Sức khỏe

Hà Nội đã sẵn sàng tiêm vaccine phòng Covid-19 cho người dưới 18 tuổi

Thứ năm, 21/10/2021 | 17:47 GMT+7
Ngày 20/10, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh ký ban hành Công điện số 22/CĐ-UBND về việc triển khai các biện pháp tạm thời "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19" trên địa bàn thành phố. Công điện nêu rõ, Hà Nội đã sẵn sàng tiêm vaccine cho trẻ dưới 18 tuổi, chỉ chờ nguồn vaccine.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, trong số các ca Covid-19 ghi nhận tại Việt Nam, tỷ lệ mắc của nhóm 0 - 2 tuổi là 2,5%; 3 - 12 tuổi là 8,9%; 13 - 17 là 5,7%. Tỷ lệ tử vong ở nhóm 0 - 2 tuổi là 0,19%; 3 - 12 tuổi là 0,06%; từ 13 - 17 tuổi là 0,09%.

Nhiều ý kiến cho rằng, nếu càng được triển khai tiêm sớm, trẻ càng sớm được đến trường, nhất là tại các tỉnh, thành có tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp.

Việt Nam đã có chủ trương mua vaccine để tiêm cho trẻ, trong đó đã ký hợp đồng với Công ty Pfizer để mua thêm 20 triệu liều vaccine loại này. Tuy nhiên, số lượng và thời gian tiếp nhận vaccine phụ thuộc vào nhà cung cấp, cho đến nay nguồn vaccine này chưa về Việt Nam.

Theo công điện về việc triển khai các biện pháp tạm thời "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19" trên địa bàn thành phố Hà Nội, thành phố đã chuẩn bị sẵn mọi nguồn lực về trang thiết bị, địa điểm và nhân viên y tế, chỉ chờ vaccine để tiến hành tiêm chủng cho trẻ em, học sinh, người dưới 18 tuổi.

Hà Nội sẽ tiêm vaccine cho người dưới 18 tuổi

Bộ Y tế trước đó cũng đã lên kế hoạch, lộ trình triển khai tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em. Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, cuối tháng 10 này, Việt Nam sẽ triển khai tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ, ưu tiên cho trẻ từ 12 - 17 tuổi tiêm trước và hạ dần độ tuổi, theo tiến độ cung ứng vaccine và tình hình dịch tại địa phương.

Thứ trưởng thông tin thêm, Bộ Y tế phấn đấu trong quý IV/2021 sẽ tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng Covid-19 cho 95% trẻ em từ 12 - 17 tuổi trên cả nước. Cùng với đó, Bộ Y tế sẽ rà soát, thống kê số trẻ em từ 3 - 11 tuổi và tiếp cận các nguồn vaccine, tham khảo ý kiến chuyên môn để sẵn sàng có hướng dẫn tiêm cho trẻ trong độ tuổi này khi có vaccine. Dù số lượng và thời gian tiếp nhận vaccine phụ thuộc nhà cung cấp nhưng ngành y tế đang chủ động chuẩn bị cả nhân lực và tổ chức để triển khai tiêm khi vaccine về đến Việt Nam. 

Được biết, trên thế giới hiện có vaccine của Pfizer được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ cấp phép khẩn cấp dùng cho lứa tuổi từ 12. Nhiều nước hiện tại chỉ dùng vaccine Pfizer cho trẻ em. Nhưng theo GS.TS Đặng Đức Anh, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, hiện có 2 loại vaccine tiêm được cho trẻ em, đó là vaccine Pfizer (tiêm cho trẻ từ 12 - 18 tuổi) và vaccine Sinopharm theo khuyến cáo của nhà sản xuất là tiêm được cho trẻ từ 3 tuổi trở lên.

Huyền Dung (T/H)