trình xây dựng vi phạm đối với hành vi quy định tại khoản 2, khoản 4, khoản 5 (mà hành vi vi phạm đã kết thúc), khoản 6 và khoản 7 Điều này.

Trường hợp không thực hiện tháo dỡ công trình sẽ bị áp dụng biện pháp cưỡng chế tháo dỡ công trình theo quy định của pháp luật.

Việc chủ đầu tư đã gửi hồ sơ tới các cơ quan chức năng để hợp thức hóa 2 tầng kỹ thuật nêu trên thì cần phải xem xét hồ sơ xin cấp phép đó là gì? Trong trường hợp chưa được cấp phép mà hành vi vi phạm vẫn diễn ra thì vẫn phải xử lý theo quy định của pháp luật.

Chủ đầu tư Eurowindow Multi Complex bị loại khỏi dự án mới

Trong khi đó, chủ đầu tư dự án Eurowindow Multi Complex tiếp tục chậm trễ trong việc nghiên cứu lập ý tưởng quy hoạch cải tạo, xây dựng lại khu tập thể Nam Thành Công (quận Đống Đa).

Kết quả là UBND TP Hà Nội vừa có thông báo chấm dứt nhiệm vụ nghiên cứu lập quy hoạch đối với Công ty CP đầu tư xây dựng và phát triển công nghệ cao (Decotech). Theo UBND TP Hà Nội, doanh nghiệp này thực hiện chậm tiến độ theo yêu cầu và quá thời hạn nhà đầu tư cam kết.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng đã giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Sở Xây dựng, UBND quận Đống Đa tiếp tục kêu gọi, tìm các nhà đầu tư có nhu cầu tham gia nghiên cứu lập ý tưởng quy hoạch cải tạo, xây dựng lại khu tập thể Nam Thành Công, đề xuất UBND TP.

PV