Quốc tế

G20 bảo đảm tăng trưởng đầu tư vào phát triển năng lượng sạch

Thứ ba, 6/9/2016 | 19:55 GMT+7
Trong Hội nghị Thượng đỉnh tại Trung Quốc, 20 quốc gia đã xác nhận thông qua Thỏa thuận Paris.

Các quốc gia thuộc nhóm G20 đã cam kết khả năng định mức đầu tư vào các dự án phát triển năng lượng xanh nhằm đảm bảo nguồn năng lượng sạch cũng như các nguồn cung ứng trong tương lai.

Trong bản cam kết chung sau Hội nghị thượng đỉnh tại Trung Quốc, 20 quốc gia với tiềm lực kinh tế hàng đầu thế giới xác nhận thông qua Thỏa thuận Paris.

Nguyên văn: “Chúng tôi cam kết hoàn thành các thủ tục riêng của từng quốc gia nhằm tham gia Thỏa thuận Paris. Chúng tôi rất hoan nghênh các nước thuộc nhóm G20 đã góp sức giúp Thỏa thuận Paris được chính thức thông qua vào cuối năm 2016 và mong muốn thực thi các điều khoản.”

Phía Mỹ và Trung Quốc đã phê chuẩn điều khoản về khí hậu trong hội nghị này.

Nhóm G20 cũng xác nhận sẽ xây dựng một thị trường năng lượng mở, cạnh tranh, có hiệu quả và ổn định.

Để đạt được mục tiêu này, nhóm tuyên bố loại trừ dần những chi nhánh khai thác dầu mỏ đang hoạt động theo nguyên tắc “tiêu thụ hoang phí vượt mức trung bình”.

Tuy nhiên, bởi khí đốt tự nhiên là loại tài nguyên ít xả khí thải, nên nhóm sẽ kết hợp khai thác các giải pháp khuyến khích sang chiết, vận chuyển và xử lý khí đốt tự nhiên “theo cách ít tổn hại đến môi trường nhất”.

20 nhà cầm quyền cũng khẳng định sẽ làm việc với các nước thuộc Châu Á Thái Bình Dương “nhằm gia tăng khả năng tiếp cận đến các nguồn cung ứng năng lượng phải chăng, tin cậy, sạch, ổn định và hiện đại, cụ thể là các định mức về tiêu thụ điện năng.”
 

Hoàng Dung (Theo Energy Live News)