Nông nghiệp sạch

Hợp tác với đối tác Nhật Bản trong sản xuất và chế biến nông sản an toàn

Thứ tư, 10/8/2022 | 14:59 GMT+7
Ngày 10/8, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Lê Minh Hoan tiếp và làm việc với đại diện Tập đoàn Inoue Calcium Cooperation (ICC), Nhật Bản về phát triển sản phẩm nông nghiệp an toàn.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch Tập đoàn ICC Takeshi Inoue cho biết, sản phẩm thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) chủ đạo của công ty là IC Bordeaux. Đây là thuốc chống nấm, vi khuẩn trên hoa quả và rau màu, được sử dụng rộng rãi tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Ghana; được công nhận là sản phẩm dùng cho sản xuất nông nghiệp hữu cơ. Tại Việt Nam, sản phẩm đã được đăng ký, lưu hành, hiện đang được phân phối bởi Công ty TNHH Xây dựng Thành Phát.

Mặt khác, ICC và Thành Phát cũng cùng hợp tác và trồng khảo nghiệm thành công các giống nho của Dr Shimura tại Bình Thuận. Hiện hai bên đang mong muốn tiếp tục hợp tác để có thể đưa một số hoa quả đặc sản của Nhật Bản trồng khảo nghiệm tại Việt Nam như: xoài Mặt trời, đào giòn Akatsuki, dưa lưới.

Bên cạnh đó, ICC cũng giới thiệu về nhà máy sản xuất rượu Sochu của tập đoàn và đề xuất hợp tác với Việt Nam đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất rượu Sochu, Sake từ cây khoai lang theo công nghệ Nhật Bản tại tỉnh Kon Tum.

Nhật Bản hợp tác hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực nông nghiệp an toàn

Với những thiện chí hợp tác từ phía Nhật Bản, ông Nguyễn Như Cường, Cục trưởng Cục Trồng trọt, Bộ NN&PTNT cho biết, việc đưa vào trồng trọt các loại hoa quả, giống cây mới là một trong những chủ trương tái cơ cấu ngành nông nghiệp của Bộ và Chính phủ. Vì vậy, Cục sẵn sàng hỗ trợ về thủ tục, nhu cầu giống, giải pháp kỹ thuật… cho phía đối tác Nhật Bản.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho biết, đối với thuốc BVTV IC Bordeaux, Bộ quan tâm đến vấn đề khuyến nông, hướng dẫn người nông dân sử dụng thuốc đúng cách, hiệu quả, không gây hại cho sức khỏe cây trồng và con người cũng như bảo đảm dư lượng không vượt ngưỡng cho phép.

Cụ thể, chất lượng thuốc BVTV dù tốt cũng cần một quy trình sử dụng đúng, hợp lý. Nếu có hợp tác trong tương lai, tôi mong muốn phía tập đoàn sẽ làm việc với Trung tâm Khuyến nông, Cục Bảo vệ thực vật để xây dựng một quy trình chuẩn, hướng dẫn người nông dân sử dụng đúng, Bộ trưởng chia sẻ.

Về vấn đề đầu tư trong sản xuất nông sản tại Kon Tum, Bộ trưởng hoan nghênh phía Nhật Bản về kế hoạch đầu tư. Đồng thời nhận định, Kon Tum nói riêng và các tỉnh Tây Nguyên có tiềm năng phát triển nông nghiệp lớn nhờ điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng. Khu vực trên được định hướng phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp tuần hoàn nên mong các dự án sắp tới cũng góp phần thay đổi bộ mặt nông nghiệp tại khu vực này.

Với đề xuất dự án đầu tư xây dựng nhà máy rượu Sochu theo công nghệ Nhật Bản tại Kon Tum, Bộ trưởng Lê Minh Hoan đánh giá đây là một cơ hội để nền nông nghiệp Việt Nam tiếp cận với công nghệ, tư duy quản trị trong nông nghiệp của Nhật Bản. Dự án được kỳ vọng sẽ mở ra một hướng đầu tư mới cho các nhà đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực nông nghiệp của Việt Nam.

Ngoài ra, lãnh đạo Bộ NN&PTNT khẳng định sẽ thông qua các cơ quan của mình, phối hợp các địa phương để hỗ trợ tập đoàn chuyện phân cấp, đầu tư các đặc sản như giống cây trồng...

Trong buổi làm việc, Bộ trưởng giao Cục Bảo vệ thực vật làm việc, xem xét các vấn đề liên quan đến thuốc BVTV có nguồn gốc từ sunfat để hỗ trợ và giúp người nông dân tiếp cận các loại thuốc BVTV vừa phòng chống dịch tốt vừa đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

Minh Khang