Hội An hướng đến mục tiêu là điểm đến xanh

Thứ năm, 1/4/2021 | 11:41 GMT+7
Dự án ReForm Plastic - biến rác thải nhựa thành tài nguyên đang được triển khai ở Hội An (Quảng Nam) cho thấy cơ hội, triển vọng trong giải quyết bài toán rác thải nhựa ở thành phố du lịch này.

Theo số liệu thống kê, thời kỳ trước dịch Covid-19, trung bình mỗi ngày Công ty Môi trường Hội An thu gom từ 110 – 130 tấn rác thải/ngày. Trong đó, có đến 30% là rác thải nhựa không bán được (nhựa dùng một lần, thùng xốp, hộp sữa, túi nilon…), trong khi khâu xử lý rác thải nhựa còn khá lúng túng ở các nhà máy rác và bãi rác Hội An hiện đã quá tải không thể chôn lấp.

Ông Nguyễn Thế Hùng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hội An cho biết: “Hiện mục tiêu của Hội An là giảm rác thải nhựa càng nhiều càng tốt. Tuy nhiên, khi chưa giảm được rác nhựa thì chúng ta có thể kéo dài vòng đời của các sản phẩm nhựa đã qua sử dụng (không bán được) thông qua tái chế để trở thành sản phẩm thứ hai. Từ ống hút, vỏ hộp sữa, thùng xốp, túi nilon dùng một lần qua tái chế có thể trở thành thùng đựng rác, bàn ghế, tấm lợp, vách ngăn… với rất nhiều công năng. Đó là một hướng giải quyết rác thải nhựa rất khả thi”.

Ông cho rằng, ReForm Plastic là dự án phù hợp với điều kiện xử lý rác thải của Hội An, giúp khu phố cổ xanh hơn, đẹp hơn trong lòng người dân và du khách.

Bàn ghế được làm từ rác thải nhựa của dự án ReForm được sử dụng trong trường học

Được biết, dự án ReForm Plastic đang được thí điểm tái chế các loại nhựa đã qua sử dụng không còn giá trị như nhựa sử dụng một lần (túi nilon, ống hút, ly nhựa…), hộp sữa, thùng xốp, các vật liệu có chứa nhựa…

Nhà máy ReForm hoạt động trên nguyên tắc đầu vào là rác thải nhựa, đầu ra là vật liệu tái chế. Hoạt động sản xuất của nhà máy bao gồm các công đoạn chính như: phân loại rác nhựa đầu vào, làm sạch, cắt nhỏ - sấy khô, ép thành tấm nhựa, để nguội rồi ép khuôn.

Các sản phẩm nhựa sau khi tái chế sẽ là những tấm nhựa có khổ lớn, bề mặt nhám, không đồng nhất màu sắc (do đầu vào rác thải nhựa có nhiều màu khác nhau). Các công đoạn tái chế rác thải nhựa đã được kiểm định đảm bảo tiêu chuẩn quy định, an toàn cho người lao động.

Hiện tại, nhà máy ReForm đang tự thu gom rác thải nhựa tại một số nhà máy rác ở Hội An, đồng thời cũng có chương trình kết nối với trường học, khách sạn để thu gom rác thải nhựa. Điều đáng mừng là các sản phẩm nhựa tái chế của ReForm đang nhận được sự đón nhận tích cực của cộng đồng, nhất là các sản phẩm thùng rác, kệ trồng cây.

Theo ông Phạm Xuân Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Nam, hiện nay đơn vị đang nghiên cứu để kết hợp với ReForm xử lý rác thải du lịch, cụ thể là tại các khách sạn trên địa bàn thành phố Hội An.

Hiện đã có khoảng 30 doanh nghiệp đăng ký chương trình. Tại các khách sạn đó, những rác thải nhựa nào có thể tái chế thì khách sạn tự làm, còn những rác thải nhựa như bao nilon, đồ nhựa dùng một lần, bao bì có lẫn nhựa… không tái chế được thì gom lại đưa xuống ReForm để xử lý, tuần hoàn toàn bộ rác thải nhựa. Sau khi rác thải nhựa được xử lý và ra sản phẩm mới (tấm ván ép nhựa), một số khách sạn có thể quay trở lại đặt hàng những sản phẩm tái chế đó, ông Thanh chia sẻ.

Gia Linh (T/H)